Loạt giao dịch hoa lan đột biến lên tới hàng trăm tỷ gây sốt: Công an lên tiếng cảnh báo

author 06:29 19/03/2021

(VietQ.vn) - Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin về giá cả, các sản phẩm hoa lan đột biến trước âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng.

Theo Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Tuyên Quang, thời gian gần đây, thị trường mua bán, trao đổi hoa lan đột biến gen ngày càng nóng lên. Các giao dịch chuyển nhượng diễn ra công khai, phô trương và được quảng bá, livestream rộng rãi trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok… với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

 Một buổi giao dịch hoa lan gây xôn xao gần đây. Ảnh: Vietnamnet

Trước đó, sớm nhận thấy hoạt động giao dịch hoa lan với giá "trên trời" tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây phức tạp tình hình an ninh trật tự, Công an tỉnh Tuyên Quang đã tích cực tuyên truyền, xây dựng loạt bài viết, phóng sự truyền hình cảnh báo người dân. Tuy nhiên, hình ảnh các "tấm gương" đổi đời, làm giàu nhanh chóng từ hoa lan, dễ dàng kiếm tiền tỷ trong thời gian ngắn đã đánh vào tâm lý hám lợi của một số bộ phận người dân, thúc đẩy họ tham gia đầu tư vào hoa lan đột biến.

Từ một thú chơi lúc trà dư tửu hậu, việc kinh doanh hoa lan đột biến gen đang trở thành trào lưu với sự tham gia của nhiều tầng lớp, thành phần xã hội. Hầu hết người chơi hoa lan đều mong kiếm lời dễ dàng, đổi đời trong chớp mắt; không ít người trong số đó bất chấp rủi ro, cầm cố tài sản, vay mượn ngân hàng, người thân, thậm chí huy động cả nguồn "tín dụng đen" để đầu tư. Đây là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ vỡ nợ dây chuyền, phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen", "đòi nợ thuê", tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản...

"Không hiếm trường hợp người chơi lan bỏ ra cả tỷ đồng để mua giống lan quý, sau hàng năm trời chăm sóc kỳ công, cây lan lại trổ ra mặt hoa phổ biến, giá trị thấp, dẫn đến tranh cãi, xô xát với người bán, nhận ra mình bị lừa thì đã quá muộn", Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết.

Theo công an tỉnh Tuyên Quang, đặc điểm chung của những đối tượng thổi giá hoa lan là tạo ra nhiều cuộc giao dịch khác nhau, số tiền trong mỗi lần giao dịch ngày một lớn dần lên để đánh vào "lòng tham" của con người, với lời mồi chài rằng: trồng lan vô cùng dễ dàng, chỉ cần chăm sóc tốt là chỉ sau 2 - 3 năm, người chơi lan đã có một vườn lan đồ sộ, trong khi thực tế lan là loại hoa rất khó tính, phải có kiến thức và chăm sóc hết sức cẩn thận mới có thể trồng và chăm sóc được lan. Theo ông Lê Văn H, hội trưởng hội phong lan xã Tràng Đà (xóm 5 xã Tràng Đà, thành phố Tuyên Quang): có rất nhiều loại hoa lan đột biến như “ lan 5 cánh trắng Bạch Tuyết”, “ lan 5 cánh trắng Phú Thọ”, “ lan 5 cánh trắng Hải Dương”, “Người đẹp Tuyên Quang”… đây là các loại hoa đang được ưa chuộng và có giá rất cao (khoảng 60 triệu đồng/cm). Nếu chỉ nhìn cây thì ngay cả đối với người trồng hoa lan chuyên nghiệp như ông cũng chỉ nhận biết chính xác khoảng 70%, còn đối với người ít hiểu biết về lan thì không thể phân biệt được giữa lan đột biến với lan thường.

Hoạt động mua bán, chuyển nhượng diễn ra tự phát, chủ yếu dựa vào cam kết, thỏa thuận dân sự. Hơn nữa, giá trị hoa lan được định giá tự do, không có căn cứ, cơ sở pháp lý, là cơ hội cho các đối tượng lợi dụng "thổi giá", gây sự hấp dẫn giả tạo để kích thích, dẫn dụ người mới chơi.

Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin về giá cả, mặt hàng trước khi mua; chủ động phòng, tránh âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng hoạt động mua bán hoa lan đột biến gen nhằm mục đích trục lợi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cái gì phổ biến thì cũng sẽ bão hòa, cho dù thời điểm này hoa lan nói chung và lan đột biết nói riêng có thể đang "hot" nhưng với sự nhân giống theo phương pháp khoa học, thì chỉ một thời gian ngắn nữa giá sẽ đi xuống, khi đó những người đã bỏ tiền tỷ ra mua lan sẽ phải ôm trái đắng. Chưa hết, việc mua bán hoa lan với số tiền giao dịch lớn, không có sự kiểm soát của cơ quan nhà nước tạo nên “bong bóng đầu tư”, tiềm ẩn nguy cơ chống phá về an ninh kinh tế của các thế lực thù địch, làm phát sinh và gia tăng các loại tội phạm, gây mất ổn định xã hội.

Không chỉ công an tỉnh Tuyên Quang, từ năm 2020, công an tỉnh Phú Thọ, Lâm Đồng,cũng vào cuộc quán triệt, theo dõi những cuộc giao dịch lan đột biến tiền tỷ và yêu cầu xử nghiêm nếu thấy sai phạm.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang