Lộ tên lửa Nga thử lửa tại Syria khó vũ khí nào có thể 'vượt mặt'

author 19:15 28/05/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Kh-101 đã được Nga đem tới chiến trường Syria thử lửa. Đây được coi là vũ khí có sức mạnh vượt trội nhất thế giới khiến nhiều đối thủ phải dè chừng nếu tấn công Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Syria- chiến trường thử lửa của vũ khí Nga

Chủ tịch Ủy ban khoa học quân sự của các lực lượng vũ trang Nga - Trung tướng Igor Makushev thông báo với hãng tin TASS, có thể nói, chiến trường Syria là một nơi để Nga chứng minh sức mạnh của hàng loạt vũ khí tối tân của mình. Bằng chứng là chỉ trong năm 2016 ở Syria Nga đã tiến hành thử nghiệm trong điều kiện chiến đấu thực tế hơn hai trăm nguyên mẫu vũ khí mới. Bước sang năm 2017, 2018 Nga vẫn không ngừng mang tới Syria nhiều loại vũ khí tối tân nhất của mình.

Nhờ các cuộc thử nghiệm thực tế này cho phép Nga khắc phục các nhược điểm và định hướng việc phát triển và hiện đại hóa thiết bị quân sự, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu thông qua việc sử dụng các loại vũ theo hướng có hiệu quả nhất.

Chủ tịch Ủy ban khoa học quân sự của các lực lượng vũ trang Nga - Trung tướng Igor Makushev thông tin thêm: “Để nâng cao hiệu quả và khả năng làm việc của các loại vũ khí, trang bị quân sự cần thường xuyên tiến hành thu thập và phân tích các kết quả thử nghiệm trên chiến trường  (đặc biệt là chiến trường thực tế như Syria). Đồng thời kết hợp nâng cao trình độ chuyên môn, thực hành cho các lực lượng quân đội nhờ sự giúp đỡ của các viện và học viện chuyên ngành”.

Tên lửa Kn-101 tấn công khủng bố tại Syria. Ảnh: Đất Việt

 Tên lửa Kh-101 đã được Nga thử lửa và tấn công khủng bố tại Syria. Ảnh: Đất Việt

Đặc biệt chú ý các loại vũ khí mới đang trong giai đoạn thử nghiệm trước khi trang bị cho lực lượng vũ trang hoặc các loại vũ khí đã trang bị nhưng chưa được trải qua thực tế chiến đấu trong các cuộc xung đột quân sự.

Nhờ việc tham gia vào chiến dịch quân sự ở Syria, Nga đã thử nghiệm thành công hàng loạt vũ khí mới và khả năng chiến đấu của chúng được kiểm chứng trong điều kiện thực tế không thể tốt hơn.

Chúng đã và đang trở thành những lực lượng bảo đảm duy trì thế cân bằng với Mỹ và NATO, thậm chí còn khiến các nước này phải lo lắng.

Tên lửa Kh-101 mạnh vô đối đã được thử lửa tại Syria

Một trong những vũ khí đầy uy lực mà quân đội Nga đã trình làng khả năng mới của họ ở Syria chính là tên lửa Kh-101 và phiên bản hiện đại hóa bom hàng không mới KAB-500S.

Tên lửa hành trình Kh-101 được biên chế trong thành phần lực lượng vũ trang từ năm 2013 và trở thành một trong những vũ khí chính của các máy bay nem bom chiến lược Tu-95 và Tu-160. Với tầm bắn khoảng 5500 km và sai số tiêu diệt mục tiêu rất chính xác không quá 5 m, khối lượng phần chiến đấu khoảng 400 kg.

Độ chính xác tiêu diệt mục tiêu có được nhờ sử dụng hệ thống điều khiển bay kết hợp, hệ thống dẫn đường quán tính sử dụng hiệu chỉnh quang-điện cho đầu tự dẫn và các kết cấu cơ học khác.

Ngoài ra hiện nay Nga đang tiến hành nâng cấp thành phiên bản Kh-102 với khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân với công suất khoảng 450 kt.

Theo tuyên bố của Tổng giám đốc Tổng công ty Vũ khí tên lửa chiến thuật (KTRV) của Nga, Boris Obnosov: "Kh-101 vô đối về tầm bắn, tốc độ và độ chính xác. Hiện nay, không có vũ khí ngang bằng tên lửa này. Kh-101 có khả năng lựa chọn mục tiêu tuyệt vời và xứng đáng đứng đầu thế giới".

Không để đối phương vượt mặt, Mỹ toan tính 'hồi sinh' vũ khí 'bóng ma'(VietQ.vn) - Máy bay Lockheed F-117A là vũ khí quân sự được mệnh danh là 'Chim ưng đêm' của Mỹ có khả năng tàng hình hoàn toàn và xuyên thủng mọi hệ thống phòng không đối phương.

Tướng Aytech Bizhev, nguyên Phó Tư lệnh Lực lượng hàng không vũ trụ Nga cho biết, hiệu quả của tên lửa đạt được nhờ trang bị công nghệ tiên tiến. Đặc biệt sau khi được phóng từ máy bay nhờ công nghệ tàng hình cho phép chúng né tránh được các vùng phòng không và nhờ hệ thống dẫn đường tới mục tiêu cho phép tiêu diệt mục tiêu chính xác, hiệu quả.

Chuyên gia quân sự Anton Lavrov cho biết, ngoài ra tên lửa Kh-101 có thể điều chỉnh quỹ đạo nhờ sự trợ giúp của hệ thống định vị GLONASS. Nhờ khả năng này cho phép tên lửa tạo quỹ đạo bay phức tạp khiến các hệ thống phòng thủ, tram radar của đối phương khó xác định phương hướng và đánh chặn chúng.

"So với các phiên bản trước Kh-101 có tầm xa hơn, khả năng tàng hình tốt hơn, tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác hơn và độ tin cậy bảo đảm hơn. Phạm vi hoạt động có thể đạt tới 4500 km, khoảng cách này đối với tên lửa lớp “không đối đất” là rất hiếm”, nhà phân tích Andrei Frolov khẳng định.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang