Phát minh ra vải cotton có thể tiết mùi thơm 'đánh bật' mồ hôi khó chịu

authorNinh Lan 14:47 03/08/2019

(VietQ.vn) - Các kỹ sư đã sáng tạo ra một loại vải cotton được điều chỉnh để tỏa mùi hương chanh sả khi tiếp xúc với mồ hôi.

Các kỹ sư sinh học từ Đại học Minho, Bồ Đào Nha đã tạo ra sản phẩm may mặc mới. Những sản phẩm này có thể tạo "cơn sốt" mới và sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.

Loại vải tiết mùi thơm chanh sả khi gặp mồ hôi

Các nhà khoa học tạo ra loại vải có thể tiết mùi thơm khi đổ mồ hôi. Ảnh: Dailymail 

Quần áo ướt đẫm mồ hôi, mùi khó chịu sẽ được giải quyết nhờ vào một bước đột phá mới của các chuyên gia. Các nhà nghiên cứu đã phát minh ra loại vải tạo ra mùi hương cam quýt của riêng mình để chống lại mùi khó chịu.

Thời tiết mùa hè nóng bức, tập luyện cường độ cao trong phòng tập thể dục đều sẽ tạo ra mùi mồ hôi. Nhưng bây giờ quần áo có thể che đi những mùi này bằng một mùi thơm. Các nhà nghiên cứu đã sửa đổi vải cotton để tỏa ra mùi hương chanh sả khi tiếp xúc với mồ hôi.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát triển các loại vải thông minh phản ứng với các kích thích như ánh sáng, nhiệt độ hoặc căng thẳng cơ học và phản ứng theo những cách nhất định, chẳng hạn như bằng cách thay đổi màu sắc hoặc dẫn tín hiệu điện. Các nhà nghiên cứu cũng đã khám phá các phương pháp khác nhau để giải phóng nước hoa từ vải.

Đặc điểm hành tinh vừa được phát hiện rất gần Trái đất có thể tồn tại sự sống (VietQ.vn) - Các nhà thiên văn học Mỹ vừa phát hiện ra hành tinh có thể tồn tại sự sống ngoài hệ Mặt trời rất gần Trái đất.

Theo đó, các kỹ sư sinh học từ Đại học Minho ở Bồ Đào Nha đã sản xuất vải cotton sản xuất citronellol, một mùi hương có nguồn gốc từ sả được sử dụng trong một số loại thuốc chống côn trùng, để khử mùi mồ hôi.

Trong một thí nghiệm, các nhà khoa học đã sử dùng một protein liên kết mùi có trong mũi lợn liên kết với citronellol và các phân tử mùi khác. Đối với protein liên kết mùi, các nhà nghiên cứu đã gắn một mô đun liên kết carbohydrate liên kết với vải.

Một thí nghiệm thứ hai, các nhà nghiên cứu đã đóng gói hương thơm trong liposome gắn trên vải. Nhóm nghiên cứu đã cho các loại vải cotton biến tính vào dung dịch mồ hôi có tính axit và độ pH thấp của mồ hôi mô phỏng khiến protein và liposome liên kết với chất tạo mùi giải phóng citronellol. Họ phát hiện ra rằng protein tỏa ra mùi hương nhanh chóng, trong khi các liposome tạo ra sự giải phóng chậm hơn, có kiểm soát.

Đổ mồ hôi có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể hoặc nó chỉ có thể ảnh hưởng đến các khu vực nhất định. Đổ mồ hôi thường không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho sức khỏe nhưng nó có thể gây bối rối và khiến người sử dụng mất tự tin. Nó cũng có thể có tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống và có thể dẫn đến cảm giác chán nản và lo lắng.

Nếu cảm thấy đổ mồ hôi quá nhiều và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày thì cần phải khám sức khỏe vì nó có thể dự báo tình trạng tăng huyết áp hoặc một căn bệnh nguy hiểm khác.

Thanh Vân (Theo Dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang