Lộ "tỷ lệ" ăn chia giữa nhà thuế và nhà mạng TVAN

author 05:53 29/11/2012

Nhà mạng TVAN nói với PV họ đã cắt tới 25% số tiền giá trị một hợp đồng Chứng thực chữ ký số với doanh nghiệp cho Chi cục Thuế Chương Mỹ.

Trong những ngày cao điểm khi doanh nghiệp trên địa bàn Chương Mỹ đến nộp tờ khai thuế trực tiếp không được chấp nhận thì có tới 4 nhà mạng TVAN (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thuế qua mạng có thu phí) hoạt động tại trụ sở cơ quan thu thuế này.

Nhà mạng TVAN ngồi trong trụ sở Chi cục thuế
 
Thời điểm ngày 23/11, PV  có mặt tại Chi cục Thuế Chương Mỹ thì có hai nhà mạng TVAN hoạt động tại trụ sở của cơ quan này. Trong đó, nhà mạng FPT làm việc ngay trong phòng kê khai thuế tổng hợp của Chi cục. Nhà mạng còn lại, cũng sắp xếp vị trí đắc địa khác là trước cửa phòng kê khai thuế.
 
Tại phòng kê khai thuế tổng hợp, sau khi từ chối nộp tờ khai thuế trực tiếp của một doanh nghiệp này thì nhân viên này cũng giới thiệu luôn tới nhà mạng FPT đang ngồi giữa căn phòng.
Trụ sở Chi cục Thuế Chương Mỹ
Trụ sở Chi cục Thuế Chương Mỹ
 
Theo nhà mạng này thì bảng chi phí dịch vụ gồm ba gói cước một năm, hai năm hoặc ba năm. Tổng chi phí gói cước một năm là 1,6 triệu cộng thêm 3 tháng khuyến mãi, gói cước ba năm được giảm đáng kể với chỉ 2,7 triệu cộng thêm 9 tháng khuyến mãi.
 
Trong khi đó, nhà mạng SeaTech đưa ra gói giá 5,2 triệu cao nhất cho gói sản phầm đã bao gồm chữ ký số và phần mềm kê khai thuế qua mạng Tax24, nhà mạng này cũng cộng thêm nhiều mức khuyến mại về thời gian và mức phí.
 
Việc khai thuế qua mạng hiện nay doanh nghiệp có thể sử dụng iHTKK của Tổng cục Thuế hoặc phần mềm TVAN có mất phí  của các doanh nghiệp cung cấp. Thời gian gần đây ngành Thuế có chủ trương khuyến khích doanh nghiệp dùng TVAN để giảm tải cho ngành.
 
Theo giải thích của lãnh đạo Chi cục thuế thì “nếu chọn iHTKK của Tổng cục Thuế thì có thể hình dung giống như nhiều doanh nghiệp cùng lên chung 1 chuyến xe buýt, còn chọn TVAN thì giống như lên xe taxi, mỗi người có thể chọn 1 xe”.
 
Chi hoa hồng 25% cho Chi cục thuế?
 
Để đi tìm rõ hơn nghi vấn của doanh  nghiệp đặt ra là sự trùng lặp có sắp đặt hay chỉ là ngẫu nhiên khi các doanh nghiệp bị từ chối đăng ký trực tiếp thì lại thấy nhân viên các nhà mạng có mặt ngay tại Chi cục thuế mời chào hợp đồng chứng thực chữ ký số, PV đã vào vai một người đi nộp tờ khai thuế thuê cho các doanh nghiệp để tiếp cận với các nhà mạng.
 
Sau khi đưa ra những thông tin hấp dẫn như hiện nay trong tay của PV đang nắm tới khoảng 20 doanh nghiệp nộp tờ khai thuế trực tiếp mà không được thì nhà mạng SeaTech lập tức tiếp cận với những đề nghị hấp dẫn.
 
Theo nhà mạng này, nếu có khoảng 10 doanh nghiệp thì có thế chia hoa hồng khoảng 15%/một hợp đồng, còn nếu có 20 doanh nghiệp thì hoa hồng sẽ là 20 %.
 
Không hài lòng với mức hoa hồng này, PV đưa ra giả thiết nghi vấn: "Chi cục Thuế Chương Mỹ với mức hoa hồng cao hơn là 35% tới 40%, tại sao với tôi chỉ là 20%” thì nhân viên nhà mạng SeaTech đáp rằng: "Với Chi cục Thuế cũng chỉ 25% thôi".
 
Nhân viên của doanh nghiệp này cho biết chỉ trong một tuần từ 15 tới 23/11, doanh nghiệp này đã ký được hơn 200 hợp đồng với đăng ký tờ khai qua mạng với các doanh nghiệp khác trên địa bàn.
 
Nghi vấn cắt phần ăn chia giữa các doanh nghiệp mạng và Chi cục Thuế Chương Mỹ đã dấy lên từ hôm 15/11, khi một số đại diện doanh nghiệp đến nộp tờ khai trực tiếp bị từ chối. Cũng trong ngày này, xuất hiện tới 4 nhà mạng với nhiều nhân viên tiếp cận giới thiệu về phần mềm của doanh nghiệp với những ưu đãi giá và thời gian khuyến mãi.
 
Các câu hỏi của PV với hy vọng làm rõ thực hư câu chuyện này đều được người của Chi cục "ưu ái" giới thiệu dành cho ông Chi cục trưởng. Tuy nhiên nỗ lực liên hệ với ông Chi cục trưởng không thành.
 
Theo Dân trí
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang