Loài cây hấp thụ kim loại

author 07:48 21/05/2014

Các nhà khoa học Philippines mới đây phát hiện một loài cây có thể hấp thụ kim loại với lượng lớn mà không bị nhiễm độc, được kỳ vọng có thể cải tạo môi trường và thu hoạch kim loại.

Hãng tin reuters cho hay, loài cây mới có tên Rinorea niccolifera. Đây là một trong 450 loài cây thuộc nhóm hyperaccumulator, có đặc điểm hút kim loại qua rễ cây. Cây có chiều cao khoảng 8 m, sinh trưởng tự nhiên ở phía tây đảo Luzon của Philippines, một khu vực mà đất đai thường chứa nhiều kim loại nặng.

cây hấp thụ kim loại

Loài cây mới được phát hiện có khả năng hấp thụ kim loại

Theo giáo sư Edwino Fernando, người đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Philippines, lá cây Rinorea niccolifera có thể hấp thụ 18.000 ppm nickel, cao hơn 1.000 lần so với mức an toàn mà bất kỳ loài cây nào có thể hấp thụ.

Với đặc tính này, cây có thể được ứng dụng trong hoạt động cải tạo môi trường, nhờ có thể loại bỏ kim loại ra khỏi đất trồng trọt. Một lợi ích khác đó là sau khi được thu hoạch, các nhà khoa học có thể thu kim loại mà cây hấp thụ trước đó.

Việc ứng dụng trồng phổ biến loài cây này có thể đem lại lợi ích cao trong phát triển công nghệ xanh, như công nghệ xử lý và loại bỏ kim loại nặng trong đất, hay công nghệ thu hoạch kim loại từ cây trồng trên đất chứa kim loại. Chi phí áp dụng phương pháp này sẽ rẻ hơn so với công nghệ cải tạo đất thông thường.

Theo Vnexpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang