Lộ thông tin UEFA 'dàn xếp' bốc thăm Champions League, động cơ là gì?

author 11:00 14/04/2018

(VietQ.vn) - Thông tin Liên đoàn bóng đá châu Âu bị nghi dàn xếp kết quả bốc thăm Champions League đã khiến người hâm mộ bức xúc.

Kết quả bốc thăm Champions League bị tố dàn xếp

Cứ mỗi khi Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) tiến hành bốc thăm Champions League là nghi án tổ chức này “dàn xếp” kết quả lại được dư luận xôn xao. Tuy nhiên, người hâm mộ không phải không có lý khi những dấu hiệu “bất thường” đã xuất hiện.

Cụ thể, vào sáng 13/4 vừa qua, mặc dù chưa có kết quả bốc thăm bán kết Champions League nhưng Roma lại bất ngờ niêm yết vé cho trận gặp Liverpool. Thông tin trên đã được AS Roma đăng tải trên trang chủ ở mục bán vé online. Đội bóng thủ đô Italia đã bất ngờ xếp trận Roma - Liverpool vào ngày 02/5, trùng với lịch đá bán kết Champions League lượt về.

Chính thức thì sau buổi bốc thăm AS Roma sẽ đá trận bán kết lượt về gặp Liverpool tại sân Olympico vào ngày 2/5, một sự chính xác đến lạ kỳ. Điều này khiến NHM thế giới đang lên tiếng chỉ trích UEFA rất nhiều. Dù vậy, phía AS Roma phủ nhận việc các cặp đấu bán kết Champions League mùa này đã được dàn xếp. Đội chủ sân Olimpico giải thích rằng đó là "lỗi kỹ thuật" khi họ chỉ tiến hành thử nghiệm hệ thống bán vé mà thôi.

Đoạn email được CLB AS Roma gửi tới CĐV trước thềm lễ bốc thăm vòng bán kết Champions League.

Trang web bán vé của AS Roma đã ngay lập tức bị khóa nhưng hình ảnh về email mà đội bóng này gửi đi để quảng cáo cho trận đấu với Liverpool đã được đưa lên các diễn đàn cũng như mạng xã hội và đa số đều cho rằng UEFA đã dàn xếp các cặp đấu vòng bán kết Champions League.

"Vậy là AS Roma đã biết trước họ sẽ gặp Liverpool ở bán kết. Nhưng dĩ nhiên là điều này không bị dàn xếp", người dùng Twitter có tên PrestwichBlue viết một cách châm biếm. "Nếu điều này là sự thật, tôi sẽ không bao giờ tin UEFA nữa", một người khác viết.

Đây không phải là lần đầu UEFA bị nghi ngờ dàn xếp các kết quả bốc thăm. Hồi năm ngoái, tờ AS đặt giả thiết cho rằng Liên đoàn bóng đá châu Âu dùng các quả bóng nóng và lạnh để những người bốc thăm biết nhằm chọn ra những cặp đấu như ý. Vào năm 2016, cựu danh thủ Roberto Carlos cũng gây nghi ngờ khi bốc một quả bóng nhưng dừng lại vài giây trước khi bỏ nó xuống.

Nếu có, thì vì sao UEFA phải dàn xếp bốc thăm?

Giới chuyên môn cho rằng UEFA phải nhúng tay vào kết quả bốc thăm để đảm bảo tối đa lợi nhuận kiếm về từ mỏ vàng Champions League. Đặt giả thuyết Real và Bayern không gặp nhau, và rồi trong loạt trận bán kết xấu trời, cả 2 CLB này đều bị loại, Liverpool và AS Roma gặp nhau ở trận chung kết, liệu UEFA sẽ mất bao nhiêu triệu euro?

Bố trí Real và Bayern gặp nhau để đảm bảo ít nhất 1 trong 2 CLB này có mặt ở chung kết. Trận chung kết Champions League luôn là miếng bánh béo bở mà UEFA cần khai thác bằng sạch. Mùa 2012/13 giữa Bayern và Dortmund thu hút tới 360 triệu lượt người xem trên khắp thế giới. Với ngần ấy người xem, UEFA kiếm bộn từ tiền quảng cáo và bán bản quyền.

Ảnh poster chia cặp tứ kết và bán kết cho thấy những đội bóng nằm đối xứng đã chạm trán ở bán kết Champions League mùa này. 

UEFA từng có một bài học lớn vào năm Porto và AS Monaco chạm trán trong trận chung kết. Theo thống kê từ The Times, năm đó chỉ có vỏn vẹn 2,8 triệu người Anh theo dõi trận chung kết qua truyền hình. Số lượng người xem ở Italy và Đức còn thấp hơn.

Bản quyền trận chung kết Champions League năm đó chỉ được bán cho 51 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi đó bản quyền trận chung kết giữa Real Madrid và Atletico Madrid từng được bán cho 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. UEFA nhờ đó thu về tới 1,3 tỷ euro. Chỉ riêng tiền bán quảng cáo trong thời gian nghỉ giữa 2 hiệp cũng đã mang về cho UEFA 4,5 triệu euro.

Đó chính là lý do UEFA phải bằng mọi giá đưa một đại gia trong nhóm Bayern, Real, Barca vào tới chung kết Champions League để đảm bảo nguồn thu từ bản quyền và quảng cáo không bị tụt giảm. Vậy nên, dù chưa có bằng chứng kết luận UEFA có nhúng tay vào điều khiển những lá thăm hay không, rõ ràng Liên đoàn bóng đá châu Âu có thừa động cơ để làm việc này.

Bảo Bình (T/h)

Link xem trực tiếp bốc thăm bán kết Champions League(VietQ.vn) - Link xem trực tiếp bốc thăm bán kết Champions League mùa bóng 2017/2018 sẽ được cập nhật liên tục trên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn).
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang