Loại máy bay ATR 72 rơi ở Đài Loan đã nhiều lần gặp nạn

author 22:39 24/07/2014

(VietQ.vn) - Chiếc máy bay ATR 72 của Đài Loan vừa bị rơi khiến 47 người thiệt mạng được cho là có công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới, nhưng không ít lần chiếc máy bay cùng chủng loại này xảy ra tai nạn.

Trường hợp thứ nhất, theo tin của kênh truyền hình Đài Loan TVBS, vào lúc 17h43 ngày 23/7, một chiếc máy bay ATR-72 thuộc chuyến bay GE222 của Hãng hàng không TransAsia, xuất phát từ Cao Hùng đến sân bay Mã Công - Bành Hồ đột nhiên rơi xuống đất.

Máy bay rơi ở Đài Loan đã nhiều lần gặp tai nạn

Cận cảnh hiện trường chiếc ATR 72 của Đài Loan bị rơi. Ảnh Internet

Trên máy bay lúc đó có 54 hành khách (51 người lớn, 4 trẻ em) và 4 người thuộc phi hành đoàn. Theo Cục trưởng Cục hàng không Đài Loan Thẩm Khởi, thống kê sơ bộ đã có 47 người chết và 11 người bị thương nặng.

Hãng hàng không TransAsia - Đài Loan bắt đầu nhập các máy bay thuộc loại ATR vào năm 1988, đầu tiên là 5 chiếc thuộc phiên bản ATR42-300, các máy bay thuộc loại ATR 72 bắt đầu được mua về từ năm 1990. Hiện nay, hãng hàng không này đang sở hữu 10 chiếc ATR72-200/500.

Trường hợp sự cố thứ hai là vào ngày 16/10/2013, máy bay ATR-72 của hãng hàng không quốc gia Lào lao xuống sông Mekong tại địa phận thành phố Pakse khiến toàn bộ 49 người bao gồm 44 hành khách (trong đó có 2 người Việt Nam) và 5 thành viên thuộc tổ bay thiệt mạng. Nguyên nhân của vụ tai nạn được cho là do thời tiết xấu, máy bay gặp phải gió mạnh do ảnh hưởng của bão Nari khi hạ cánh.

Máy bay rơi ở Đài Loan đã nhiều lần gặp tai nạn

Máy bay ATR-72 của Lào lao xuống sông Mekong ngày 16.10.2013 sau khi cố gắng hạ cánh bất thành khiến toàn bộ 49 hành khách thiệt mạng. Ảnh Internet

Trường hợp thứ ba may mắn hơn là ở Việt Nam, chiều ngày 21/10/2013, chuyến bay mang số hiệu VN1673 của máy bay ATR 72 từ Hải Phòng đi Đà Nẵng hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng bình thường, song khi kiểm tra thì bộ phận kỹ thuật mặt đất phát hiện máy bay bị gãy 1 trục càng trước, 1 chiếc lốp đã rơi đâu mất trên đường bay.

Mãi tới ngày 25/10/2013, sau khi huy động một lực lượng tìm kiếm lớn, người ta mới tìm thấy chiếc lốp máy bay bị rơi ra từ chiếc ATR 72 ở một khu vực bên ngoài sân bay Cát Bi. Vị trí tìm được chiếc lốp cách đường băng 1.150 m, lệch trái 80m, nằm giữa cánh đồng cỏ lác gần đường băng.

Máy bay rơi ở Đài Loan đã nhiều lần gặp tai nạn

Cận cảnh trục trước chiếc ATR72 đã bị rơi mất 1 bánh sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Ảnh Internet

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù máy bay vẫn tiếp đất thành công và tính mạng của các hành khách và phi hành đoàn đều an toàn nhưng đây được xếp vào loại sự cố nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm cho tính mạng hành khách và mất an toàn máy bay.

Còn trường hợp thứ tư, vào ngày 6/8/2005: Một chiếc ATR 72 bất ngờ rơi giữa biển Địa Trung Hải khiến 16 trên tổng số 39 người có mặt trên máy bay thiệt mạng. Chiếc máy bay gặp nạn khi đang bay từ Italy đến Tunisia. Nguyên nhân của tai nạn được xác định do sai sót về mặt kỹ thuật lắp đặt khiến trong quá trình bay nhiên liệu của chiếc ATR hết đột ngột.

Máy bay rơi ở Đài Loan đã nhiều lần gặp tai nạn

Một chiếc ATR 72 bất ngờ rơi giữa biển Địa Trung Hải năm 2005 khiến 16 người thiệt mạng. Ảnh Internet

Và ngày 21/12/2002, chiếc ATR 72 cũng của hãng hàng không TransAsia Airways rơi ngoài biển Đài Loan, khiến 2 phi công trên máy bay thiệt mạng. Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là phần máy trong máy bay bị đóng băng do thời tiết quá lạnh cũng như băng đọng nhiều trên các cánh, dẫn tới tình trạng mất kiểm soát. Trong khi đó, các phi công không ý thức được mối nguy hiểm xảy ra với chiếc máy bay nên không phản ứng kịp thời. Máy bay đã lao xuống vùng biển cách thành phố Makung của Đài Loan 17 km.

Được mệnh danh là loại máy bay tầm ngắn hiện đại bậc nhất thế giới, ATR 72 vẫn nhiều lần gặp phải các tai nạn thảm khốc, giết chết nhiều người kể từ lần đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 1989 bởi hãng Kar Air của Phần Lan.

Hương Giang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang