Loại bỏ những sản phẩm độc hại trong căn bếp gia đình

author 06:56 02/11/2014

(VietQ.vn) - Một số sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình lại là kẻ thù nguy hiểm độc hại nhất đối với sức khoẻ của chính người sử dụng.

Ông Gail Bowman, chủ một cửa hàng thực phẩm hữu cơ tự nhiên đã cùng bác sĩ Don Colbert và Tiến sĩ Mercola (cả hai đều là bác sĩ có tiếng trên truyền hình và internet) kiểm tra để tìm ra những sản phẩm độc hại ở trong nhà bếp với sức khoẻ con người.

Giảm thiểu dùng lò vi sóng- sản phẩm gây độc hại

Lò vi sóng- sản phẩm có thể gây độc hại cho thức ănLò vi sóng- sản phẩm có thể gây độc hại cho thức ăn. Ảnh minh hoạ

Tiến sĩ Don Colbert cho biết: "Mọi người nên giảm thiểu việc sử dụng lò vi sóng, hoặc là hoàn toàn không  dùng nó. Sử dụng lò vi sóng để nấu chín thức ăn gây ra ba mối lo ngại chính. Thứ nhất là hóa chất độc hại và chất gây ung thư từ nhựa nóng và giấy bìa các-tông có thể rơi vào thức ăn. Thứ hai đó là lò vi ba làm thay đổi cấu trúc phân tử của thực phẩm gây ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng trong thức ăn và thậm chí có thể tạo ra các hóa chất độc hại. Điều đáng lo ngại thứ ba chính là lò vi sóng phát ra bức xạ, và các nghiên cứu đã chỉ ra sự tương quan giữa bức xạ vi sóng trong nhà và sự ảnh hưởng đến tim và  đường huyết."

Đồ chống dính cũng là sản phẩm gây nhiều độc hại

Theo Tiến sĩ Mercola, sản phẩm chống dính cùng nên tránh, ông cho rằng: "Các thiết bị nấu ăn chống dính  được tạo ra bằng cách sử dụng một hóa chất gây ung thư được gọi là acid perfluorooctanoic (PFOA), khi nóng sẽ phát ra khói độc hại, mà người dùng sẽ hít vào mỗi khi dùng nồi hoặc chảo chống dính.  Ở nhiệt độ cao, lớp phủ chống dính cũng sẽ bị phá vỡ  tạo một chất hóa học có tên gọi là PFIB, và một chất tương tự khí độc phosgene trong Thế chiến II. Thiết bị không thể thiếu trong nhà bếp các gia đình này lại là kẻ thù nguy hiểm nhất đối với sức khoẻ của con người. Sản phẩm chống dính chỉ mất 5 phút để tạo ra ít nhất sáu loại khí độc hại."

Nói không với các sản phẩm độc hại từ nhựa, đồ hộp

Sản phẩm hộp nhựa đựng thực phẩm độc hạiSản phẩm hộp nhựa đựng thực phẩm độc hại. Ảnh minh hoạ

Tiến sĩ Colbert đưa ra lời khuyên: "Hãy vất bỏ tất cả các sản phẩm từ nhựa bao gồm túi đựng, chén, đồ đồng, bạc và bìa các-tông. Món ăn được cất chứa bằng sản phẩm thủy tinh là tốt nhất. Các hóa chất độc hại trong nhựa có thể xâm nhập vào thực phẩm, đặc biệt là khi chứa đồ nóng hoặc thực phẩm có tính axit. Một hóa chất thường được tìm thấy trong nhựa là bisphenol A (BPA). BPA có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư vú, gây ra bệnh tim và tiểu đường. Ngày càng có nhiều sản phẩm nhựa với bao bì ghi không chứa BPA được bày bán, nhưng BPA không phải là hóa chất độc hại duy nhất trong nhựa."

Tiến sĩ Mercola nhận định: “Tránh các loại thực phẩm đóng hộp có lẽ là cách tốt nhất để tránh BPA. Nghiên cứu mới đây của Trường Y tế công cộng Harvard cho thấy rằng thực phẩm và đồ uống đóng hộp có thể làm tăng nồng độ BPA đáng kinh ngạc, lên tới 1.000 phần trăm chỉ trong vòng năm ngày. Các nhà nghiên cứu hàng đầu lưu ý thêm cho phát hiện mới này là sản phẩm đóng hộp có thể còn chứa BPA lớn hơn rất nhiều so với nhựa."

Nên cất trữ các loại hạt và dầu đúng cách

Tiến sĩ Colbert cho hay "Các loại hạt và dầu giảm chất lượng nhanh chóng khi tiếp xúc với nhiệt, ánh sáng và không khí. Các hạt có mùi ôi và mốc có thể dẫn đến đau đầu, tiêu hóa kém hay thậm chí gây ung thư. Các hạt được rang, xắt nhỏ và phơi nhanh hỏng hơn nhiều so với những hạt thô hoàn toàn chưa chế biến. Các loại hạt nên được cất trữ ở trong tủ lạnh. Ngoài ra, về dầu, hãy tìm các loại dầu được đóng trong chai tối màu sẽ giúp bảo vệ dầu khỏi quá trình oxy hóa do tiếp xúc với ánh sáng. Dầu nên được sử dụng trong vòng 1 2 tháng ngay cả khi được lưu trữ đúng cách để đảm bảo chất lượng vẫn còn nguyên vẹn."

Sử dụng thuốc tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên

Sản phẩm tẩy rửa tự nhiênSản phẩm tẩy rửa tự nhiên. Ảnh minh hoạ

Sử dụng các chất tẩy rửa từ tự nhiên cho chén đĩa, đồ gia dụng, sàn nhà. Ông Jordan Rubin, người sáng lập của Garden of Life và chủ sở hữu của Beyond Organic, cho biết "Các chất ô nhiễm gây ung thư được tìm thấy trong hàng loạt các sản phẩm gia dụng phổ biến, trong đó có chất tẩy rửa. Càng ít tiếp xúc với chất tẩy rửa nhà bếp, làm sạch lò nướng, keo, sơn và các dung môi khác , thì sẽ càng tốt hơn. Các sản phẩm đồ gia dụng đã thay đổi hoàn toàn trong vòng năm mươi năm qua nhờ khả năng tổng hợp hóa chất mới từ dầu mỏ của các nhà khoa học.”

Ông khuyên rằng các gia đình nên sử dụng các thành phần tự nhiên như dấm, nước chanh, baking soda và chất tẩy rửa tự nhiên có sẵn để làm sạch nhà của mình. "

Kim Dung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang