Loạt khách sạn hạng sang phục vụ Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Các ông chủ là ai?

author 13:52 28/02/2019

(VietQ.vn) - Loạt khách sạn hạng sang được chọn làm nơi tiếp đón, lưu trú, phục vụ cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể kể đến gồm Melia, Metropole và JW Marriott.

Thông tin từ Nhà Trắng cho biết, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sẽ diễn ra ở khách sạn Sofitel Legend Metropole. Theo đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp mặt tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi. Hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút, sau đó sẽ dùng bữa khoảng một tiếng rưỡi cùng các cố vấn.

Trong khi đó, ông Trump chọn khách sạn JW Marriott làm nơi lưu trú lần này. Còn ông Kim đang ở tại khách sạn Melia Hà Nội.

Đây đều là những khách sạn hạng sang bậc nhất Thủ đô Hà Nội và là 3 địa điểm được đánh giá đóng vai trò chủ đạo trong thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Vậy, ông chủ thực sự đứng đằng sau các khách sạn đẹp lung linh và vô cùng sang trọng này là những ai?

Ông chủ của khách sạn Metropole: Liên doanh Warburg Pincus - VinaCapital, T&T và Hapro

Theo Reuters, Metropole có thể bắt đầu chương mới như một biểu tượng của hòa bình nếu ông Trump và ông Kim chính thức tuyên bố chấm dứt xung đột Chiến tranh Lạnh cuối cùng còn lại sau hội nghị thượng đỉnh hai ngày như một số quan chức ở Seoul và Washington mong đợi.

loat-khach-san-hang-sang-phuc-vu-thuong-dinh-my---trieu-cac-ong-chu-la-ai

Phóng viên tác nghiệp bên ngoài khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi.

Theo Trí thức trẻ, 50% sở hữu khách sạn Metropole hiện thuộc về liên doanh Warburg Pincus - VinCapital, 44,74% thuộc về Tổng công ty Du lịch Hà Nội, 5,26% mới được chuyển nhượng cho Unimex Hanoi, một doanh nghiệp chuyên xuất nhập khẩu hàng hóa.

Theo cập nhật mới nhất, tính đến tháng 1/2018, chủ sở hữu dự án cải tạo khách sạn Metropole là Công ty TNHH Liên doanh Khách sạn Thống Nhất Metropole (vốn điều lệ 406 tỷ đồng, tương đương 19 triệu USD), Tổng giám đốc là ông Craig Andrew Douglas (người Úc).

Đáng chú ý, Hanoi Tourist đã bán 5,26% vốn khách sạn cho CTCP Liên hiệp Xuất nhập khẩu và Đầu tư Hà Nội (Unimex Hà Nội - địa chỉ tại 41 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm), giảm sở hữu còn 44,74%.

50% vốn sở hữu của liên doanh khách sạn Thống Nhất Metropole thuộc về cổ đông ngoại Indotel Limited (Singapore), đây chính là liên doanh giữa Warburg Pincus và VinaCapital đã nói ở trên.

Với cổ đông mới Unimex Hà Nội, công ty này có 50,8% thuộc về Tập đoàn T&T (Chủ tịch là ông Đỗ Quang Hiển - bầu Hiển); 20,5% thuộc về Hapro (Chủ tịch là bà Nguyễn Thị Nga BRG Group); 28,8% còn lại thuộc về một cá nhân.

Liên doanh nước ngoài sở hữu 50% khách sạn Metropole – Lodgis là công ty có trụ sở tại Singapore hiện đang sở hữu hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng Fusion tại Việt Nam. Ngoài ra công ty này cũng đang mở rộng sang khu vực Đông Nam Á thông qua việc mua lại hai khách sạn tại Campuchia là Raffles Le Royal Phnom Penh và Raffles Grand Hotel d’ Angkor Siem Reap năm ngoái., Chủ tịch Lodgis là ông Don Lâm - Chủ tịch Tập đoàn VinaCapital.

Ông chủ khách sạn JW Marriott

Theo Zing, khách sạn JW Marriott Hà Nội do Tập đoàn Marriott International (Mỹ) quản lý, nhưng ông chủ thực sự đứng sau lại là một doanh nhân quê Thái Bình, ông Vũ Quang Hội. Chủ đầu tư xây dựng khách sạn JW Marriott chính là Tập đoàn Bitexco của doanh nhân này.

loat-khach-san-hang-sang-phuc-vu-thuong-dinh-my---trieu-cac-ong-chu-la-ai

 Toàn cảnh khách sạn JW Marriott. Ảnh: Zing

Theo giới thiệu từ Bitexco, doanh nghiệp là chủ đầu tư duy nhất của dự án khách sạn cao cấp này với vốn đầu tư lên tới 250 triệu USD. Khách sạn chính thức khởi công từ năm 2008 và phải đến tháng 4/2013 mới hoàn thành và đưa vào sử dụng lần đầu tiên.

Ông Vũ Quang Hội sinh năm 1963, tại huyện Hưng Hà (Thái Bình). Gia đình ông có truyền thống trong nghề dệt và kinh doanh nước khoáng. Cha ông là ông Vũ Quang Huy, chính là người sáng lập ra thương hiệu nước khoáng Vital từng rất nổi tiếng tại Thái Bình.

loat-khach-san-hang-sang-phuc-vu-thuong-dinh-my---trieu-cac-ong-chu-la-ai

 Ông Vũ Quang Hội.

Ông Huy cũng là người thành lập Công ty TNHH Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Minh, sau này giao lại cho ông Hội tiếp quản. Đây là tiền thân của Tập đoàn Bitexco. Ngoài ông Hội, tại Bitexco còn có sự hiện diện của ông Vũ Quang Bảo (em trai ông Hội) cùng sở hữu lượng lớn vốn tại Bitexco.

Ai là chủ khách sạn Melia Hà Nội?

Cũng theo Zing, Melia Hà Nội chính là khách sạn nằm trong danh sách những bất động sản mà tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, ông chủ Tập đoàn Thaibev sở hữu tại Việt Nam, thông qua TTC Holdings.

loat-khach-san-hang-sang-phuc-vu-thuong-dinh-my---trieu-cac-ong-chu-la-ai

 Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, ông chủ Tập đoàn Thaibev. Ảnh: Getty Images

Cụ thể, chủ sở hữu khách sạn Melia Hà Nội hiện nay là Công ty SAS-CTAMAD, liên doanh được thành lập từ năm 1994 giữa Công ty cổ phần Chế tạo điện cơ Hà Nội (HEM) và Công ty SAS Trading.

Trong đó, HEM là thành viên thuộc Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (GELEX), còn SAS Trading chính là thành viên của Tập đoàn đa ngành TCC của tỷ phú Thái Lan Charoen. Theo thông tin từ SAS-CTAMAD, công ty là chủ đầu tư của khách sạn Melia Hà Nội và tòa nhà văn phòng HCO. Công ty cũng là một trong những liên doanh ra đời sớm của thủ đô Hà Nội, đánh dấu việc hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan.

Trong cơ cấu sở hữu tại liên doanh SAS-CTAMAD, đại diện phía doanh nghiệp Việt Nam là HEM góp 35% vốn là phần giá trị từ khu đất trên mặt đường Lý Thường Kiệt, còn SAS góp 65% là phần vốn chi để phát triển dự án khách sạn cao cấp này.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang