Loài hoa lan đại gia Hòa Bình sẵn sàng chi 2,7 tỷ để mua đẹp và độc cỡ nào?

author 19:05 20/08/2018

(VietQ.vn) - Những giao dịch hoa lan lên đến hàng tỷ đồng trên thị trường gần đây thường liên quan đến một loài hoa lan có tên phi điệp 5 cánh trắng (giới chơi hoa gọi tắt là 5ct).

Lan phi điệp, hay còn gọi là lan giả hạc là loại lan có giá đắt tiền nhất hiện nay và cũng là loài lan được giới chơi lan săn lùng nhiều nhất.

Trong đó, phi điệp 5ct, hay còn gọi là phi điệp 5 cánh trắng – vốn là một loại lan phi điệp đột biến gen – là loại quý hiếm và có giá trị cao nhất.

Mới đây, một cây lan phi điệp đã được giao dịch thành công với giá 1,1 tỷ đồng gây xôn xao dư luận. Gây “sốc” hơn là ngày 18/8 vừa qua, một cây lan phi điệp khác có tên 5ct Bảo Duy đã được bán thành công với giá 2,7 tỷ đồng – một mức giá “khổng lồ” trong giới chơi lan, “đánh bật” vị trí của cây lan 1,1 tỷ đồng. Được biết chậu lan này được bán cho một đại gia ở Hòa Bình.

loai-hoa-lan-dai-gia-hoa-binh-san-sang-chi-27-ty-dong-de-mua-dep-va-doc-co-nao

 

loai-hoa-lan-dai-gia-hoa-binh-san-sang-chi-27-ty-dong-de-mua-dep-va-doc-co-nao

 Bông hoa lan phi điệp 5ct mắt xước trên chậu hoa giá 2,7 tỷ đồng vừa giao dịch thành công. Ảnh: chamlan.com

Chia sẻ với PV về "cơn sốt” lan 5ct thời gian gần đây, anh Đạt, chủ Vườn lan Phong Đạt (phố Thạch Cầu, Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Thời gian gần đây, việc săn tìm lan phi điệp đột biến trở nên rầm rộ trong giới chơi lan. Trong đó, những mặt bông đặc sắc như phi điệp trắng tinh, hay còn gọi là phi điệp 5ct được săn lùng nhiều nhất, giá rất cao”.

Theo anh Đạt, giá mỗi cây hoa lan 5ct hiện được bán theo cm, với mỗi cây có thể lên đến 5 triệu/cm. Còn lại giá dao động trong khoảng từ 2 triệu đến 3 triệu/cm. Cá biệt có những cây độc đáo giá có thể lên đến tiền tỷ.

 Lan phi điệp Hòa Bình nổi tiếng có những giò rất to dài gần 2m được giới chơi lan đặc biệt yêu thích. Ảnh: runghoalan.com

“Trước đây lan phi điệp 5ct rất hiếm, nhưng nay thì có nhiều hơn. Một trong những loại hoa lan 5ct đang rất hot hiện nay có thể kể đến là 5ct HO (Hiển Oanh), 5ct Bùi Việt, 5ct nắng sông Hồng, 5ct cánh trắng kim, 5 ct Hà Tĩnh, 5ct Hải Dương mắt mờ, 5ct Phú Thọ, 5 ct Củ Chi…".

Anh Đạt cho hay, sở dĩ hoa lan 5ct được ưa chuộng là bởi thường thì lan phi điệp có 2 màu tím và vàng, còn phi điệp trắng thì vô cùng hiếm.

“Nguồn gốc phi điệp 5ct đều ở trên rừng hết, nhưng nếu có ai đó đưa về thuần hóa được, thì phải chọn lựa rất kỹ lưỡng. Làm sao để cây xổ được 1 bông 5 cánh trắng, thường phải chọn những cây thân toàn bộ màu xanh, không có một đốm tím nào”, anh Đạt nói.

Anh Đạt lý giải, thân phi điệp thường có đốm tím, còn thân toàn xanh thì tỷ lệ rất thấp, không dễ gì tìm được.

“Có nhà nhập hàng tạ, thậm chí hàng tấn phi điệp mà cũng không có được một cây phi điệp toàn thân xanh để xổ ra bông 5ct nào. Đó là lý do vì sao mà lan 5ct được săn lùng”, anh Đạt chia sẻ thêm.

Theo anh Đạt, do hoa lan phi điệp 5ct hiếm như vậy nên khi tìm được 1 cây đẹp, người chơi lan đều rất vui mừng và không tiếc tiền để mua về.

“Chơi lan 5ct còn có xu hướng mua bán độc quyền, nghĩa là người mua độc quyền có thể đặt tên cho cây lan theo tên mình. Ví dụ như cây lan 5ct Bảo Duy, nếu người mua tên Anh Tuấn chẳng hạn, về nhà có thể đổi tên là lan 5ct Anh Tuấn, nổi danh khắp giới chơi lan”, anh Đạt chia sẻ thêm.

Đại gia 7x Quảng Ngãi có hơn 7.000 tỷ, giàu 'vượt' loạt tỷ phú đình đám là ai?(VietQ.vn) - Sở hữu hơn 7 nghìn tỷ đồng, đại gia Nguyễn Văn Đạt giữ vị trí thứ 8 trong top những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Anh Đạt cho hay, ở dạng đột biến, cánh hoa bình thường có màu trắng tím, còn hoa 5ct hoàn toàn trắng đều 5 cánh, không bị ám một chút tím nào, vô cùng độc đáo.

“5ct để phân biệt với khói và ám. Ám tức là bị lém một chút màu tím, còn khói là 1-2 ngày đầu hoa mới nở ra ám một chút tím, nhưng sau đó thì ám tím mất hẳn để lại bông hoa toàn màu trắng”, anh Đạt nói.

Cũng theo anh Đạt, cây lan 5ct Bảo Duy vừa được giao dịch “phải nói rất là đẹp”. "Chơi hoa 5ct người chơi còn chú ý đến độ ám đậm nhạt trong lưỡi của hoa, độ tròn đều và dày của cánh hoa. Hoa 5ct Bảo Duy có lưỡi hoa mắt xước rất độc đáo, được nhiều người thích”, anh chia sẻ.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang