Loài sinh vật học được cách bắt chước lâu đời nhất thế giới

authorNinh Lan 14:05 29/04/2018

(VietQ.vn) - Bắt chước cho phép động vật có vẻ như khác với chính chúng, là một trong những mánh khóe để giúp con mồi có thể đánh lừa các loài săn mồi, gia tăng cơ hội sống sót.

Trong một nghiên cứu được công bố hôm thứ Năm trên tạp chí Current Biology, các nhà cổ sinh vật học Trung Quốc đã báo cáo một loài bọ cánh ren (lacewing) mới có thể bắt chước rêu tản, một hình thức bắt chước hiếm gặp trong cả hai hệ sinh thái hiện đại và hóa thạch. Từ trước đến này, ta chỉ bắt gặp các loại côn trùng như bọ que bắt chước cành cây, bướm đêm hay châu chấu biến mình thành lá cây.

Âm thanh kỳ bí vọng lên từ đáy đại dương khiến giới khoa học đau đầu (VietQ.vn) - Những âm thanh kỳ dị nghe như tiếng rền vọng lên từ sâu thẳm trong lòng đại dương khiến các nhà khoa học không khỏi tò mò về nguồn gốc của chúng.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, Viện Địa chất và Khoa học Địa chất Nam Kinh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã tìm thấy mẫu hóa thạch của hai ấu trùng thuộc loài bọ cánh ren này từ một khu rừng hổ phách ở Myanmar có niên đại khoảng 100 triệu năm tuổi.

 Mẫu hóa thạch của 2 ấu trùng loài bọ cánh ren mới được phát hiện. Ảnh: Nanjing Institute of Geology and Palaeontology.
 Mẫu hóa thạch của 2 ấu trùng loài bọ cánh ren mới được phát hiện. Ảnh: Nanjing Institute of Geology and Palaeontology.

Những ấu trùng này đã biến đổi hình dáng cơ thể sao cho giống hệt một loài rêu tản sống cùng thời kỳ. Phát hiện này đại diện cho kỷ lục đầu tiên về sự bắt chước của côn trùng thời cổ đại và đánh dấu một bước tiến hóa mới của côn trùng. Những ấu trùng này có các mảng lá rộng trên ngực và bụng của chúng. Đây là loài duy nhất mang đặc điểm này ở thời kỳ ấu trùng trong họ bọ cánh ren.

 Hình minh họa cách ấu trùng loài bọ cánh ren này bắt chước rêu tản. Ảnh: Nanjing Institute of Geology and Palaeontology
 Hình minh họa cách ấu trùng loài bọ cánh ren này bắt chước rêu tản. Ảnh: Nanjing Institute of Geology and Palaeontology

Rêu tản hay còn gọi là Địa tiền là một phân loại thực vật trên cạn thuộc nhóm rêu không mạch. Loài này phát triển mạnh mẽ vào cuối kỷ Phấn Trắng trong các khu rừng nhiệt đới ẩm ướt. Ước tính ngày nay có khoảng 9.000 loài rêu tản, phân bố rộng khắp trên toàn thế giới.

Giống như các loài rêu tản còn tồn tại đến ngày nay, rêu tản thời cổ đại mọc trên lá và vỏ cây. Các nhà nghiên cứu cho rằng ấu trùng loài bọ cánh ren này sống trên những cây được bao phủ bởi rêu tản, do đó, chúng đã tiến hóa để bắt chước loài này nhằm tránh khỏi sự săn bắt của kẻ thù.

Xuân Hồng (theo Phys)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang