Loạt bệnh khủng khiếp từ lợn có thể lây sang người gây tử vong

author 11:36 17/12/2018

(VietQ.vn) - Bệnh não, lở mồm long móng, bệnh tai xanh…là một trong những loại dịch bệnh từ lợn có thể lây sang cho con người.

Báo Tiền Phong đưa tin, có thể nói, lợn là động vật có thể lây lan nhiều loại dịch bệnh nhất hiện nay, nhất là lợn mắc bệnh và lợn chết. Theo thống kê từ các chuyên gia thú ý, có trên 20 loại bệnh truyền nhiễm từ heo bệnh, heo chết có thể lây sang người cho dù thức ăn đã được nấu chín.

Theo đó, các vi khuẩn gây bệnh này sẽ sinh ra những độc tố gây ngộ độc cho người sử dụng. Chẳng hạn, vi khuẩn thương hàn lây sang người có thể là thương hàn hoặc một bệnh ở dạng khác. Bệnh lepto gây vàng da cho người, bệnh dấu son lây sang người biểu hiện qua dấu son. Hoặc nhiều bệnh ký sinh trùng khác từ heo có thể lây sang người như sán lãi, sán dây....Dưới đây là những bệnh từ lợn có thể lây sang người vô cùng nguy hiểm cần biết để tránh:

Dịch tả lợn do virus có thể gây chết người

Dịch tả lợn ở Trung Quốc đã khiến nước này phải tiêu hủy hơn 24.000 con. Các cá thể nhiễm bệnh được phát hiện ở nhiều khu vực cách nhau hơn 1.000km nên có nguy cơ dịch bệnh lây lan xuyên biên giới là rất cao.

 Lợn là loài động vật mắc nhiều bệnh dịch có thể lây sang người vô cùng nguy hiểm

 Lợn là loài động vật mắc nhiều bệnh dịch có thể lây sang người vô cùng nguy hiểm

Theo FAO, nguyên nhân khiến dịch bệnh ASF lây lan nhanh chóng tại Trung Quốc hiện nay là do vận chuyển các sản phẩm từ thịt lợn chứ không phải do vận chuyển lợn sống. Hiện chưa có thuốc điều trị hoặc vaccine để phòng chống dịch bệnh này và chỉ có một biện pháp duy nhất được biết đến hiện nay nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan là tiêu hủy hàng loạt các cá thể bị nhiễm bệnh.

Lây bệnh não từ lợn do vi khuẩn Streptococcus suis

Thông tin trên báo ANTĐ, loại Streptococcus suis là vi khuẩn thường trú ở đường hô hấp của lợn và có thể gây bệnh cho loài vật này. Người nhiễm Streptococcus suis chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với lợn mang trùng, lợn bệnh hoặc thịt bị nhiễm trùng chưa nấu chín. Vi khuẩn xâm nhập qua các vết thương trên da hay niêm mạc của mũi, miệng.

Một khi lây bệnh viêm màng não mũ và nhiễm trùng huyết do loại vi khuẩn Streptococcus suis lây từ lợn sang người vô cùng nguy hiểm. Do màng não bị tổn thương, nên phần lớn bệnh nhân rối loạn tri giác, thậm chí là hôn mê, ù hoặc điếc tai, một vài người còn bị yếu liệt tay chân. Nếu bị nhiễm trùng huyết do Streptococcus suis, bệnh nhân sốt, đau nhức cơ, đau họng, thậm chí sốc nhiễm trùng, hôn mê.

Bổ sung các loại vitamin chỉ lãng phí tiền vì 'vô' tác dụng(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu tại Bệnh viện St. Michael và Đại học Toronto (Mỹ), việc bổ sung các loại vitamin và khoáng chất phổ biến không mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Bệnh lở mồm long móng từ lợn

Bệnh có thể lây sang người qua đường tiếp xúc ăn uống, virus khi lây nhiễm gây bệnh có thể làm viêm niêm mạc miệng, lở môi, lở miệng... cho người. Thông thường trên miếng thịt đã được cắt ra không thể biết được là từ heo mắc bệnh lở mồm long móng. Vì vậy tốt nhất là phải nấu chín thịt thật kỹ để loại trừ mầm bệnh. Ăn tiết canh sống, thịt lợn tái chưa nấu kỹ, nguy cơ lây bệnh lên tới gần 100%.

Bệnh tai xanh từ lợn 

Bệnh heo tai xanh không lây sang người nhưng có gần 70% virus này kết hợp với các bệnh khác như cúm lợn, tụ huyết trùng, tả, thương hàn. Đối với bệnh cúm lợn kết hợp với bệnh tai xanh thì khả năng lây sang người rất ít. Còn bệnh tụ huyết trùng, dịch tả, thương hàn có thể lây rối loạn hệ thống tiêu hóa ở người.

Bệnh liên cầu khuẩn ở lợn

ThS. BS. Nguyễn Trung Cấp (BV Nhiệt đới Trung ương) cho biết, vi khuẩn liên cầu lợn thường cư trú quanh năm ở họng một số con lợn mà không gây bệnh. Nhưng khi con lợn nhiễm virus lợn tai xanh, sức miễn dịch bị suy giảm khiến vi khuẩn liên cầu phát triển mạnh, gây bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết cho lợn.

Khi mổ thịt những con lợn bệnh này, hoặc đi tiêu hủy mà không đúng cách, rồi chế biến thịt trước khi đun nấu, thậm chí có nhiều người do không biết lợn bệnh nên vẫn ăn các sản phẩm tươi sống từ con lợn như tiết canh, lòng lợn, nem chạo… khi đó cơ thể người sẽ hấp thụ một lượng lớn vi khuẩn liên cầu lợn còn sống. Đặc biệt, trên những nền bệnh nhân như tiểu đường, suy gan, nghiện rượu… thì liên cầu khuẩn lợn càng dễ gây bệnh.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang