Lộ vũ khí sẽ khiến tên lửa Nga ‘thua đau đớn’ nếu tới Syria?

author 19:15 07/06/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa S-300 đang là vũ khí có thể sẽ được Nga giao cho Syria. Tuy nhiên Israel lại tuyên bố rằng sẽ hạ gục tên lửa này bằng vũ khí cực mạnh của mình.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 Favorit, mà Nga đang có ý định bàn giao cho Syria có khả năng tấn công các mục tiêu khí động học (máy bay, tên lửa hành trình) ở khoảng cách đến 150 km, độ cao tiêu diệt từ 60 m đến 27 km. Ngoài ra, S-300 còn có khả năng tiêu diệt các mục tiêu là tên lửa đạn đạo ở cự ly đến 40 km, với độ cao 30 km.

Một hệ thống tên lửa S-300 có thể theo dõi liên tục 100 mục tiêu, khóa và bắn vào sáu mục tiêu đang bay ở tốc độ lên đến 8,5 m/giây, đồng thời điều khiển 2 tên lửa bắn vào 1 mục tiêu. Radar của tên lửa S-300 có khả năng phát hiện mục tiêu hoạt động trong phạm vi bán kính 300 km, cho phép phát hiện các mục tiêu bay thấp ở độ cao 60 m ở khoảng cách 40 km.

Máy bay không người lái của Israel có thể hạ gục được tên lửa S-300 của Nga nếu tới Syria. Ảnh: Thời Đại

 Máy bay không người lái của Israel có thể hạ gục được tên lửa S-300 của Nga nếu tới Syria. Ảnh: Thời Đại

Tuy nhiên, trên thực tế, Israel có khả năng tác chiến điện tử rất mạnh; dựa theo những tài liệu đã được công bố, các thiết bị điện tử được lắp đặt trên các máy bay quân sự của Israel hoàn toàn có thể làm mù radar S-300, hoặc chuyển hướng các tên lửa đã phóng ra khỏi mục tiêu.

Theo phát ngôn viên của lực lượng Phòng vệ Israel, Trung tá Jonathan Conricus cho biết, Israel vừa đưa vào sử dụng một phương tiện bay không người lái mới có tên Heron TR, để sẵn sàng đối phó với hệ thống phòng không S-300 mà Nga đang cân nhắc sẽ cung cấp cho quân đội chính phủ Syria.

Phương tiện bay Heron TR là một phiên bản cải tiến của loại máy bay không người lái Heron và Eitan UBPLA, đây là loại máy bay không người lái đa nhiệm lớn nhất của Tập đoàn Taasiya Avirit - Israel đã được chế tạo.

Đặc điểm nổi bật của máy bay không người lái Heron TR đó là khi hoạt động, không cần liên kết với tín hiệu vô tuyến trực tiếp, của trung tâm điều khiển mặt đất, như các loại máy bay không người lái thông thường khác, mà sử dụng tín hiệu điều khiển bằng các kênh vệ tinh; do vậy mở rộng đáng kể khả năng kỹ thuật và chiến đấu của nó.

Chức năng chính của Heron TR đó là khả năng chế áp điện tử các hệ thống phòng không của đối phương. Ngoài ra nó còn thực hiện một loạt các nhiệm vụ chiến lược khác, bao gồm thu thập thông tin, theo dõi các đối tượng, bao gồm cả hình ảnh và video, nghe trộm và nhiều tính năng khác nữa.

Phạm vi sải cánh của máy bay không người lái Heron TR là 26 mét, tương đương với sải cánh máy bay chở khách Boeing 737. Nếu không tiếp nhiên liệu, Heron TR có thể hoạt động liên tục trong không trung đến 36 giờ, trần bay là 4.500 mét; vận tốc tối đa 460 km/h; khi bay với tốc độ 296 km/h, về mặt lý thuyết, Heron TR có thể bay tới 14.800 km.

Lộ diện vũ khí mới nhất của Nga biến mọi khí tài thành ‘vật cổ lỗi thời’(VietQ.vn) - Xe tăng Terminator là vũ khí được Nga trang bị cho một loại đạn dược sở hữu ngòi nổ từ xa khiến cho mọi mục tiêu đều không kịp trở tay.

Bên cạnh đó, máy bay không người lái Heron TR có thể hạ cánh tạm thời ở những đường băng ngắn, trên các đường cao tốc, thậm chí là sa mạc có địa hình tương đối bằng phẳng, để tiếp nhiên liệu, vũ khí hoặc bảo dưỡng nhanh; Heron TR rất phù hợp với lực lượng đặc biệt của Israel, việc cất hạ cánh của Heron TR hoàn toàn điều khiển từ xa.

Loại máy bay không người lái này giúp lực lượng phòng vệ Israel (IDF) giải quyết các nhiệm vụ chiến thuật và cả chiến lược mà không sợ gây nguy hiểm tính mạng binh lính.

Sức công phá của những vũ khí này không lớn, nhưng nó là khá đủ để phá hủy các hệ thống chỉ huy, đài điều khiển, làm các hệ thống tên lửa S-300 tê liệt, mất sức chiến đấu. Trên thực tế, chính tổ hợp máy bay không người lá này đã "xơi gọn" một tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 hiện đại của Syria. Người Israel không hề nói xuông.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang