Loa phường chưa bị nghiêm trị, người dân còn bức xúc

author 06:13 08/04/2013

(VietQ.vn) - Một việc rất nhỏ ở một cấp chính quyền nhỏ nhất mà bảo thủ đến thế thì việc lớn sẽ ra sao?

Loa phường: Sao mãi “hành” dân?

Bạn đọc Lê Minh ở quận Tây Hồ, Hà Nội vừa gửi đến Chất lượng Việt Nam những dòng tâm sự như sau:

Có những nơi, loa phường phát từ 5 giờ, khiến người dân mất ngủ.
Có những nơi, loa phường phát từ 5 giờ, khiến người dân mất ngủ.

“Vậy là hơn nửa năm với nhiều lần gửi thư góp ý và sự giúp đỡ của quý báo, nhưng đến nay cái loa phường vẫn không hề có một sự thay đổi nào dù là nhỏ nhất. Thậm chí còn tệ hại hơn. Bây giờ loa phường còn phát cả thứ bảy, chủ nhật, phát quảng cáo nhiều hơn và rất coi thường người dân. (ví dụ: giải thích tiết kiệm là gi? Tại sao phải tiết kiệm? Tiêm chủng là gì? v.v...).

Sau việc này tôi dần mất lòng tin…Một việc rất nhỏ ở một cấp chính quyền nhỏ nhất mà bảo thủ đến thế thì việc lớn sẽ ra sao?”.

Nhiều nơi, loa phường từng bị dân phá

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở Hà Nội, có nhiều loa phường, loa xã đã bị dân cắt dây hoặc đập méo loa, để không bị làm phiền.

Thậm chí, có người dân đã đút lót cán bộ loa huyện, để họ không mắc loa trước cửa nhà mình.

Cũng như bạn Lê Minh, nhiều người dân khác cũng tỏ ra bức xúc về hoạt động của các “mõ làng” ngày nay.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam đã có loạt bài phản ánh những bất cập của giờ phát và nội dung phát loa phường, loa xã đang khiến người dân mất ngủ và lãng phí ngân sách, khi phải chi cho những nội dung không cần thiết.

Chính PV Chất lượng Việt Nam đã trực tiếp góp ý với Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc về điều này.

Tháng 4 này mới thành lập cơ quan “trị” loa phường

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa cho biết, trong tháng 4 này, Cục Thông tin cơ sở mới được thành lập. Dự kiến, đây là cơ quan quản lý loa phường, loa xã ở cấp cao.

Tuy nhiên, một lãnh đạo Bộ này lại cho rằng, loa phường, loa xã là do lịch sử để lại, nên xóa bỏ không phải dễ.

Vì nhiều người già, thức dạy sớm, vẫn muốn được nghe các thông tin trên loa như thời chiến tranh. Nhiều nơi vùng sâu, vùng xa, người dân “đói” thông tin, nên phải có loa tuyên truyền…

“Đó chỉ là những ý kiến ích kỷ và ngụy biện. Những ai thích nghe đài có thể sắm cho mình một chiếc raido, giá rất rẻ. Những ai muốn biết tin tức có thể xem tivi, đọc báo…Tivi đã phủ sóng khắp đất nước rồi. Mặt khác, không ai bảo xóa sổ loa phường, mà vấn đề là dân cần được tham gia quyết định giờ phát và nội dung phát của loa” – anh Nguyễn Tri Phương, huyện Gia Lâm, Hà Nội cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Sở Thông tin Truyền thông ở Hà Nội tuy đã cơ bản hoàn thành quy chế quản lý loa phường, nhưng vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Vì thế, trong thời gian chờ đời không biết đến bao giờ, những công dân làm đêm, những công chức làm việc khuya, các cháu nhỏ…ở nhiều nơi, vẫn ngày ngày bị loa phường, loa xã làm phiền.

Loa phường, loa xã không được phát quảng cáo

Điều 33, Luật Quảng cáo hiện hành: “Không được quảng cáo trên hệ thống truyền thanh phục vụ nhiệm vụ chính trị của xã, phường, thị trấn"

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang