Loạt doanh nhân Việt lên tiếng về việc có tên trong hồ sơ Panama

author 15:32 10/05/2016

(VietQ.vn) - Trong ngày hôm nay 10/5, một loạt các doanh nhân tên tuổi đã lên tiếng nói về việc có tên trong danh sách hồ sơ Panama.

Sau CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, một loạt các doanh nhân cũng thẳng thắn chia sẻ về việc tên mình có trong danh sách của hồ sơ Panama và khẳng định việc lọt vào danh sách này là hoàn bình thường; lọt vào Hồ sơ Panama không có nghĩa là vi phạm pháp luật.

Vneconomy dẫn lời ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) khẳng định, việc này là bình thường, không liên quan đến việc rửa tiền hay trốn thuế.

Ông Hưng cho rằng, việc mở tài khoản tại nước ngoài liên quan đến đầu tư ra nước ngoài đã được cấp phép. Bản thân ông Hưng cũng mong muốn cơ quan quản lý sớm giải pháp để tránh đánh thuế hai lần với hoạt động đầu tư ra nước ngoài đối với công ty của ông.

3 doanh nhân Việt có tên trong hồ sơ Panama: Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Nguyễn Duy Hưng và bà Đàm Bích Thủy (từ trái qua). Ảnh: Tiền Phong

 Trong thông cáo phát hành buổi sáng cùng ngày, SSI cho biết chưa có bất kỳ quốc gia nào cấm việc mở công ty ở nước ngoài để quản lý tài sản. Rất nhiều quỹ đầu tư, cả ở VN và thế giới sử dụng các công ty ở nước ngoài làm pháp nhân cho thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình.

“Chúng tôi một lần nữa khẳng định việc một công ty đầu tư ra nước ngoài khi đã được Cơ quan quản lý cấp phép là hoàn toàn bình thường, minh bạch và tuân theo quy định của pháp luật.

Việc xuất hiện trong danh sách hồ sơ Panama không đồng nghĩa với việc công ty và các đại diện pháp lý đã có hành vi liên quan đến trốn thuế hay rửa tiền”, thông cáo khẳng định.

Chia sẻ với Zing.vn, bà Đàm Bích Thủy, cựu Giám đốc điều hành của Ngân hàng ANZ, người cũng có tên trong danh sách hồ sơ Panama cho rằng, bà không có gì băn khoăn khi thông tin này công bố. Sở dĩ bà có tên trong danh sách vì là CEO của Ngân hàng ANZ và cũng là lãnh đạo của ANZ/V-Trac International Leasing Company, một công ty tài chính trực thuộc ngân hàng này.

Cũng theo bà Thủy, việc sử dụng công ty nước ngoài không phải là hành vi phạm tội. "Nó tùy thuộc vào hiệu quả kinh tế và lợi ích của doanh nghiệp, cơ chế hoạt động phụ thuộc vào cấu trúc khi thành lập công ty nữa. Còn tài liệu Panama thông tin có tổ chức, cá nhân lập công ty ở nước ngoài với mục đích rửa tiền hay làm gì đó tôi không bàn, vì tôi cũng không rõ lắm".

Cựu CEO Ngân hàng ANZ tại Việt Nam cũng cho rằng, có thể thông tin này với người Việt Nam là mới, ở nước ngoài thì chuyện này rất bình thường. "Cũng vì vậy mà khi thấy danh sách có tên tôi, rất nhiều người quen hỏi thăm, tôi cũng vui vẻ chia sẻ để mọi người hiểu", Zing dẫn lời bà Thủy nói thêm.

Trong một diễn biến khác, sáng 10/5, trao đổi với phóng viên VietnamPlus, ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, đây là vụ việc liên quan tới nhiều cơ quan và ngành thuế chỉ là một trong số này.

Chưa nói cụ thể nhưng lãnh đạo ngành thuế khẳng định sẽ cho cơ quan chức năng kiểm tra thông tin trên và sẽ có báo cáo.

>> Chủ tịch nước: Giảm hết thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang