Loạn quảng cáo chữa ung thư

author 14:54 28/07/2015

Trên mạng xuất hiện nhiều trang quảng cáo, các bài thuốc điều trị ung thư bằng đông dược, thực phẩm chức năng… và còn có cả thuốc phát hiện ung thư sau khi uống 30 phút. Người trong ngành y tế nói đây là trò bịp.

Cơ sở TSĐ quảng cáo chữa ung thư bằng đông y nhưng thực chất để bán thực phẩm chức năng của một công ty đa cấp

Cách đây không lâu dư luận cũng đã ồn ào về thông tin một vị lương y tại Hà Nội chữa cho 5.000 bệnh nhân ung thư. “Quý vị chỉ cần chia sẻ giúp cho 8 bệnh nhân biết đến và sử dụng một liệu trình tối thiểu (trị giá 4,9 triệu đồng) của TSĐ.

Quý vị sẽ được sử dụng thuốc đông y tinh chế đã được đóng thành viên con nhộng của TSĐ lâu dài và hoàn toàn miễn phí”. Theo chỉ dẫn trên tấm card được phát tại cổng Bệnh viện K, chúng tôi tìm đến nhà thuốc đông y TSĐ ở địa chỉ số..., Hà Nội - nơi quảng cáo có thuốc trị ung thư.

Đến giờ cả tây y và đông y không bên nào dám khẳng định chữa khỏi hoàn toàn được bệnh ung thư mà thực chất điều trị hướng tới việc kéo dài sự sống, tăng chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư. Trong khi tây y sử dụng các phương pháp nhằm tiêu diệt tế bào ung thư, thì các bài thuốc phương pháp của đông y có mục đích nhằm hỗ trợ sức khỏe, tăng thêm thời gian sống cho bệnh nhân

Thầy thuốc nhân dân NGUYỄN VĂN HƯỚNG (nguyên chủ tịch Hội Đông y Việt Nam)

Núp bóng “đa cấp”?

Đập vào mắt chúng tôi là tấm biển ghi tên TSĐ bằng chữ thư pháp màu đen trên phông màu vàng trông rất “cổ truyền”, bên trong cơ sở chỉ có một tủ kính lớn đựng rất nhiều thuốc và một bàn uống nước.

Ngoài ra không có bất kỳ thông tin nào xác định đây là cửa hàng, hiệu thuốc, phòng khám hay phòng tập dưỡng sinh... Chủ cơ sở được giới thiệu là thạc sĩ chuyên khoa đông y - 14 đời đông y gia truyền, đã có kinh nghiệm điều trị cho rất nhiều bệnh nhân ung bướu, ung thư các loại bằng các sản phẩm đông y cao cấp đã cho kết quả rất khả quan. Điều đáng nói, loại thuốc đông y được giới thiệu ở đây là sản phẩm của một công ty đa cấp ở Trung Quốc.

Ông T.X.T., chủ cơ sở, giải thích những loại thuốc được bào chế hoàn toàn từ thảo dược ở dạng viên nhộng nên rất “lành”, khi vào cơ thể tạo thành một lớp bao bọc lấy khối ung thư, ngăn khối ung thư tiếp cận thức ăn từ đó khối ung thư sẽ bị tiêu giảm dần... Tuy nhiên, phương pháp này chỉ giúp bệnh ung thư không tiến triển, không di căn và giúp bệnh nhân sống tốt hơn chứ không thể khẳng định khỏi bệnh ung thư hoàn toàn.

Về câu hỏi tại sao phải chia sẻ cho 8 người để được dùng sản phẩm miễn phí, ông T. cho biết theo quy định của công ty, người nào chia sẻ cho 8 người khác, mỗi người sử dụng sản phẩm có giá khoảng 4,9 triệu đồng/tháng sẽ được công ty trả thưởng hoa hồng thành tích tương ứng với số tiền mua sản phẩm điều trị trong tháng đó.

"Trò bịp"

Tại một công ty dược chuyên sản xuất thực phẩm chức năng từ đông y ở số 36 Cầu Bươu (đường 70), Thanh Trì, Hà Nội chúng tôi được giới thiệu sử dụng miễn phí một loại “thần dược” giúp phát hiện ung thư sớm. Một nhân viên hướng dẫn: “Trong 30 phút nếu thấy chỗ nào trên cơ thể bị đau lâm râm giống như kiến cắn thì có khả năng có tế bào ung thư. Uống ba ngụm, cách nhau mỗi lần 30 phút sẽ khẳng định chắc chắn có bị ung thư hay không!”.

Tò mò, tôi yêu cầu cô nhân viên cho tôi uống thử. Cô nhân viên đưa ra chai nước suối bên trong đựng dung dịch màu đen, bên ngoài đề chữ “bổ miễn dịch” bảo tôi uống. Khi đưa vào ngửi, loại thuốc này có mùi thuốc bắc, có men rượu.

Sau khi uống, tôi được theo dõi trong 30 phút nhưng không thấy kiến cắn lâm râm, chỉ thấy nóng người. Cô nhân viên bảo sức khỏe của tôi tốt, không có ung thư! Cũng theo những người này thì công ty này sản xuất rất nhiều loại thuốc chữa nhiều loại bệnh nan y, đặc biệt đã chữa cho khoảng 100 người bị ung thư.

Khi đề cập câu chuyện trên với ông Trần Quý Tường - phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, ông Tường khẳng định đây là “trò bịp”, cho đến hiện tại y học thế giới chưa ghi nhận phương pháp nào giúp xác định ung thư sớm kỳ diệu đến thế.

“Việc phát hiện ung thư sớm không hề đơn giản, kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay là chụp PET - CT cũng không thể khẳng định chính xác 100% có bị ung thư hay không, hơn nữa giá thành chụp PET - CT khá cao, lên tới mười mấy triệu đồng/lần, do đó không phải ai cũng có điều kiện tiếp cận” - ông Tường nói.

Trong khi đó ông Mai Trọng Khoa, giám đốc Trung tâm ung bướu Bệnh viện Bạch Mai, khẳng định y học hiện đại không có phương pháp, kỹ thuật nào có thể 100% phát hiện các loại ung thư ở bất kỳ giai đoạn nào.

Thông qua việc chiếu chụp, siêu âm, xét nghiệm... có thể thấy được các chỉ điểm bất thường ở một bộ phận nào đó trên cơ thể người thì được đặt nghi vấn là bộ phận đó có thể có ung thư. Sau đó phải tiến hành các phương pháp chuyên sâu khác mới có thể xác định người đó có ung thư không. Ngay cả kỹ thuật hiện đại như PET - CT cũng không thể phát hiện được tế bào ung thư quá nhỏ.

Phát hiện sai phạm qua báo chí

Về vấn đề quản lý quảng cáo, hoạt động của các cơ sở hành nghề đông y, ông Nguyễn Viết Cường, chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết các bài thuốc, phương pháp từ đông y hiện nay chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư, nâng cao thể trạng, sức khỏe cho bệnh nhân ung thư. Do đó, người dân cần cảnh giác trước những lời quảng cáo cơ sở đông y này, bài thuốc nọ chữa được bệnh ung thư như vậy.

Còn về vụ việc một lương y nhận chữa cho 5.000 bệnh nhân ung thư, sau khi tiếp nhận thông tin cơ quan chức năng đã có xử lý. Khi đó, vị lương y này không dám nhận điều trị khỏi bệnh ung thư mà nhận là điều trị hỗ trợ bệnh nhân ung thư và 5.000 bệnh nhân đó là ở các dạng bệnh khác nhau, không chỉ riêng ung thư.

"Khó khăn trong công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế ngoài công lập nói chung là đội ngũ thanh tra, kiểm tra hiện rất mỏng, không thể lúc nào cũng có thể đi đến từng cơ sở phát hiện sai phạm. Chúng tôi tiếp nhận thông tin và xử lý các trường hợp sai phạm chủ yếu qua người dân, qua báo chí.

Qua đây, chúng tôi kêu gọi người dân đừng vội nghe theo những lời truyền miệng về hiệu quả của phương pháp điều trị, bài thuốc chưa được kiểm chứng. Trước khi điều trị có thể tham khảo ý kiến chuyên gia, hoặc thông qua đường dây nóng có thể nhờ chúng tôi xác minh, kiểm định. Chúng tôi có người trực 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý thông tin", ông Cường cho biết.

Chiều 27-7, thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã làm việc với công ty dược ở địa chỉ 36 Cầu Bươu (đường 70), Thanh Trì, Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra, công ty này có những sai phạm như sau: có phòng khám nhưng chưa được cấp giấy phép hoạt động, có ba loại thực phẩm chức năng chưa được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, quảng cáo sản phẩm vượt quá nội dung cho phép. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã lập biên bản yêu cầu phòng khám này chấm dứt những sai phạm trên.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang