Cần loại khỏi đầu những thực phẩm này khi ăn buffet, đây là lý do khiến ai cũng sợ

author 07:07 15/12/2018

(VietQ.vn) - Theo Viện Dinh dưỡng và ăn kiêng Mỹ, có rất nhiều thực phẩm trong quầy buffet của nhà hàng hoặc khách sạn không an toàn, người dùng nên tránh.

Báo Pháp luật TP HCM đưa tin, theo TS-BS Lauri Wright, người phát ngôn Viện Dinh dưỡng và ăn kiêng (Mỹ), khi đi ăn buffet tâm lý đứng trước rất nhiều đồ ăn sẽ khiến người dùng ăn nhiều, điều này không những phá vỡ chế độ ăn uống khoa học mà còn đi kèm nhiều nguy cơ mắc bệnh cho dù ăn bất kỳ loại thực phẩm nào.

Shelley Feist, Giám đốc điều hành của Hiệp hội đối tác giáo dục an toàn thực phẩm cũng cho rằng, thực phẩm ở quầy buffet này chưa chắc được xử lý đúng cách và chế biến dinh dưỡng như ở nhà. Ông đưa ra ví dụ như món súp nấm hoặc sushi đang được giữ nóng hoặc đông lạnh ở 4-60 độ C - khoảng nhiệt vi khuẩn phát triển rất nhanh. Do đó để tránh được các rủi ro trong ăn uống, hãy tránh xa các thực phẩm dưới đây:

Thực phẩm chiên có thể từ dầu ăn rẻ tiền

Theo Mashed, thực phẩm chiên tại một nhà hàng, khách sạn hay quán ăn... không thực sự tốt cho sức khỏe. Những thực phẩm chiên được nấu trong một lượng lớn dầu với hàm lượng chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa cao, những món ăn này có xu hướng làm hỏng mọi loại ham muốn để duy trì chế độ ăn uống cân bằng. Dầu mỡ, calo và nói chung là không có giá trị dinh dưỡng, thực phẩm chiên từ buffet chỉ có thể có nghĩa là rắc rối. 

 Khi ăn buffet người dùng cần tránh một số thực phẩm như sushi, món có nước sốt...

 Khi ăn buffet người dùng cần tránh một số thực phẩm như sushi, món có nước sốt...

Tạp chí Reader’s Digest cũng nhận định rằng, một số nhà hàng tổ chức tiệc buffet thường sử dụng các loại dầu ăn rẻ tiền để chiên thức ăn. Những loại dầu này hay được cho thêm chất bảo quản và làm tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch. Mỗi khi chúng ta đặt một món gì đó vào chảo dầu để chiên thì món đó sẽ lập tức hút dầu vào trong, dẫn đến tích tụ rất nhiều dầu mỡ và chất béo gây hại, các chuyên gia sức khỏe cho biết.

Sốt salad tiềm ẩn nhiều chất béo từ các loại sốt

Salad có vẻ là lựa chọn tốt tại bữa tiệc buffet nhưng các loại nước sốt tưởng chừng vô hại lại là kẻ thù của những người ăn kiêng. Chúng là tập hợp chất béo có đầy đủ phụ gia, natri và đôi khi là cả đường, nếu muốn ăn salad, hãy thay thế sốt bằng một chút dầu ôliu và giấm, trộn thêm ít muối và hạt tiêu là đủ.

Tránh ăn món sushi chứa thịt sống, cá sống dễ gây ngộ độc

Sushi có vẻ như là một lựa chọn tốt cho sức khỏe nhưng chuẩn bị nó một cách an toàn đòi hỏi phải bắt đầu với hải sản chất lượng tốt và quá trình làm có chuyên môn chế biến tốt như cách làm cá sống, thịt sống, chiên trứng, rong biển. Và cuối cùng là quá trình chế biến hợp vệ sinh. Nhưng ở các bữa tiệc buffet, họ phải chế biến nhiều sushi một lúc thì vấn đề này không được đảm bảo. Chưa kể việc ăn cá hồi sống hoặc thịt sống có thể mang nhiều nguy cơ về an toàn thực phẩm. Do đó để an toàn, tránh bị ngộ độc, chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ Rene Ficek đưa ra lời khuyên nên hạn chế ăn chúng.

7 cách dùng bếp điện từ 'sai bét' gây nguy hiểm cho cả nhà (VietQ.vn) - Bếp điện từ hiện đang được khá nhiều gia đình lựa chọn, nhất là ở khu chung cư. Tuy nhiên đa phần người dân vẫn sử dụng sai cách dẫn tới nhanh hỏng, dễ nổ.
Tránh ăn các loại rau mầm

Reader’s Digest dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Rene Ficek, rau mầm phát triển khi gặp môi trường ẩm ướt, do đó làm sạch hoàn toàn là điều rất khó. Để tránh mọi nguy cơ ngộ độc thực phẩm, người ăn cần hạn chế việc tiêu thụ loại rau này và lựa chọn các loại rau khác như ớt chuông, cà rốt, dưa chuột...

Tránh ăn các món ăn chế biến từ sữa vì chúng thường để lâu và nhanh hỏng

Theo trang Mashed, trong bữa tiệc buffet,các món ăn chế biến từ sữa thường có xu hướng nhanh hỏng nếu để quá lâu hoặc tạo ra các màng sữa khi tiếp xúc với nhiệt độ phòng. Thế nên thay vì chọn mì ống sốt kem, súp kem,… hãy chọn những món có nhiều rau xanh hoặc cà chua với hàm lượng chất béo thấp hơn.

Những lưu ý an toàn khi đi ăn buffet

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi đi ăn buffet hãy ưu tiên chọn các món được áp dụng phương pháp chế biến như hấp, luộc, món súp vì chúng ít sử dụng dầu mỡ hơn. Chỉ ăn các món thịt nạc với lượng vừa phải.

Hãy để dành thưởng thức thật nhiều vào cuối tiệc. Còn các món ăn lạ, nếu chúng ta chưa bao giờ thưởng thức thì hãy cân nhắc sử dụng, chỉ sử dụng thử 1 ít rồi mới quyết định lấy thêm nhằm tránh gây no bụng hay lãng phí.

Dù là món ăn nào đi chăng nữa thì cũng cần lưu ý khi ăn buffet chỉ nên ăn 1 lượng vừa đủ nhằm có cơ hội thưởng thức tất cả các món ăn mình yêu thích. Sau khi trải nghiệm tất cả các món ăn, chúng ta mới quyết định sẽ dùng nhiều món ăn nào để giúp mình no bụng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang