Tai biến dạng vì bấm lỗ tai ở chợ

authorThu Thảo 11:05 01/05/2017

(VietQ.vn) - Báo Phụ nữ TP.HCM đưa tin về trường hợp chị N.T.A (22 tuổi) bị nhiễm trùng tai khiến tai biến dạng sau khi đi bấm lỗ tai ở một chợ gần nhà.

Mới đây, báo Phụ nữ TP.HCM đưa tin về trường hợp chị N.T.A (22 tuổi) bị nhiễm trùng tai sau khi đi bấm lỗ tai ở một chợ gần nhà. Sau vài ngày, chị A. cảm thấy dái tai bị đau nhức, sưng nhưng nghĩ rằng vừa xỏ lỗ tai xong nên phải đau. Chị không ngờ khi vết thương lành thì hai bên dái tai xuất hiện những sẹo nhỏ. Chị đến một bệnh viện gần nhà để cắt bỏ.

Tuy nhiên sẹo lồi vẫn tái phát và ngày càng to dần. Theo chị A. sẹo ở tai chị chỉ to dần chứ không đau, nhưng vết sẹo khiến chị mất tự tin trong giao tiếp. Chị A. quyết định đến Bệnh viện Tai Mũi Họng, TP.HCM để được các bác sĩ thăm khám kỹ hơn.

Sẹo lồi kinh hoàng sau khi chị A đi bấm lỗ tai

 Sẹo lồi kinh hoàng sau khi chị A đi bấm lỗ tai. Ảnh: Phụ nữ TP.HCM

ThS.BS Nguyễn Anh Tuấn, Phó khoa Tạo hình – Thẩm mỹ của bệnh viện cho biết, vết sẹo lồi của chị A. bị sẹo cả hai bên vành tai, có kích thước khá to. Chân sẹo ở tai trái chiếm 2/3 vành tai, sẹo bên tai phải thì chiếm cả nửa vành tai. Đây là trường hợp khó và rất nan giải cho các phẫu thuật viên khi thực hiện cắt bỏ sẹo.

Tương tự trường hợp của chị A., nhiều bệnh nhân khác đến bệnh viện cũng bị nhiễm trùng gây sẹo lồi to như quả trứng sau khi tự xỏ lỗ tai bằng kim may đồ.

Theo báo Gia đình và Xã hội, bấm lỗ tai cho trẻ tưởng chừng như là việc vô cùng đơn giản nhưng thực ra không phải dễ một chút nào. Bởi lẽ, thói quen bấm lỗ tai cho trẻ ngay từ khi con còn nhỏ tiềm tàng những nguy hiểm mà các cha mẹ chẳng bao giờ ngờ tới.

Nhiều bậc cha mẹ, phụ huynh thường hay tiến hành bấm lỗ tai cho bé khi bé mới chỉ được 4 - 5 tháng tuổi, thậm chí, có người còn làm việc này khi bé mới sinh được 1-2 ngày vì cho rằng ở giai đoạn này dễ quên nỗi đau nhanh hơn mà lại không hề biết rằng việc này tiềm tàng rất nhiều mối nguy hiểm đối với trẻ và ngay cả khi bé lớn, những nguy hiểm này vẫn còn tồn tại.

Việc bấm lỗ tai cho trẻ có thể gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại. Bình thường, sau khi bấm lỗ tai, bé sẽ phải đối mặt với nguy cơ tổn thương cho da và nó sẽ mất thời gian ngắn để chữa lành. Trong thời gian này các em bé có thể phải đối mặt với một số vấn đề như nhiễm trùng, bị sẹo và một số bệnh tật do bấm lỗ tai mà ra.

Trẻ bấm lỗ tai có thể gây nhiễm trùng vết thương do các dụng cụ dùng để bấm chưa được khử trùng sạch sẽ. Điều này có thể gây chảy máu, áp xe nghiêm trọng. Trẻ cũng có thể có phản ứng dị ứng, đau và kích thích xung quanh vết thương do nhiễm trùng.

Theo tiến sĩ Julia Tzu, bác sĩ da liễu đại học New York và người sáng lập trung tâm Wall Street Dermatology ở thành phố New York thì các dụng cụ bấm lỗ tai thường được mua với giá rẻ và đôi lúc là không rõ nguồn gốc. Chính vì vậy, nó có thể khiến da trẻ bị nhiễm trùng khi tiếp xúc.

Nguyên nhân của vết sẹo lồi sau khi bấm lỗ tai là kết quả của sự tăng sinh không kiểm soát của mô sợi sau khi da bị tổn thương. Những mảng da màu hồng, đôi khi đau và ngứa thường phát triển quanh khu vực bị tổn thương và sau đó lan rộng sang các mô xung quanh. Đa phần sẹo lồi thường lành tính, tuy nhiên sẹo có thể gây nên một số biểu hiện như: ngứa, đau nhức, giật nhẹ, co kéo…

Trẻ có thể bị nhiễm trùng vì dụng cụ bấm lỗ tai không được vệ sinh sạch sẽ

 Trẻ có thể bị nhiễm trùng vì dụng cụ bấm lỗ tai không được vệ sinh sạch sẽ

Lý giải về việc tại sao lại xuất hiện của sự tăng sinh không kiểm soát của mô sợi sau khi da bị tổn thương khi bấm lỗ tai ở trẻ là có thể do mẹ đã vô tình không có chế độ ăn kiêng và chăm sóc đúng cách cho bé. Đó chính là nguyên nhân khiến hình thành vết sẹo lồi khó chữa.

Hầu hết các em bé bấm lỗ tai mà bị nhiễm trùng đều do các lỗ tai được xỏ không đồng đều trên thùy tai. Những em bé sơ sinh thường hay chuyển động bất ngờ và điều này có thể khiến người xỏ lỗ tai xỏ 2 bên không đồng đều.

Nhiều cha mẹ thường bấm lỗ tai cho trẻ ở độ tuổi sơ sinh vì nghĩ rằng ở giai đoạn này dễ quên nỗi đau nhanh hơn. Tuy nhiên một số khác lại cho rằng nên bấm lỗ tai cho trẻ ở độ tuổi lớn hơn, vì lúc đó trẻ hiểu biết, kiềm chế được các cơn đau tốt hơn. Theo các bác sĩ nhi khoa, độ tuổi thích hợp để các bậc phụ huynh có thể bắt đầu bấm lỗ tai cho trẻ là khoảng 7 tháng tuổi trở lên. Ở độ tuổi này, trẻ vẫn có thể chịu được đau đớn và cũng phù hợp để chữa lành được vết thương.

Nước hoa và 5 tiềm ẩn ‘chết người’ không được bỏ qua(VietQ.vn) - Nước hoa luôn là dòng sản phẩm được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên nếu lạm dụng sản phẩm này cũng gây hại cho người sử dụng.

Thu Thảo (t/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang