Những loại hoa tuyệt đối không đặt lên ban thờ

author 17:46 16/09/2015

(VietQ.vn) - Theo phong tục thờ cúng tổ tiên, hoa tươi trên ban thờ của người Việt luôn là thứ đồ cúng không thể thiếu. Tuy nhiên, việc sử dụng loài hoa nào để cúng và tránh những loài hoa kiêng kỵ là điều không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Phong thuỷ

Hoa lan móng rồng

Hoa lan móng rồng khá thơm nhưng nó là loài hoa cấm kỵ không dùng để thờ cúng bởi cánh hoa giống móng rồng, tên gọi không đẹp. Hoa này không dùng để thờ cúng tổ tiên.

Lan móng rồng là loài hoa cấm kỵ tuyệt đối không đặt lên ban thờ

Lan móng rồng là loài hoa cấm kỵ tuyệt đối không đặt lên ban thờ

Hoa nhài

Hoa nhài là biểu tượng trong sạch, tinh khiết nhưng trong dân gian đây là loại hoa không đứng đắn, hay gặp nghịch cảnh, không suôn sẻ (dân gian có câu: hoa nhài cắm bãi phân trâu).

Hoa ly

Hoa ly khá rực rỡ, thơm ngát không nên dâng lễ Phật, bàn thờ gia tiên nhưng có thể dâng được ở nơi thờ thánh (nhất là nơi thờ thánh Mẫu). Người ta kiêng dùng hoa ly (vì sợ ly tán, chia ly) ở bàn thờ gia tiên.

Hoa đại (sứ, chămpa)

Hoa đại là hoa thơm, màu đẹp tuy nhiên theo quan niệm của người xưa thì đây cũng là loài hoa không nên để trên ban thờ vì hình dáng hoa giống với bộ phận nhạy cảm ở nữ giới. Theo sự tích Lào thì hoa đại cũng không nên dùng trong chuyện tình yêu trai gái vì nó mang lại những điều không may mắn.

Hoa đại không nên bày ban thờ vì không mang đến điều may mắn

Hoa đại không nên bày ban thờ vì không mang đến điều may mắn

Hoa phong lan

Là loài hoa đẹp, bền được nhiều người mua cắm bàn thờ dịp Tết, nhưng dâng Phật không nên dùng phong lan, vì có hoa có nhiều màu rực rỡ. Mặt khác, chữ “phong” gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng nên cũng không có nhiều người dùng để cắm lên bàn thờ.

Hoa cúc áo (hoa xuyến chi)

Tuy bông hoa xinh xắn, màu đẹp, chữa bệnh rất tốt, nhưng chỉ cắm chơi được chứ không thể đặt lên bàn thờ nơi có thần linh và gia tiên bởi một số nơi dùng cái tên không đẹp.

Hoa phù dung

Hoa phù dung có tên đẹp nhưng lại mau tàn, có tích không hay nên cũng không được dùng trong việc thờ cúng tổ tiên và đặt lên ban thờ. Các loại hoa hợp cúng ban thờ Người xưa thường răn dạy về cái tâm khi cúng gia tiên là chính – không cần mâm cao cỗ đầy.

Hoa phù dung có tên đẹp nhưng lại mau tàn

Hoa phù dung có tên đẹp nhưng lại mau tàn

Cúc vạn thọ

Là loại hoa tên hay, màu vàng, ở miền Trung hay dùng vì dễ trồng dễ sống, có màu vàng tươi tắn, sự may mắn và thịnh vượng. Tuy nhiên theo các nhà phong thủy thì không nên để cúc vạn thọ lên ban thờ để tránh gặp những điều không may mắn, mặt khác hoa cúc vạn thọ có mùi rất hôi nên không được nhiều gia đình sử dụng để thờ cúng tổ tiên.

Hoa dâm bụt

Là loài hoa có màu đỏ, bông cũng đẹp nhưng không dùng thờ cúng vì tên hoa có chữ “dâm” đằng trước. Chính vì vậy nên hoa dâm bụt không dùng để thờ cúng tổ tiên.

Với hoa giả, quả giả, nhang điện so với phẩm vật tươi thì có phần kém trang nhã, tươi mát hơn khi đưa lên bàn thờ. Cúng đồ giả tuy không mất trang nghiêm, bất kính hay có lỗi, nhưng có thể trưng ngày thường, còn ngày Rằm, mùng Một thì nên mua hoa quả tươi.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang