Loạn giá vắc xin

author 07:28 05/12/2012

Cùng một loại vắc xin, do một hãng sản xuất nhưng giá chích ngừa ở các cơ sở y tế chênh nhau từ vài chục ngàn đồng đến gần hai triệu đồng.

Giá một mũi vắc-xin Twinrix 1ml (ngừa viêm gan A và viêm gan B) nếu được chích ở Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 là 352.000đ/liều, còn nếu tiêm tại Viện Pasteur thì 430.000đ. Hoặc vắc-xin Vaxigrip 0,5ml (ngừa bệnh cúm cho trẻ trên ba tuổi) được chích tại BV Từ Dũ chỉ có 178.500đ, còn tại Viện Pasteur là 220.000đ.

Vắc-xin Engenrix ngừa viêm gan B cho người dưới 19 tuổi được tiêm tại BV Nhi Đồng 2 là 65.000đ, thì tại Trung tâm Dinh dưỡng lên 81.000đ. Hay vắc-xin Tetraxim ngừa bốn bệnh (bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt) được chích tại BV Nhi Đồng 2 là 316.000đ, còn tại Trung tâm Dinh dưỡng và Viện Pasteur lần lượt là 342.000đ và 360.000đ...

Dù tiêm cùng loại vắc - xin nhưng mỗi cơ sở y tế lại áp giá một kiểu
Dù tiêm cùng loại vắc - xin nhưng mỗi cơ sở y tế lại áp giá một kiểu

Giá vắc-xin dịch vụ ở các cơ sở y tế tư nhân còn “đội” lên rất nhiều. Nếu như giá một mũi vắc-xin “sáu trong một” - Infanrix Hexa (ngừa cùng lúc sáu bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và viêm màng não do Hib) được tiêm chủng tại các cơ sở công lập chỉ dao động từ 620.000đ (Viện Pasteur) đến 677.000đ (Trung tâm Dinh dưỡng); thì tại phòng khám Family Medical Practice HCM (Q.1) lên 2,5 triệu đồng, còn tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Columbia Asia Sài Gòn (Q.1) là 900.000đ.

Tương tự, vắc-xin “năm trong một” - Pentaxim ngừa (bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ do Hib) tại Viện Pasteur chỉ có 600.000đ/mũi thì tại Family Medical Practice HCM có giá hơn 1,4 triệu đồng, tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Columbia Asia Sài Gòn cũng gần 900.000đ.

Khi chúng tôi hỏi bảng giá các loại vắc-xin thì nhân viên phòng khám Family Medical Practice HCM cho biết, không có bảng báo giá; còn tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Columbia Asia Sài Gòn thì không niêm yết bảng giá cho khách hàng; nhân viên nhà thuốc chỉ in ra tờ giấy nhỏ để tự tra cứu giá.

PGS-TS-BS Ngô Minh Xuân, Chủ tịch Hội Chu sinh và sơ sinh TP.HCM, Trưởng khoa Sơ sinh BV Từ Dũ TP.HCM - cho biết, tại các cơ sở y tế công, giá vắc-xin chích ngừa thường thấp hơn các cơ sở tư. Nguyên nhân, lúc đấu thầu, các đơn vị nhập khẩu và phân phối chấp nhận bán cho BV với giá thấp hơn, ngược lại, BV phải lấy số lượng lớn. Còn ở cơ sở tư thường đắt hơn vì có thể do số lượng người sử dụng dịch vụ ít hơn nên họ trừ vào vật tư tiêu hao, khiến giá cả đội lên. Riêng tại BV Từ Dũ, giá vắc-xin dịch vụ tiêm cho trẻ tương đương với giá vắc-xin nhập kho.

Nhiều khi người dân không biết bác sỹ đã tiêm vắc - xin gì cho mình
Nhiều khi người dân không biết bác sỹ đã tiêm vắc - xin gì cho mình

Tương tự, BS Phạm Lê Thanh Bình, Trưởng khoa Trẻ em lành mạnh, BV Nhi Đồng 2 - cho biết, ngoại trừ chi phí khám trước khi chích vài chục ngàn đồng thì giá vắc-xin mà BV niêm yết gần như sát với giá gốc; riêng chi phí bảo quản vắc-xin, công kỹ thuật viên chích chỉ thêm vài ngàn đồng nên rẻ hơn nhiều so với các cơ sở tư. Tuy nhiên, không ít phụ huynh lại nghĩ, vắc-xin ở cơ sở tư mắc hơn vì chất lượng tốt hơn, khâu bảo quản đảm bảo hơn.

Một bác sĩ (đề nghị giấu tên) bức xúc, giả sử các cơ sở tư phục vụ tốt hơn, nhưng giá vắc-xin cũng không thể chênh nhau quá nhiều, trong khi giá nhập kho gần bằng nhau. Mặt khác, khi xảy ra biến chứng do tiêm chủng, chắc chắn các phòng khám tư sẽ “đẩy” người bệnh sang cơ sở công lập, vì BV công có đầy đủ máy móc hiện đại, nhiều khoa chuyên sâu và bác sĩ nhiều kinh nghiệm, thậm chí là cách để “giảm trừ trách nhiệm”.

Theo BS Ngô Minh Xuân, vì gọi là dịch vụ thì cơ sở tự quyết định giá. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ Y tế là phải niêm yết giá vắc-xin để người dân lựa chọn.

ThS-DS Đỗ Văn Dũng, Phó phòng Quản lý dược, Sở Y tế TP.HCM cho biết, tất cả vắc-xin, sinh phẩm đều phải niêm yết giá. Cũng theo DS Dũng, hiện nay, theo quy định của Bộ Y tế thì các cơ sở tư được tự quyết định giá dịch vụ như: chi phí giường bệnh/ngày, loại máy móc, thiết bị y tế được sử dụng… Thông qua đó, một số cơ sở đã gộp chung giá vắc-xin với chi phí dịch vụ như: công chích, chi phí khám trước khi chích, phí bảo quản vắc-xin, bơm tiêm, nên đã tạo ra giá tiêm vắc-xin… chung chung, trọn gói. Chính sự nhập nhằng này làm cho giá chích ngừa tăng cao so với hệ thống y tế công.

BS Lã Việt Hà, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế y tế và quản trị BV TP.HCM - khẳng định, Bộ Y tế quy định trong việc ban hành giá tại các cơ sở y tế, trong đó giá vắc - xin không được phép chênh lệch quá 15% giá nhập vào. Các cơ sở sẽ từ chối thông tin cho khách hàng là phạm luật.

Theo PN TP. HCM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang