Loài cá hồi kỳ lạ đang có cơ hội được ghi vào sách kỷ lục Guinness là gì?

author 14:27 02/12/2017

(VietQ.vn) - Loài cá hồi Mariana được cho là loài cá sống ở độ sâu nhất dưới đáy đại dương tại khu vực Mariana thuộc phía Tây Thái Bình Dương.

Dù đã được phát hiện vào năm 2014, nhưng mãi cho đến cuối tháng 11/2017, các nhà khoa học Nhật Bản mới có thể ghi lại khoảnh khắc bầy cá hồi Mariana đang tìm kiếm thức ăn. Đáng chú ý, cảnh tượng này được quay ở độ sâu khoảng 8.134m tại Thái Bình Dương.

Chính điều này giúp cá hồi Mariana đang có cơ hội được ghi vào sách kỷ lục Guinness thế giới là loài cá có xương sống sống ở độ sâu nhất. Đồng thời, loài cá không có vảy này cũng đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của giới khoa học.

Bởi vì, các nhà khoa học đang cố gắng tìm ra nguyên nhân giúp loài cá này có thể sinh sống bình thường ở độ sâu hơn 8.000m dưới đáy đại dương trong khi cơ thể lại sở hữu xương sống phức tạp. Cần phải biết rằng, áp lực nước ở độ sâu này có thể nghiền nát bất cứ loài động vật có xương sống nào.

Bầy cá hồi Mariana được ghi hình tại vực Mariana.

Ngoài ra, cá hồi Mariana cũng sở hữu vẻ ngoài cực kỳ độc đáo khi trông khá giống với nòng nọc. Bên cạnh đó, chúng còn có bộ da trong suốt và con người có thể dễ dàng nhìn thấy nội tạng của loài cá này bằng mắt thường.

Các nhà khoa học cho rằng, với việc sống ở độ sâu hơn 8.000m, cá hồi Mariana chính là “lãnh chúa” nơi chúng sinh sống. Bởi vì, ở đây không có loài động vật ăn thịt nào ngoài các loài không xương sống nhỏ.

Được biết, để có thể sở hữu đoạn video này, các nhà khoa học Nhật Bản đã phải mất khoảng 1 ngày để cài bẫy ảnh. Trước đó, họ cũng phải bỏ ra hơn 4 giờ đồng hồ để chiếc bẫy chạm đến nơi cá hồi Mariana sinh sống.

Trước đó, bằng cách sử dụng camera 4K trên thiết bị nghiên cứu đáy biển do tàu nghiên cứu biển sâu Kairei điều khiển. Loại cá ốc được phát nhiện có khả năng là cá ốc Mariana, đến khu vực này để bắt giáp xác. Các nhà khoa học cho rằng cá có thể sống ở độ sâu 8.200 m. Chúng không thể sống ở những nơi sâu hơn vì không thể kiểm soát áp suất thấm lọc.

Rãnh Mariana là rãnh đại dương sâu nhất con người đã ghi nhận, nằm trên phần đáy của khu vực tây bắc Thái Bình Dương, về phía đông quần đảo Mariana. Điểm sâu nhất của khu vực này là nơi sâu nhất trên vỏ Trái Đất.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang