Loại thuốc điều trị virus corona nào đang được nhiều quốc gia tin tưởng sử dụng?

author 14:45 06/02/2020

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh khoa học thế giới chưa thể chế tạo được thuốc đặc trị và vaccine phòng ngừa virus corona, việc sử dụng liệu pháp kết hợp một số loại thuốc kháng virus khác đang mang lại tín hiệu tích cực trong việc đối phó với dịch bệnh viêm phổi do virus corona chủng mới bùng phát từ Trung Quốc. Trong đó, không thể không kể đến liệu pháp kết hợp một số loại dược phẩm trị cúm và thuốc điều trị HIV với nhau.

Nhiều quốc gia kết hợp thuốc điều trị HIV để ngăn dịch virus corona

Theo thông tin trên tờ South China Morning Post, tại một bệnh viện ở Bangkok, Thái Lan, các bác sĩ đã sử dụng kết hợp thuốc chống cảm cúm Oseltamivir với thuốc kháng HIV Lopinavir và Ritonavir trên 3 bệnh nhân nhiễm virus corona có triệu chứng nghiêm trọng. Sau đó, một bệnh nhân nữ 71 tuổi đã có dấu hiệu cải thiện sức khỏe sau khi sử dụng liệu pháp trên 48 giờ.

Giới chức y tế Thái Lan cho biết, Bộ Y tế nước này sẽ thảo luận về phương pháp điều trị trên, song đánh giá vẫn còn quá sớm để áp dụng cho tất cả các trường hợp. Trước mắt, các bác sĩ Thái Lan sẽ áp dụng phương pháp mới chỉ cho những trường hợp nặng. Tương tự ở Trung Quốc, 3 bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus corona đã phục hồi sau khi sử dụng kết hợp thuốc Lopinavir và Ritonavir.

Theo Ascletis Pharma (một nhà sản xuất thuốc tại Hong kong), họ đã nhận được yêu cầu từ một số tổ chức y tế và nghiên cứu y khoa để sử dụng thử nghiệm thuốc kháng virus ASC09 kết hợp với Ritonavir trong các thử nghiệm lâm sàng cho bệnh nhân nhiễm virus corona.

Cho đến hiện tại, kết quả khảo sát sơ bộ của đội ngũ y tế tại một số bệnh viện ở tỉnh Chiết Giang cho thấy, đã có hơn 20 trường hợp bệnh nhân nhiễm corona được xác nhận âm tính với virus sau khi dùng kết hợp thuốc Lopinavir và Ritonavir. Liệu pháp kết hợp thuốc kháng HIV Ritonavir và thuốc kháng virus ASC09 cho thấy lượng virus giảm 62 lần ở bệnh nhân nhiễm corona sau 14 ngày điều trị.

Hoạt chất remdesivir ở giai đoạn ba được Trung Quốc dùng để điều trị virus corona. Ảnh: bioworld.com

Tại Nga, Bộ Y tế nước này cũng công bố 3 loại thuốc có thể dùng để điều trị cho các bệnh nhân. 3 loại thuốc mà Bộ Y tế Nga tin tưởng có thể dùng để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus nCoV gồm ribavirin, lopinavir/ritonavir và interferon beta-1b. Các thuốc này thường được sử dụng cho các bệnh nhân viêm gan, HIV và đa xơ cứng.

Bộ Y tế Nga không chỉ đưa ra khuyến nghị mà còn miêu tả chi tiết phác đồ điều trị đối với các bệnh nhân nhiễm nCoV. Bộ này cũng chỉ dẫn rằng, để ngăn chặn và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng do virus nCoV gây ra, thuốc cần được sử dụng trong vòng 2 ngày kể từ khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Bộ Y tế Nga cũng khuyến cáo việc giữ gìn vệ sinh để tránh lây nhiễm như thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang.

Gần đây nhất, tiếp bước Thái Lan và Nga, Trung Quốc, Cơ quan quản lý thuốc Ấn Độ (DCGI) đã chấp thuận việc sử dụng thuốc điều trị HIV trong trường hợp khẩn cấp. Hội đồng nghiên cứu y tế Ấn Độ (ICMR) đã kiến nghị DCGI cho phép sử dụng kết hợp hai loại thuốc lopinavir và ritonavir. Một quan chức ICMR cho biết cơ quan này đã tiến hành các nghiên cứu và nhận thấy rằng các loại thuốc trên có tiềm năng chống lại nCoV. Tuy nhiên nguồn tin trên cũng cho biết trước khi sử dụng các bác sỹ phải thông báo và nhận được sự đồng ý của bệnh nhân.

Cần hết sức thận trọng

Ông John Hsu (Viện nghiên cứu y học Đài Loan) cho biết, nhiều báo cáo y học đã chỉ ra rằng thuốc Kaletra, vốn được sử dụng để điều trị HIV đã cho kết quả đầy hứa hẹn khi được sử dụng kết hợp với interferon trong điều trị virus Corona.

“Thuốc kháng virus là một chất ức chế và hoạt động bằng cách ngăn chặn một protease (một loại enzyme phá vỡ protein) mà virus corona cần để sinh sản. Đây là lý do tại sao gọi virus corona là loại virus xấu xa vì chúng dựa vào protease để gây tổn hại các tế bào khỏe mạnh. Nếu có thể ức chế protease này, chúng ta sẽ có một loại thuốc hiệu quả”, ông Hsu khẳng định.

Ông Hsu cho biết, có khoảng 10 loại thuốc tương tự Kaletra và nghiên cứu của ông sẽ xem liệu có một liệu pháp kết hợp nào có thể điều trị virus Corona tốt hơn hay không.

Những loại thuốc thử nghiệm trên được lựa chọn dựa trên phương thức phát triển của các loại virus corona. Virus corona, HIV và virus RNA gây bệnh cúm, có phương thức nhân bản tương tự nhau. Nhiều loại thuốc sẵn có ức chế sự phát triển của virus, theo đó được kỳ vọng sẽ có những công hiệu tương tự đối với virus corona chủng mới.

Việc sử dụng một loại thuốc sẵn có có thể đẩy nhanh quá trình phát triển một phương pháp điều trị, bởi vì việc phát triển một loại thuốc mới thường mất nhiều thập kỷ để trải qua quá trình thử nghiệm lâu dài trên động vật, sau đó còn là giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người.

Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng, không có loại thuốc nào trong số trên được khẳng định công hiệu.

Theo Giáo sư Hitoshi Oshitani thuộc Đại học Dược Tohoku, “nhiều bệnh nhân chỉ có những triệu chứng nhẹ khi nhiễm virus corona, hoặc có thể phục hồi hoàn toàn mà không cần điều trị. Do đó, chúng ta không thể khẳng định chắc chắn liệu một loại thuốc đã có công dụng đối với một bệnh nhân sau khi sử dụng loại thuốc đó”.

GS. Oshitani lưu ý đến những nỗ lực tìm ra các loại thuốc chống dịch SARS trong năm 2002-2003, theo đó, có rất nhiều tin tức, bài viết đưa tin về việc các loại thuốc điều trị những loại bệnh khác đã được chứng minh hiệu quả, nhưng cuối cùng không loại nào trong số đó thật sự hiệu quả.

Mặc dù hiện tại và kể cả trong những ngày tới, sẽ có nhiều bài viết đưa tin về việc ai đó, ở đâu đó tìm thấy một loại thuốc hiệu quả trong điều trị bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới gây ra, nhưng Giáo sư Hitoshi Oshitan khẳng định, “chúng ta cần phải hết sức cẩn trọng cho đến khi quá trình thử nghiệm lâm sàng hoàn tất”.

Bộ Y tế cập nhật đến hôm nay (6/2), đã có 27.602 người trên thế giới mắc viêm phổi cấp do nCoV, trong đó, 564 người tử vong, hầu hết ở Trung Quốc. Cụ thể, số bệnh nhân tử vong ở Trung Quốc là 562 người; Hồng Kông (Trung Quốc) 1 người và Phillippines 1 người. Việt Nam đến thời điểm này ghi nhận 10 trường hợp mắc nCoV, trong đó, có 3 người đã được xuất viện.

Các trường hợp gồm 2 cha con người Trung Quốc (người con đã khỏi và xuất viện); 5 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc; và 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/ vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang