Loài dế kỳ lạ không thể cất lên tiếng hát

author 13:51 30/05/2014

(VietQ.vn) - Để trốn tránh khỏi những con ruồi ký sinh, dế trên quần đảo Hawaii đã sinh tồn mà không có khả năng cất lên tiếng hát.

Mười năm trước, những con dế đực xuất hiện trên hai hòn đảo Kauai và Oahu thuộc Hawaii đã có những sự thay đổi kỳ lạ với đôi cánh có hình dạng khác thường.  

đảo Hawaii

Đảo Kauai nơi phát hiện ra loài dế không thể hát

Phát hiện mới này được công bố trên tạp chí Current Biology cho thấy những thay thay đổi về hình dạng đôi cánh của dế đực có thể do phát sinh của sự đột biến riêng biệt về gen.

Điều đặc biệt được các nhà khoa học phát hiện ra chính là những chú dế đực lại không thể cất lên tiếng hát với những đôi cánh bị thay đổi như vậy.

Nguyên nhân khiến những chú dế đực bắt buộc phải thay đổi như vậy đều đến từ một loài ruồi ký sinh có tên là Ormia ochracea.

ruồi ký sinh

Loài ruồi ký sinh lên dế đực

Những con ruồi ký sinh có một khả năng khác thường để xác định vị trí của những con dế đực đang kêu.

Sau khi loài ruồi này tìm thấy nạn nhân của nó, một con dế đực đang cất lên tiếng hát để thu hút bạn tình, ruồi cái sẽ đẻ trứng lên vật chủ, khi những con giòi sinh sôi nảy nở, chúng sẽ ăn thịt con dế tội nghiệp từ bên trong để lớn lên.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trong hơn mười năm qua với ít nhất 20 thế hệ các con dế đực và phát hiện ra rằng, có một sự đột biến trên đôi cánh khiến cho những con dế đực không thể cất lên tiếng kêu, và sự đột biến này diễn ra đối với 90% dế trên Kauai.

loài dế không thể kêu

Những con dế đực đã tiến hóa để "không thể kêu được"

Đó là một sự thích nghi với tự nhiên. Khi dế đực không thể kêu đồng nghĩa với việc những con ruồi ký sinh sẽ không thể tìm thấy vật chủ để đẻ trứng và chúng sẽ thoát được cái chết. 

Tuy nhiên, cái giá phải trả chính là việc những con dế đực sẽ không thể kiếm được bạn tình để giao phối qua tiếng kêu.

Hai năm sau khi phát hiện loài dế không thể kêu trên đảo Kauai, những đột biến này cũng đã xuất hiện trên loài dế tại đảo Oahu cũng thuộc quần đảo Hawaii.

dế đột biến

Những đôi cánh của dế đực đã bị thay đổi qua thời gian

Tiến sĩ Nathan Bailey, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học St Andrews cho biết, cả hai sự đột biến trên dế đực tại hai quần thể khác nhau thật sự là một điều thú vị, một quá trình được miêu tả là “tiến hóa hội tụ”. Tất cả đều xuất phát từ sự đột biến từ một gen duy nhất trên nhiễm sắc thể X.

"Đây là một cơ hội thú vị để phát hiện quá trình tiến hóa gen trong thời gian thực trong một hệ thống tự nhiên và mở ra một con đường mới cho việc nghiên cứu trong lĩnh vực sinh học”. Tiến sĩ Nathan Bailey phát biểu. 

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang