Loài thực vật 'chưa từng có trên thế giới' được phát hiện ở Quảng Nam

author 10:02 03/08/2017

(VietQ.vn) - Sau khi tiến hành lấy số liệu và mẫu vật đã đầy đủ về cây hoa màu hồng mọc trên vách đá ở Quang Nam, các nhà khoa học đã bất ngờ khi biết chúng là loài thực vật mới.

Cách đây hơn 6 năm, vào tháng 5 năm 2011, trong một chuyến điều tra thực địa tại Quảng Nam, một số nhà nghiên cứu thực vật nhìn thấy một loài cây có hoa màu hồng rất lạ mọc trên vách đá. Sau khi lấy mẫu phân tích, họ đã bất ngờ khi biết đây là một loài mới cho thế giới chưa từng được công bố.

Các nhà nghiên cứu thực vừa công bố một loài mới cho khoa học gồm có Phạm Văn Thế đến từ Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, Vũ Tiến Chính từ Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Ranil Rajapaksha từ ĐH Peradeniya (Sri Lanka), Trịnh Ngọc Bon từ Viện nghiên cứu Lâm sinh (Viện Khoa học Lâm nghiệp), Leonid Averyanov từ Viện Thực vật Komarov (Nga) và Nguyễn Thị Liên Thương từ ĐH Thủ Dầu 1.

Loại thực vật mới này là Me nguồn phạm hoàng hộ - Phyllagathis phamhoangii V.T.Pham, T.C.Vu & Ranil, thuộc chi Me nguồn, họ Mua. Loài mới được đặt theo tên của cố giáo sư Phạm Hoàng Hộ, tác giả của nhiều bộ sách chuyên về thực vật. Chúng thuộc cây thân rễ, cao khoảng 25 cm, cụm hoa mọc vượt trên lá và có màu hồng tươi, mọc trên vách đá ẩm ở Quảng Nam.

Loài mới được tìm thấy ở Quảng Nam. Ảnh Vnexpress

Được biết, việc lấy số liệu và mẫu vật đã đầy đủ, nhưng quá trình xác định nó là loài mới không đơn giản. Các thành viên của nhóm hầu như bỏ cuộc. Phải đến 5 năm sau, anh Thế mới liên hệ được một người đang nghiên cứu về họ Mua của Việt Nam và khẳng định "chưa từng được biết đến loài đó".
Một đồng nghiệp khác ở Sri Lanka cũng nói: "Không tìm thấy loài nào trên thế giới giống vậy".

Từ đó, các nhà khoa học quyết định viết báo gửi tạp chí chuyên ngành để công bố loài mới. Bản thảo gửi lên tạp chí khoa học vào đầu năm 2017 thì cuối tháng 6 được chấp nhận và xuất bản vào cuối tháng 7.

Khu vực tìm thấy loài mới đang bị tác động mạnh do không nằm trong rừng đặc dụng nên thường xuyên bị khai thác gỗ, vì vậy nhóm khoa học đề nghị bảo tồn loài này và đưa vào tình trạng sắp nguy cấp.

Công bố trên giúp bổ sung một loài thực vật mới cho thế giới cũng như Việt Nam. Từ đó giới chuyên gia có thể xem xét tiềm năng làm dược liệu hoặc khả năng nhân giống làm cảnh, hoặc nó có thể là nguồn gene quý.

Hùng Cường (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang