'Loạn' thị trường thiết bị chống muỗi

authorUyên Chi 06:00 06/04/2016

(VietQ.vn) - Thiết bị chống muỗi được quảng cáo đôi khi đi quá xa với công dụng thực. Chưa kể, chúng còn gây rắc rối cho trẻ em vì chất lượng chưa được kiểm chứng.

'Loạn' thị trường thiết bị chống muỗi

Thị trường các sản phẩm chống muỗi đang rất sôi động

“Sốt” sản phẩm chống muỗi

Miền Bắc thời tiết ấm dần, muỗi bắt đầu vào mùa sinh sôi, theo đó thị trường sản phẩm chống muỗi, côn trùng cũng bắt đầu tăng nhiệt. Trên thị trường Hà Nội, đồ chống muỗi rất đa dạng, phong phu từ chủng loại, kiểu dáng đến giá cả.

Tại Shop Kid Plaza trên phố Giang Văn Minh (Hà Nội) máy đuổi muỗi tinh dầu giá từ 105.000 – 200.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, để sử dụng chiếc máy này có hiệu quả, cần phải mua thêm một lọ tinh dầu chống côn trùng, giá 105.000 đồng, có thể chống muỗi, gián, kiến, vắt, bọ chét… Nhiều mẫu xe đẩy cho trẻ bé, như các loại xe đẩy 2 chiều, có nhạc, màn chống muỗi, bàn đồ chơi nhựa loại tốt, giá 790.000 đồng/chiếc.

Màn đuổi muỗi trước chỉ có cho trẻ nhỏ, nhưng năm nay rộ lên các loại màn vuông, chữ nhật, màn tròn thời trang, màn chụp, màn cũi… chất liệu bằng tuyn, voan, Polyester… có thể chống muỗi và côn trùng. 

Màn đệm chống muỗi thông minh, màu sắc tươi tắn, hợp với trẻ nhỏ ưa màu sắc giá 140.000 - 190.000 đồng. Cao giá hơn là màn che chống muỗi Ikea giá 299.000 đồng, vì các bộ phận đều bằng nhựa polypropylene, vải Polyester 100%, đường kính 50 cm, cao 240 cm, giá 299.000 đồng/chiếc. Các màn chống muỗi thời trang rất đẹp, có thể treo trần nhà, gắn tường với màu trắng, vàng, hồng cánh sen, xanh. Giá rẻ nhất từ vài trăm nghìn đồng, hàng bình dân có giá là 930.000 đ/chiếc còn hàng cao cấp tới 1,4 – 2,2 triệu đồng/chiếc tùy chất liệu vải.

Trên thị trường online, đèn đuổi muỗi, vòng chống muỗi có xuất xứ Nhật, Hàn, Trung Quốc cũng được rao bán rầm rộ. Giá mỗi loại thiết bị này cũng phong phú không kém, đèn đuổi muỗi Trung Quốc có giá 200.000 đòng, vòng đuổi muỗi cho bé có giá 150.000 – 250.000 đồng/chiếc tùy xuất xứ.

Theo chị Vũ Ngọc Linh ( Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội), nhu cầu mua đồ chống muỗi của nhiều gia điình tại Hà Nội là rất cao bởi khi thời tiết hết lạnh, chỉ còn chút nồm ẩm nên khiến muỗi xuất hiện rất nhiều. Theo chị Linh, với sự đa dạng của thị trường đồ chống muỗi, không khó để lựa chọn một sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng và công dụng của sản phẩm có được như quảng cáo hay không lại là một chuyện khác.

'Loạn' thị trường thiết bị chống muỗi

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng nên thận trọng với những sản phẩm không rõ nguồn gốc

Cẩn thận hàng trôi nổi

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, việc gắn chức năng chống muỗi cho các thiết bị được người bán quảng cáo đôi khi đi quá xa với công dụng thực sự của sản phẩm. Nhiều ý kiến của người tiêu dùng được ghi nhận các sản phẩm này trên thực tế không đuổi muỗi như những gì người bán giới thiệu. Chưa kể, một số thiết bị chống muỗi dành cho trẻ em còn gây rắc rối cho người dùng vì chất lượng chưa được kiểm chứng.

Trường hợp bé gái 11 tháng tuổi cổ tay bị viêm tấy, đôi chỗ đã bị loét trượt da khi dùng vòng tay chống muỗi phải đi khám tại phòng khám da liễu cho thấy, việc sử dụng sản phẩm chống muỗi trôi nổi chứa chất hóa học độc hại sẽ gây kích ứng cho là da non nớt của trẻ. 

Theo mẹ của bé, chiếc vòng có màu sắc rất đẹp, được quảng cáo là xách tay từ Nhật Bản. Sau khi bé đeo vòng được mấy ngày thì xuất hiện các mụn nước rồi chảy nước vàng, bác sỹ da liễu khẳng định, cháu bé đã bị dị ứng với chất liệu của vòng chống muỗi. Do vòng bằng các chất liệu hóa học, khi trẻ đeo vòng nhiều ngày khiến gây bí da, mồ hôi, dị ứng... dẫn đến viêm da. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thảo (Phòng khám da liễu Hưng Anh, Đội Cấn, HN) lưu ý khi sử dụng các sản phẩm chống muỗi, chọn loại nào đầu tiên cũng cần phù hợp và an toàn với sức khỏe. “Các loại thuốc xịt, kem chống muỗi… giữ hiệu quả không lâu, có những sản phẩm chứa thành phần gây kích ứng cho da trẻ nhỏ, khiến nốt muỗi đốt bị sưng, trầy xước sẽ càng thêm tổn thương, ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em, do đó nên hạn chế dùng”, BS Thảo khuyến cáo.

Theo GS Trần Hồng Côn, khoa Hóa, Đại học Quốc gia Hà Nội, các sản phẩm chống muỗi, diệt côn trùng có hóa chất có thể gây hại cho da và đường hô hấp nếu bôi lên da trực tiếp. Các sản phẩm vòng đeo đuổi muỗi, miếng dán đuổi muỗi, nhang muỗi… có loại có xuất xứ, nhưng nhiều loại xuất xứ không rõ ràng, giá cả chênh lệch nhiều và chất lượng thì chưa thể kiểm định. Đặc biệt nhang đuổi muỗi không có xuất xứ đã từng được khuyến cáo là có thể gây ung thư, mù mắt nếu dùng nhiều và lâu dài. 

“Với thuốc phun diệt muỗi và côn trùng trong vài phút, nhưng các chất hóa học tồn dư sẽ bám vào tường và các vật dụng, ngóc ngách góc nhà từ 3 - 6 tháng. Đây là môi trường độc hại dẫn đến bệnh hô hấp, ảnh hưởng sức khỏe, nhất là trẻ em. Vì vậy, người dân cần tìm hiểu kỹ công dụng các sản phẩm này để giảm bớt độc hại, nhất là với trẻ em và người cơ địa mẫn cảm dễ bị viêm da dị ứng, GS Trần Hồng Côn khuyên.

>> Các thiết bị đuổi diệt muỗi có an toàn như lời quảng cáo?

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang