Lộ vũ khí bí ẩn đã ‘qua mặt’ phòng không Nga nhả đòn ‘trời giáng’ xuống Syria

author 16:05 23/05/2018

(VietQ.vn) - Tiêm kích F-35 là vũ khí tàng hình đã được Israel lần đầu tiên đưa tới Syria tham chiến. Vũ khí này được cho là có khả năng qua mặt được hệ thống phòng không của Nga để giáng đòn hủy diệt mục tiêu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Quân đội Israel gần đây tiến hành nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ Syria, với lý do bảo vệ an ninh quốc gia và ngăn chặn việc Iran cùng Hezbollah thiết lập các căn cứ quân sự ở quốc gia này. Tel Aviv cáo buộc Iran lợi dụng các căn cứ ở Syria để thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát.

Trong cuộc tấn công Syria, Israel đã sử dụng khá nhiều loại vũ khí. Điển hình nhất phải nói tới một vũ khí bí mật đã được Israel lần đầu tiên đưa tới Syria tham chiến chính là F-35. Điều này đã được tư lệnh không quân Israel Amikam Norkin tiết lộ: "Các tiêm kích F-35I đã đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu và tham gia nhiệm vụ tác chiến. Chúng tôi là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa máy bay F-35 vào thực chiến tại chiến trường Syria".

Cụ thể, trong cuộc gặp các chỉ huy không quân nước ngoài, tướng Norkin cho biết tiêm kích tàng hình F-35I không tham gia nhiệm vụ không kích Syria hôm 8/5, nhưng đã tham chiến tại quốc gia này trong hai đợt tấn công trước đó. Ông không tiết lộ nhiệm vụ của F-35 trong các cuộc không kích này, cũng như mục tiêu mà chúng nhắm vào.

Tiêm kích F-35 lần đầu tiên được Israel dùng tấn công Syria. Ảnh: ANTĐ

Tiêm kích F-35 lần đầu tiên được Israel dùng tấn công Syria. Ảnh: ANTĐ 

Cuộc không kích hôm 8/5 được phát động sau khi lực lượng Iran tại Syria phóng 32 quả rocket nhằm vào Israel. Tướng Norkin tiết lộ 4 quả rocket đã bị phòng không Israel đánh chặn, số còn lại rơi ngoài lãnh thổ nước này.

Khi không quân Israel thực hiện vụ không kích, phòng không Syria đã phóng lên khoảng 100 tên lửa nhằm vào các tiêm kích nước này, nhưng các máy bay đều trở về căn cứ an toàn.

Cũng theo tiết lộ, Israel đã đặt mua 25 tiêm kích  F-35 của Mỹ từ tháng 9/2008 với mức giá 200 triệu USD/chiếc. Tới tháng 10/2014, Israel đồng ý tăng gấp đôi đơn hàng F-35 lên 50 chiếc với mức giá giảm chỉ còn một nửa.

Khác với các quốc gia đặt mua F-35, Israel yêu cầu được tích hợp nhiều công nghệ nội địa vào siêu tiêm kích này. Tel Aviv khẳng định họ liên tục ở trong tình trạng xung đột quân sự, đòi hỏi phi đội F-35 phải có nhiều điểm vượt trội về công nghệ và khả năng hậu cần.

Nhà sản xuất Lockheed Martin chấp nhận yêu cầu, cho ra đời phiên bản riêng cho Israel với tên gọi F-35I "Adir" (Người vĩ đại) dựa trên biến thể F-35A cho không quân Mỹ. Israel trở thành quốc gia duy nhất ngoài Mỹ được quyền can thiệp và chỉnh sửa các hệ thống trên máy bay F-35.

Nói tới dòng tiêm kích F-35 của Mỹ, các chuyên gia quân sự cho rằng sự vượt trội của các máy bay thế hệ thứ 5 của Mỹ so với các máy bay thế hệ trước của châu Âu là rất rõ ràng. Bởi máy bay tàng hình này đã giành chiến thắng tại nhiều cuộc chiến giả định với các loại máy bay chiến đấu mạnh nhất của NATO. 

Tiết lộ lý do Mỹ điều vũ khí ‘bóng ma đại dương’ mang tên lửa hủy diệt tới Nhật Bản (VietQ.vn) - Tàu khu trục USS Milius là vũ khí có khả năng mang theo tên lửa dẫn đường vừa được Mỹ điều tới Đông Á.

Các chuyên gia cho rằng, các máy bay Mỹ giành chiến thắng là nhờ sử dụng hệ thống radar mảng pha chủ động hiện đại AN/APG-81. Phi công của F-35 dễ dàng phát hiện đối thủ ở khoảng cách hơn 100 km, sau đó tiêu diệt chính xác chúng bằng tên lửa AIM-120 AMRAAM. Điều này đạt được nhờ khả năng tàng hình của F-35. Thậm chí các máy bay của NATO không đủ thời gian để đưa ra lệnh tấn công đối phương thì đã bị tiêu diệt.

Thực tế, các trận chiến giữa các máy bay Dassault Rafale và Eurofighter Typhoon và F-22, F-35 của Mỹ thường kết thúc khi các tiêm kích của Mỹ tiêu diệt các máy bay của các nước NATO ở cự ly chỉ hơn 30 km.

Tại cuộc tập trận Red Flag vào tháng 1/2017 của Không quân Mỹ, tiêm kích F-35 cũng giành được chiến thắng tuyệt đối trước các tiêm kích F-16. Điều này khiến không quân Mỹ rất hài lòng.

Dù bị đánh giá là chương trình tốn kém và không ít lần bị đe dọa hủy bỏ, nhưng cuối cùng tiêm kích F-35 vẫn chứng tỏ là một trong những tiêm kích đỉnh cao hiện nay trên thế giới. Từ những kết quả công bố này, Nga không khỏi lo lắng khi các chiến đấu cơ mạnh nhất của nước này chỉ được đánh giá tương đương, thậm chí còn bị đánh giá thấp hơn các chiến của NATO.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang