Nhện mẹ vĩ đại tự lấy nội tạng nuôi con

author 08:46 15/05/2015

(VietQ.vn) - Loài nhện sa mạc Israel xứng đáng được phong danh hiệu "bà mẹ của năm". Nhện mẹ sẵn sàng tự hủy hoại nội tạng và hy sinh cả bản thân để làm thức ăn cho đàn nhện con.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Danh hiệu "Bà mẹ của năm" thuộc về loài nhện sa mạc Israel, loài nhện này đã biến chúng thành một bữa ăn ngon lành cho các con khi chúng chào đời. Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu sinh học tại Cohen Israel đã đưa ra một ghi chép về toàn bộ quá trình phát triển của loài nhện này.

Theo tin tức trên Thế Giới Trẻ, loài nhện kỳ lạ này có tên khoa học là Stegodyphus lineatus, sinh sống ở sa mạc Negev của Israel. Những con nhện cái thường xây mạng nhện trong những bụi cây gần các nhánh sông nhỏ của sa mạc Negev.

Loài nhện kỳ lạ hy sinh bản thân làm thức ăn cho con sinh sống ở sa mạc Negev của Israel

Loài nhện kỳ lạ hy sinh bản thân làm thức ăn cho con sinh sống ở sa mạc Negev của Israel

Trong chiếc mạng của mình, con cái sẽ nhả toàn bộ tơ trong bụng đến khi trống rỗng để tạo thành một chiếc kén lụa chứa từ 70 đên 80 trứng trong đó. Khi trứng nở, nhện mẹ sẽ xé chiếc kén cho nhện con chui ra ngoài.

Vào mùa xuân, nhện mẹ xây dựng một tấm lưới hình trụ trong các bụi cây. Đây cũng là thời điểm săn mồi thuận lợi trong năm bởi số lượng côn trùng rất nhiều và thường xuyên mắc vào lưới của nhện mẹ.

Loài nhện giăng mạng nhện săn mồi trước khi con nở

Loài nhện giăng mạng nhện săn mồi trước khi con nở

Chính vì vậy, nhện mẹ trở nên béo tốt và có đủ sức khỏe để bảo vệ bọc trứng 80 trứng của mình khỏi những con đực nhăm nhe ăn trứng để tìm cách giao phối tiếp. Thời điểm bọc trứng mở ra chính là lúc nhện mẹ ngừng ăn.

Ghi nhận trên báo Kiến Thức, Mor Salomon, một nhà sinh vật học tại Viện Cohen Israel cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng đưa thực phẩm cho nhện mẹ trong phòng thí nghiệm, nhưng nó không ăn”. Thay vào đó, cơ quan nội tạng của nó bắt đầu tan chảy để chuẩn bị những bữa ăn đầu tiên cho đàn nhện con sắp nở.

Đàn con sẽ bu vào đầu nhện mẹ để hút hết chất dinh dưỡng

Đàn con sẽ bu vào đầu nhện mẹ để hút hết chất dinh dưỡng

Các con nhện con sẽ cố gắng trèo lên đầu nhện mẹ và cố gắng hấp thụ chất dinh dưỡng đó. Trong hai tuần đầu đời, nhện con hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn dinh dưỡng này. Chúng bu kín xung quanh phần đầu của nhện mẹ và dần dần hút hết lượng dinh dưỡng mà mẹ chúng đã tạo sẵn.

Gần như mọi cơ quan nội tạng của nhện mẹ đều phải hy sinh cho đàn nhện con, ngoại trừ tim của nó. Cuối cùng, khi nhện con dần lớn lên thì nhện mẹ chỉ còn lại cái vỏ khô. Đây không phải là loài nhện duy nhất hi sinh bản thân để làm bữa ăn cho con cái, hầu hết các loài nhện thuộc họ Eresidae cũng có hành vi tương tự.

Bích Phượng(T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang