Lò phản ứng hạt nhân Yongbyon có thể đang tái hoạt động

author 14:54 01/05/2015

(VietQ.vn) - Những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên nhiều khả năng đã hoạt động trở lại, một cơ quan nghiên cứu của Mỹ khẳng định.

Theo tin tức mới nhất trên Dân Trí, hồi năm ngoái, Viện khoa học và an ninh quốc tế (ISIS) có trụ sở tại Washington cho biết một lò phản ứng hạt nhân 5 MW, tại khu liên hợp hạt nhân Yongbyon có vẻ từng được đóng cửa để nâng cấp.

Tuy nhiên các bức ảnh vệ tinh được chụp trong giai đoạn mùa đông cho thấy một số “dấu hiệu” của những hoạt động cấp thấp, bao gồm những vệt tuyết tan bất thường trên lò phản ứng và tòa nhà chứa tua-bin, ISIS khẳng định trong một phân tích mới. Viện nghiên cứu này cũng chỉ ra những bức ảnh cho thấy làn hơi nước ấm mỏng bốc ra từ hệ thống ống thải của lò phản ứng, cũng như hình ảnh hơi nước bốc lên từ tòa nhà chưa tua-bin.

Lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên có thể đang hoạt động trở lại

Lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên có thể đang hoạt động trở lại

Dù những hình ảnh “không cho thấy bằng chứng rõ ràng lò phản ứng này đã được khôi phục hoạt động hoàn toàn”, ISIS viết, nhưng chúng thực sự cho thấy lò phản ứng đang hoạt động ở cường độ thấp hoặc hoạt động gián đoạn”.

Triều Tiên năm 2007 từng đóng cửa lò phản ứng Yongbyon theo một thỏa thuận để đổi lấy hàng viện trợ. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng khôi phục lại lò này sau vụ thử hạt nhân năm 2013. Nếu hoạt động hết công suất, lò phản ứng có khả năng cho sản lượng khoảng 6 kg plutonium mỗi năm, đủ để chế tạo một quả bom nguyên tử, giới chuyên gia đánh giá.

Bình Nhưỡng đã ba lần thực hiện các vụ thử hạt nhân vào năm 2006, 2009 và 2013. Triều Tiên được cho là đang ngày càng tiến nhanh trên con đường trở thành một nước có năng lực hạt nhân mạnh mẽ. Chuyên gia Trung Quốc hồi đầu tháng cảnh báo Triều Tiên có thể đang sở hữu một kho vũ khí với 20 đầu đạn hạt nhân và cho rằng con số này nhiều khả năng sẽ tăng gấp đôi trong năm tới, theo VnExpress.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang