Loạn "thần dược" collagen

author 07:30 29/11/2012

(VietQ.vn) - Với tác dụng “trẻ hoá thần kì”, collagen đang trở thành cơn sốt làm đẹp của nhiều chị em. Từ các loại mặt nạ, kem dưỡng da, sữa rửa mặt cho đến… sữa chua chỉ cần được gắn thêm mác “có chứa collagen” là sẽ đảm bảo “hút” khách.

Cơn sốt “trẻ hoá” bằng collagen

Theo nghiên cứu của các chuyên gia da liễu, 70% cấu trúc của da là collagen, chúng phân bổ chủ yếu ở lớp hạ bì của da và chiếm 3/4 trọng lượng khô của da. Nhờ Collagen kết hợp với elastin mà da chúng ta có được sự đàn hồi, săn chắc… Tuy nhiên, khi con người càng lớn tuổi quá trình tổng hợp collagen ngày càng giảm đi dẫn đến xuất hiện sự lão hóa trên da và cơ thể. Vì thể, nhiều hãng mỹ phẩm, dược phẩm trên thế giới đã nghĩ ra cách bổ sung collagen để hạn chế sự lão hóa của cơ thể thông qua việc uống, tiêm, thậm chí đắp mặt nạ collagen tổng hợp từ động và thực vật…
 
Trên nhiều diễn đàn tư vấn chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp cho chị em thì các đề tài về collagen luôn luôn “hút” khách nhất. Với những lời quảng cáo hấp dẫn giúp trẻ hoá làn da, làm mờ vết nhăn, nhiều chị em phụ nữ coi collagen là “thần dược” mà không tốn nhiều công sức, tiền của như đi phẫu thuật thẩm mỹ để căng da mặt hay xóa nếp nhăn. Do đó, họ không ngần ngại móc hầu bao để sở hữu những sản phẩm này. So với những sản phẩm mĩ phẩm thông thường, kem dưỡng da, sữa rửa mặt có collagen đều được bán với giá đắt gấp 4,5 lần.
Bộ sản phẩm có chứa collagen được quảng cáo là hàng xách tay Hàn Quốc
Bộ sản phẩm có chứa collagen được quảng cáo là hàng xách tay Hàn Quốc
 
Chị Thanh Linh, chủ một shop mĩ phẩm trên phố Kim Liên Mới cho biết, hầu hết các khách hàng từ 30 tuổi trở lên đều hỏi các loại mĩ phẩm có chứa collagen. Có chị mua trọn bộ từ kem dưỡng mắt, dưỡng da, sửa rửa mặt, mặt nạ miễn là có dính chữ “collagen”. Đặc biệt có một khách hàng “U60” với làn da chảy xệ, nhăn nheo sau khi được tư vấn dùng bộ sản phẩm bổ sung vitamin C chống lão hoá cũng nằng nặc đòi phải dùng đúng loại nào có chữ “collagen” trong thành phần sản phẩm. Thậm chí, nhiều người tìm mua collagen vì chỉ biết tác dụng “trẻ hoá da” của nó mà không hề biết collagen thực chất là cái gì ?. 
 
Ngoài việc đua nhau dùng mĩ phẩm, nhiều chị em còn chuyển sang dùng các loại thực phẩm chức năng như nước collagen, các loại viên uống collagen nhập khẩu từ nuớc ngoài có giá từ vài trăm đến trên 1 triệu đồng/hộp. Tuy giá cả cao nhưng nhiều chị em vẫn không ngại rút hầu bao chi cho các sản phẩm, dịch vụ collagen nhằm lấy lại sức xuân cho làn da của mình. 
 
Tác dụng có như “thần dược” ? 
 
Tuy nhiên, cho đến nay chuyện sử dụng collagen để bôi từ bên ngoài mà  thấm được vào trong da vẫn còn là vấn đề bàn cãi và hầu như câu trả lời là… không thể. Collagen là một chuỗi gồm những phân tử rất lớn, hấp thu được chúng vào cơ thể không phải chuyện đơn giản. Các nhà sản xuất phải cắt nhỏ các chuỗi collagen ra, bào chế chúng dưới dạng viên uống. Dù vậy cơ thể cũng có lúc không kịp phân hủy và tiếp nhận vì thế collagen uống vào lại bị đào thải ra ngoài.
 
Nhiều ý kiến cho rằng tiêm collagen vào chỗ cần làm đầy trên cơ thể sẽ có tác dụng mau hơn nhưng cách làm này hiện nay rất ít sử dụng vì rất dễ gây ra biến chứng, vùng da thay vì cần làm đẹp lại sưng nề, nổi đỏ và xuất hiện nhiều u hạt, biến dạng, khó điều trị vô cùng.
 
Theo TS Nguyễn Duy Hưng – Tổng Thư Ký Hội Da liễu VN, có hai phương pháp bổ sung Collagen cho da là dùng bôi tại chỗ và dùng toàn thân bằng đường uống, tiêm. Cách bôi, xịt lên da rồi dùng máy đẩy chất đó thấm vào da là phương pháp đơn giản có thể thực hiện tại các trung tâm thẩm mĩ. Còn sử dụng bằng cách uống hay tiêm thì rất cần thận trọng; vì Collagen là một loại protein nên có thể gây ra các tác dụng phụ. Tốt nhất là trước khi sử dụng sản phẩm Collagen bằng đường uống, tiêm, cần đến các cơ sở chuyên khoa, bác sĩ da liễu có thể tư vấn và hướng dẫn sử dụng an toàn, hiệu quả.
 
Liều lượng sử dụng cũng cần được tính toán dựa trên lượng thiếu hụt Collagen của da và phải sử dụng Collagen thường xuyên, liên tục trong suốt cuộc đời, không nên ngắt quãng mới mang lại hiệu quả. Trên Thời Báo Nhật Bản (JapanTimes) nhà khoa học dinh dưỡng Kuniko Takahashio của Đại Học Gunma khẳng định kem dưỡng da chứa Collagen có tác dụng bổ sung Collagen là lừa bịp vì Collagen được sản xuất ở trong da, chứ không được hấp thụ qua da (các dạng của Collagen được sử dụng trong kem giữ ẩm chỉ có tác dụng tốt trong vai trò là chất kết hợp với nước, bởi vì cấu trúc phân tử của chúng quá lớn để có thể thấm vào da).
 
Ngay cả khi được bào chế dưới dạng dung dịch và thẩm thấu qua làn da thì cũng chưa có nghiên cứu nào xác nhận rằng có bất kì hiệu quả nào của việc bổ sung hàm lượng Collagen trên da. Nằm trên bề mặt, Collagen và elastin không có tác dụng gì cả ngoài chức năng là một chất giữ nước (là yếu tố giữ ẩm tự nhiên trên da). Điều này tốt nhưng nó không làm thay đổi hình dạng và tính đàn hồi của da.
 
Minh Hiếu
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang