Vì sao giáng hương được chọn thay thế 1.300 cây xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng?

authorLăng Dương 15:15 09/06/2017

(VietQ.vn) - Trước đề xuất chặt hạ, đánh chuyển 1.300 cây xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng, một loài cây tạo bóng mát sẽ được thay thế là cây giáng hương.

Dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng đang được triển khai, theo đó, ngoài việc giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư phải lập kế hoạch di chuyển, giữ nguyên vị trí cây xanh đường Phạm Văn Đồng. Trong trường hợp bất khả kháng, đơn vị thi công mới phải chặt hạ cây xanh.

Ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: “Việc đề xuất chặt hạ, đánh chuyển, cắt tỉa hơn 1.300 cây xanh để phục vụ dự án mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long là của đơn vị tư vấn Tedi đề xuất với chủ đầu tư. Sau khi chủ đầu tư đưa lên, chúng tôi sẽ tập hợp lại, báo cáo thành phố. Chúng tôi cũng như thành phố sẽ cố gắng hết sức giảm được cây nào tốt cây đó”.

Những cây xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng có thể bị di chuyển và đốn hạ cho dự án mở rộng đường

Những cây xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng có thể bị di chuyển và đốn hạ cho dự án mở rộng đường tại đây

Cùng với đó, ông Dục thông tin rằng thành phố sẽ thay thế những cây xà cừ bị chặt hạ, di chuyển bằng 1.400 cây giáng hương khác. Loài cây này đối với nhiều người còn khá mới lạ vì trên đường phố Hà Nội chưa từng có.

Vì sao cây giáng hương được chọn thay thế cây xà cừ

Nhiều ý kiến cho rằng, cây giáng hương là loại cây có dáng đẹp, hoa thơm, vừa có thể tạo bóng mát ven đường phố lại tạo nên cảnh quan đô thi đẹp mắt. Đặc biệt, rễ cây có vi sinh vật cộng sinh có khả năng cố định đạm cải tạo đất.

Hơn thế nữa, giáng hương lại là loại cây rất dễ trồng, chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt hay những loại đất khô cằn. Cây thích hợp nhất với những vùng có khí hậu nhiệt đới như nước ta nên sẽ nhanh chóng phủ xanh giống như những cây xà cừ trước đây.

Trong khi đó, trồng cây xà cừ trong đồ thị không được khuyến khích vì đây là những nơi mạch nước ngầm cao, rễ xà cừ gặp nước là không phát triển xuống dưới nữa mà tỏa ra các bên, dẫn đến dễ đổ, gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là vào mùa mưa.

Cây giáng hương sẽ là loại cây được chọn thay thế cho cây xà cừ tại đường Phạm Văn Đồng

Cây giáng hương sẽ là loại cây được chọn thay thế cho cây xà cừ tại đường Phạm Văn Đồng 

Giáng hương là loại cây gì?

Giáng hương  còn gọi là cây đinh hương, là loại cây thuộc họ Đậu (Fabaceae), có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Cây giáng hương thuộc nhóm cây thân gỗ thẳng, tròn to và có tán rộng. Thân cây có thể cao đến 25-40m, đường kính thân từ  0,7-0,9m hoặc lên tới 1,7m. Gốc có bạnh vè, thân thẳng, vỏ có màu xám, bong những vảy lớn không đều hay hơi nứt dọc. Khi bị xước sẽ có nhựa mủ màu đỏ chảy ra.

Gỗ cây giáng hương có lõi và giác phân biệt, giác màu vàng nhạt, lõi màu nâu vàng, vân đẹp, bền và có mùi thơm dễ chịu. Gỗ của giáng hương được đánh giá thuộc loại gỗ quý, cứng, ít nứt nẻ, có thể dùng trong xây dựng, đóng đồ dùng cao cấp, đóng bàn ghế, đồ mỹ nghệ đều có giá trị cao hơn các loại gỗ thông thường.

Cây giáng hương có mùi thơm dễ chịu, gỗ có chất lượng rất tốt

Cây giáng hương có mùi thơm dễ chịu, gỗ có chất lượng rất tốt 

Ở Việt Nam, cây giáng hương được phân bố nhiều ở các tỉnh, thành phố như Hồ Chí Minh, Kontum, Gia Lai, Đắc Lắc, Phú Yên, Đồng Nai và Tây Ninh.

Hiện nay, xu hướng trồng cây giáng hương đang ngày càng được nhiều người sử dụng tăng cao trong các khu đô thị, những nơi có mật độ dân số cao, cần loại cây vừa che được bóng mát, vừa cải thiện môi trường, làm sạch bầu không khí.

Hàng tấn cá chết ở hồ Hoàng Cầu: Cơ quan chức năng tiết lộ nguyên nhân(VietQ.vn) - Nguyên nhân khiến hàng tấn cá chết ở hồ Hoàng Cầu được cơ quan chức năng xác định là do sốc nhiệt.

Thụy Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang