Loại nào được gọi là trứng gà ta?

author 06:32 25/08/2016

Người tiêu dùng cho rằng trứng gà ta phải do gà đẻ trứng giống bản địa và nuôi theo kiểu chăn thả tự nhiên...

Khách hàng chọn mua trứng gà ta tại một siêu thị ở TP.HCM

Còn theo nhà kinh doanh, dù nuôi công nghiệp nhưng giống gà trong nước cũng được gọi là trứng gà ta. Người bán cũng đề xuất rằng nếu người tiêu dùng muốn mua được trứng gà ta theo kiểu ngày xưa thì nên gọi đó là trứng gà thả vườn!

Tràn lan “trứng gà ta”

Ngày 23-8, khảo sát tại một số siêu thị ở TP.HCM, chúng tôi đều dễ dàng tìm được trứng gà ta bày bán khá phổ biến ở khu vực bán trứng gia cầm. Theo đó, bên cạnh các loại trứng gà công nghiệp có kích cỡ lớn còn có các loại trứng gà ta, gà so, gà ác với mác sản phẩm đạt chuẩn sạch 100%.

Tại siêu thị Big C - gần ngã năm Chuồng Chó (Q.Gò Vấp), loại “trứng gà ta” được cung cấp bởi Công ty CP thực phẩm Vĩnh Thành Đạt có kích thước nhỏ, màu hồng phấn, được đựng bằng giỏ tre, với giá bán 38.500 đồng/giỏ 10 quả (3.850 đồng/quả), cao hơn khoảng 1.300 đồng/quả so với trứng gà công nghiệp.

Trong khi đó tại siêu thị Co.op Mart Nguyễn Kiệm, ngoài “trứng gà ta” thương hiệu Vĩnh Thành Đạt còn có “trứng gà ta” của chính Co.op Mart, với kích thước lớn hơn và giá bán cũng nhỉnh hơn, ở mức 4.000 đồng/quả.

Tay bồng con nhỏ đi mua sắm tại siêu thị Big C, chị Nguyễn Thị Tuyết (ngụ đường Quang Trung, Q.Gò Vấp) cho biết không dám mua trứng ngoài chợ do sợ hàng trôi nổi nên chị vào siêu thị để lựa chọn thực phẩm sạch, trong đó trứng gà được chị ưu tiên chọn trứng gà ta.

Tuy nhiên, thời gian gần đây lượng “trứng gà ta” được bày bán với số lượng nhiều và giá rẻ nên chị cũng rất hoang mang.

“Tôi thường gửi tiền về quê mua trứng gà ta thả vườn, giá hơn 4.500-5.000 đồng/quả. Nhưng không hiểu sao “trứng gà ta” ở siêu thị lại rẻ hơn, chẳng biết có đúng là gà ta thật hay không” - chị Tuyết băn khoăn.

Cũng như chị Tuyết, nhiều người tiêu dùng vẫn quan niệm trứng gà ta là trứng của những con gà nuôi thả tự nhiên, cho ăn bằng lúa gạo, bắp hay các nông sản khác ở địa phương, chứ không phải được nuôi nhốt và cho ăn bằng cám công nghiệp. Do nuôi tự nhiên, trứng gà ta truyền thống có lòng đỏ to hơn, hương vị cũng thơm ngon hơn trứng gà công nghiệp.

Trứng gà ta 
là trứng gà bản địa?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, “trứng gà ta” đang bán trong các siêu thị chủ yếu là trứng gà ri, gà ác nuôi theo dạng công nghiệp, tức là gà được nuôi nhốt và ăn cám công nghiệp để tăng trọng nhanh, đẻ nhiều để giảm giá thành sản xuất.

Nhiều nhà kinh doanh cho rằng cũng giống như các mặt hàng khác, nếu là trứng gà nuôi trong nước đều được xem là trứng gà ta, khác với trứng gà nhập khẩu. Một số ý kiến lại cho rằng chỉ cần giống gà bản địa, còn nuôi theo mô hình công nghiệp hay tự nhiên cũng có thể gọi là trứng gà ta.

Ông Trương Chí Thiện - giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt 
(TP.HCM), đơn vị cung cấp các loại trứng gia cầm - cho rằng không nên hiểu trứng gà ta giống như trứng gà của ông bà ta nuôi ngày xưa mà phải phù hợp với thực tế và để phân biệt với gà ngoại nhập.

Cụ thể, gà ta là các giống gà bản địa của VN từ xưa đến nay như gà ri, gà ác, gà lòi..., còn gà ngoại gồm gà công nghiệp, gà Ai Cập vì chúng là giống nhập khẩu về VN.

Đối với gà công nghiệp, các công ty phải nhập khẩu gà bố mẹ về nuôi lấy trứng ấp nở thành con để bán ra ngoài thị trường cho người nuôi lấy thịt hoặc lấy trứng. Do quá trình chọn lọc, gà công nghiệp chỉ toàn gà mái nên trứng của chúng không thể để ấp nở thành gà con. Muốn nuôi tiếp, người dân phải mua gà con từ các công ty sản xuất giống.

Trong khi đó, gà ta do người dân các địa phương tự giữ và nhân giống, trong đàn bao giờ cũng có cả gà trống và gà mái nên trứng có thể được giữ lại ấp thành gà con nuôi các thế hệ kế tiếp. Do đó, theo ông Thiện, trứng gà ta đang bán trong các siêu thị phía Nam đều là trứng gà ác (loại gà lông trắng, da đen mà người miền Tây còn gọi là gà ri) là không sai.

Riêng trứng gà Ai Cập - một giống gà nhập ngoại, được bày bán ở thị trường phía Bắc với tên gọi trứng gà ta là không chính xác.

Theo một số chủ trang trại nuôi gà ri/gà ác ở Tiền Giang, giống gà này khá kén nuôi vì tỉ lệ chết cao trong khi tỉ lệ đẻ rất thấp, chỉ từ 30-50%. Đổi lại, giá bán trứng gà ta cũng cao hơn trứng gà công nghiệp nên đây là một hướng đi mới cho những người chăn nuôi quy mô nhỏ của VN.

Với gà ri có nguồn gốc là gà ta nhưng được nuôi theo mô hình chăn nuôi công nghiệp (nuôi nhốt) và dùng thức ăn công nghiệp, theo các nhà kinh doanh, do có công thức riêng chứ không như gà công nghiệp thông thường và có tỉ lệ đẻ thấp chưa đến 50% nên giá thành cao hơn hẳn so với nuôi gà công nghiệp là điều hợp lý.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang