‘Loạn’ giá, chất lượng đặc sản thịt gác bếp

author 17:00 30/01/2018

(VietQ.vn) - Là món ăn cực ‘hot” trong dịp Tết, thịt gác bếp với nhiều mức giá đang được bán tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng không biết đâu mới là thịt gác bếp an toàn, chuẩn vị?

Chuẩn bị cho mùa kinh doanh dịp Tết Nguyên đán 2018, chị Hảo (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) đã kết nối với đầu mối tại Sơn La nhập thịt gác bếp, lạp sường, xúc xích, ba chỉ hun khói, cá “pa pỉnh tộp”… để bán kiếm lời.

Theo chị Hảo, trước đây, mỗi dịp tết chị kiếm được một khoản lãi kha khá lên tới hàng chục triệu đồng từ các mặt hàng này. Nhưng năm nay các món ăn đặc sản Tây Bắc xuất hiện rất nhiều trên thị trường khiến việc buôn bán của chị cũng gặp khó khăn hơn.

Thịt gác bếp là món ăn đặc sản vùng Tây Bắc, được nhiều người tiêu dùng mua sử dụng và làm quà biếu mỗi dịp Tết đến

“Là món ăn đặc sản, thịt gác bếp giờ đây không còn là của hiếm như những năm về trước, do nhu cầu của thị trường và sự “sành sỏi” của người tiêu dùng, món ăn này đã trở nên phổ biến khắp miền Bắc, giờ đâu đâu cũng bán thịt gác bếp”, chị Hảo cho biết.

Cũng chính vì quá phổ biến nên chất lượng món ăn này cũng đa dạng không kém. Tại thị trường Hà Nội, giá thịt lợn gác bếp được bán mỗi nơi mỗi giá, giao động từ 280.000đ - 450.000đ/kg. Thịt bò gác bếp có giá từ 750.000đ - 800.000đ/kg, đặc biệt thịt trâu có giá không dưới 900.000đ/kg hàng chuẩn loại 1.

Giải thích về sự chênh lệch giá món ăn này, chị Hảo cho hay, thịt gác bếp ngon được người dân miền núi sử dụng nguyên liệu là những miếng thịt thăn, thịt mông từ lợn đen, trâu, bò nuôi lâu năm ở bản cùng với công thức ướp thịt rất đặc trưng gồm mắc khén, hạt dổi, sả ớt, thịt được hun khói từ lõi ngô, củi gỗ nên vị rất đậm đà, đặc biệt. Loại thịt này thường có giá cao hơn từ 100.000 - 300.000đ/kg so với thịt gác bếp được sản xuất tại miền xuôi.

“Ở dưới xuôi người ta cũng dùng các nguyên liệu để tẩm ướp nhưng không thể “ra vị” như người dân tộc làm, thịt cũng không được lựa chọn kỹ nên chất lượng vì thế cũng kém ngon hẳn”, chị Hảo cho hay.

Nguyên liệu giữ vai trò quan trọng nhất để có món thịt gác bếp chất lượng, an toàn  và chuẩn vị Tây Bắc 

Chị Phương (Láng Hạ, Ba Đình, HN), cũng người kinh doanh các đặc sản Tây Bắc đã nhiều năm tại Hà Nội cũng thừa nhận, thịt gác bếp có nguồn gốc Tây Bắc ngon hơn hẳn thịt gác bếp được sản xuất theo kiểu “ăn theo” hiện đang bán tràn lan trên thị trường.

“Cứ thấy quảng cáo thịt gác bếp với giá rẻ là nhiều người lựa chọn mà quên mất yếu tố hàng đầu của miếng thịt ngon chính là nguyên liệu, nhiều người sản xuất đại trà, để giảm giá thành và tăng lợi nhuận nên việc lựa chọn thịt để chế biến không chuẩn, nhiều gân xơ nên ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của món ăn”, chị Phương nói.

Trên thực tế, với giá thành sản phẩm cao do công đoạn chế biến phức tạp nên nhiều người đã “đốt cháy giai đoạn” như thay vì hun khói 2-3 ngày thì đem thịt vào sấy để “làm giả” những miếng thịt gác bếp để hòng đánh lừa người tiêu dùng.

Không chỉ có thịt gác bếp, các loại xúc xích, lạp sường, cá nướng cũng được nhiều tiểu thương rục rịch rao bán. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người sinh sống tại miền núi Tây Bắc thì việc lựa chọn được thực phẩm chất lượng “xứng với đồng tiền bát gạo” người tiêu dùng nên lựa chọn những địa chỉ uy tín, đặc biệt không nên vì ham rẻ mà mua những sản phẩm kém chất lượng, mất an toàn.

Bí quyết chọn thịt trâu gác bếp ‘chuẩn vị’Tây Bắc

Chọn mua nơi uy tín: Chọn mua thịt trâu gác bếp Tây Bắc ở những địa điểm này sẽ có được sự yên tâm bởi lẽ để có thể tạo được sự uy tín trên thị trường đòi hỏi địa điểm phải có những sản phẩm chất lượng và làm hài lòng người tiêu dùng.

Quan sát màu sắc của thịt: Hãy kiểm tra chất lượng của thịt trâu gác bếp khi quan sát màu sắc bên ngoài. Thịt trâu gác bếp chính hiệu Tây Bắc có màu thâm đậm, thớ thịt thường dài, khi xé thì có sơ kết dính giữa các thớ thịt, thịt trâu sẽ không bị vỡ vụn hoặc nát khi xé.

Thử hương vị của thịt: Vì quá trình sản xuất thit trâu gác bếp được làm hoàn toàn bằng thủ công, không sử dụng bất kì công nghệ hoặc hóa chất nào, vì vậy nếu là thịt trâu chính hiệu Tây Bắc thì khi ngửi vẫn còn mùi của khói hoặc khi ăn sẽ thấy được vị ngọt, dai và vị ngái đặc trưng của thịt trâu.

Ruốc siêu rẻ được sản xuất từ thịt không rõ nguồn gốc trộn với bộtRuốc (Chà bông) – một thức ăn quen thuộc với nhiều người Việt Nam. Tại Hà Nội, khu vực Chợ Mai Động là địa chỉ thường được các tiểu thương truyền tai nhau là có bán loại ruốc siêu rẻ. Theo một chủ bán hàng, có 1 loại ruốc không ăn được riêng mà phải ăn kèm với bánh mỳ hoặc xôi. Loại ruốc này chỉ có giá 12.000đ/lạng - rẻ bằng 1/4 giá ruốc làm từ thịt lợn nguyên chất. Chủ hàng cũng cho biết, loại ruốc rẻ này được pha thêm bột để tăng trọng lượng, thế nhưng bột gì thì cũng không rõ

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang