Lo thịt bẩn từ Brazil, Việt Nam xem xét ngừng nhập khẩu

authorĐỗ Thu Thoan 09:28 24/03/2017

(VietQ.vn) - Từ đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng gần 3.000 tấn thịt và sản phẩm thịt của Brazil. Dù chưa phát hiện thịt bẩn từ Brazil vào Việt Nam nhưng Cục Thú y đang đề nghị Bộ Nông nghiệp xem xét tạm ngừng nhập khẩu thịt từ quốc gia này.

Thông tin trên Vnexpress cho biết, ngày 22/3, đại diện Cục Thú y cho biết, đơn vị vừa chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tăng cường hơn nữa việc kiểm soát thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazil. Nếu phát hiện sản phẩm của nhà máy giết mổ, chế biến thịt như JBS SA và BRF SA thì tạm dừng kiểm dịch nhập khẩu.

lo-thit-ban-tu-brazil-viet-nam-xem-xet-ngung-nhap-khau

Việt Nam xem xét ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil - Ảnh minh họa

‘Cục Thú y đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét tạm ngừng nhập khẩu thịt của Brazil có nguồn gốc từ các nhà máy có nguy cơ mất an toàn thực phẩm giống như một số nước nêu trên’, đại diện Cục Thú y cho biết. 

Vietnamnet cho biết thêm, thương vụ Việt Nam tại Brazil cũng khuyến cáo cơ quan chức năng siết chặt nhập khẩu thịt và sản phẩm từ thịt của Brazil nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong nước.

Brazil là nước sản xuất thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất thế giới. Các sản phẩm thịt của Brazil có mặt ở 150 nước và vùng lãnh thổ, chiếm chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu thịt toàn thế giới.

Theo số liệu của Brazil, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt với trị giá kim ngạch đạt 12,8 triệu USD, chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Brazil sang Việt Nam. Được biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Việt Nam nhập khoảng 3.000 tấn thịt và sản phẩm thịt từ Brazil.

Bê bối thịt bẩn: Brazil yêu cầu WTO can thiệp việc các nước cấm nhập khẩu thịt(VietQ.vn) - Ngày 22/3 Brazil đã yêu cầu WTO can thiệp nhằm ngăn cản việc các nước cấm nhập khẩu thịt của Brazil, có thể khiến nền kinh tế này thiệt hại tới 1,5 tỷ USD.

Đại diện Cục Thú y khẳng định, tất cả các lô hàng thịt nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam đều được lưu giữ tại khu vực cảng nhập, sau đó các cơ quan thú y cửa khẩu kiểm soát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm từng lô hàng, nếu bảo đảm an toàn thực phẩm mới được phép nhập khẩu.

Brazil là quốc gia được Tổ chức thú y thế giới (OIE) đánh giá và công nhận kiểm soát tốt về dịch bệnh động vật. Vì vậy, nhiều nước trên thế giới đã cho phép nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm từ quốc gia này, Vietnamnet thông tin thêm.

Tuy nhiên vụ bê bối thịt bẩn này đang gây chấn động thế giới khiến 1 số quốc gia đã hạn chế và tạm dừng nhập thịt từ 1 số nhà máy giết mổ và chế biến thịt từ Brazil như Hàn Quốc, EU, Chi lê.

 Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang