Loại da nhân tạo giúp điện thoại thông minh trở nên nhạy cảm hơn

authorA 07:09 23/10/2019

(VietQ.vn) - Con người hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào điện thoại thông minh đến nỗi có thể công bằng khi nói rằng, smartphone đã trở thành một phần mở rộng tất yếu của cuộc sống.

Thực tế, các nhà khoa học đã phát triển "lớp da" nhân tạo cho các thiết bị này – một sản phẩm khiến chúng bị “nhột” hay nói ngắn gọn là có cảm giác.

Các nhà nghiên cứu ở Bristol (Anh) và Paris (Pháp) đã phát triển một loại màng nhân tạo, mô phỏng da người không chỉ về bề mặt, mà còn cả khả năng cảm nhận. Thông qua một lớp điện cực của các sợi dây dẫn và lớp bề mặt có kết cấu, loại màng này có thể "cảm nhận" một loạt cử chỉ và tương tác của con người, chẳng hạn như cù lét, vuốt ve và véo.

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là công trình nghiên cứu sự giao thoa giữa con người và máy móc. "Da nhân tạo đã được nghiên cứu rộng rãi trong lĩnh vực robot nhưng tập trung vào các mục đích an toàn, cảm biến hoặc mỹ phẩm. Đây là nghiên cứu đầu tiên chúng tôi nhận thấy việc khai thác da nhân tạo sẽ mở ra con đường mới để kết nối con người với các thiết bị thực tế tăng cường", Marc Teyssier, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Điều này có nghĩa người dùng có thể sử dụng cảm ứng trên làn da để thể hiện cảm xúc của mình. Chẳng hạn, “làm nhột” làn da có thể biểu thị cảm xúc vui vẻ hoặc đang cười, trong khi đó, một cái nắm mạnh lại cho thấy sự tức giận. Công nghệ này sẽ trở thành một phần quan trọng sớm trong tương lai, khi các nhà nghiên cứu đang cố gắng mời gọi sự hợp tác của các nhà phát triển quan tâm đến việc liên lạc thông qua giao diện thông minh.

Liệu lớp màng có nhất thiết phải giống như da người thật? Có lẽ điều đó sẽ xảy ra, nhưng ngay bây giờ, điều mà các nhà nghiên cứu quan tâm là ngoài cảm nhận xúc giác, việc gắn thêm các tính năng nhiệt độ và tóc có khả thi hay không. Vì vậy, không lâu nữa, con người sẽ có một chiếc điện thoại như… con người thật chăng?

Huy Hoàng (theo:msn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang