Loạt sản phẩm của Đông y Yến Nhi chưa có giấy phép quảng cáo vẫn ‘nổ’ công dụng như thuốc trị bệnh

author 15:13 19/04/2021

(VietQ.vn) - Hàng loạt sản phẩm thương hiệu Đông y Yến Nhi chỉ là thực phẩm chức năng nhưng vẫn được quảng cáo, tư vấn là thuốc trị bệnh. Chưa kể, khi tra trên cổng thông tin của Bộ Y tế thì các sản phẩm mang thương hiệu Đông y Yến Nhi đều chưa có dữ liệu về giấy phép quảng cáo.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo, hiện nay, việc quảng cáo, bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua hình thức online, gọi điện thoại cho người tiêu dùng rất phổ biến. Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng hình thức bán hàng này để tư vấn thổi phồng công dụng sản phẩm, sai quy định của pháp luật.

Cụ thể, nhiều trường hợp sản phẩm không có địa chỉ công ty, không có nơi bán hàng cố định, khách đặt hàng được người giao đưa hàng và thu hộ tiền cho người bán, không có hóa đơn bán hàng, do vậy, không rõ nguồn gốc sản phẩm để có thể truy cứu trách nhiệm khi sản phẩm không đúng như quảng cáo.

Trước tình hình trên, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng cảnh giác với các hành vi như quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế.

Đồng thời, cảnh giác với các cuộc gọi điện thoại tự xưng là bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế tư vấn, “bắt bệnh” và giới thiệu để bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe; các cuộc gọi điện thoại tự xưng là bệnh nhân đã khỏi bệnh sau khi sử dụng sản phẩm để giới thiệu và bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo Cục An toàn thực phẩm, trước khi mua và sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, người dân hãy tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn và https://nghidinh15.vfa.gov.vn.

Từ khuyến cáo trên, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã tra thông tin các sản phẩm của Thương hiệu Đông y Yến Nhi và nhận thấy 100% sản phẩm trên chưa có giấy phép quảng cáo. Chỉ duy nhất sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nét Xuân có giấy Công bố sản phẩm.

Loạt sản phẩm của Đông y Yến Nhi chưa có giấy phép quảng cáo.

Trong khi đó, trên trang facebook cá nhân, bà chủ Yến Nhi thường xuyên livestream tư vấn sản phẩm và đăng bài quảng cáo sản phẩm của thương hiệu này như thuốc trị bệnh. Khi gọi đến số điện thoại trên sản phẩm để nghe tư vấn, các tư vấn viên cũng khẳng định sản phẩm tại đây là đặc trị và chữa bệnh. Các sản phẩm đều được chứng nhận là Top 10 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam…

Trong đó, sản phẩm Xịt phụ khoa được quảng cáo với công dụng chữa các bệnh viêm phụ khoa: Viêm âm đạo, nấm, viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung, ngứa âm đạo, ra khí hư… Sản phẩm siêu tan mỡ chỉ cần bôi thuốc vào phần muốn giảm sẽ làm tan mỡ vùng như bụng, bắp chân, bắp tay, đùi. Sản phẩm khớp đắp có công dụng trị đau nhức xương khớp, gout, thần kinh tọa, gai đốt sống, viêm đa khớp, thoát vị đĩa đệm, sưng tê chân tay, bong gân sai khớp, sút lưng, dãn dây chằng, cột sống, người già đau mỏi xương khớp, phụ nữ sau sinh đau mỏi xương khớp...

 Chỉ duy nhất sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nét Xuân có giấy Công bố sản phẩm.

Ngoài ra, Đông y Yến Nhi còn một loạt sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe như sản phẩm đặc trị bệnh phụ khoa, trị nám, trị mụn, trị xoang, trị bệnh dạ dày. Điển hình, sản phẩm trĩ với tên gọi An Trĩ YN được quảng cáo chữa khỏi trĩ mọi cấp độ và hiệu quả ngay từ lần đầu tiên sử dụng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe này được phân phối bởi Cty TNHH Thương mại Y&N Việt Nam. Trên bao bì sản phẩm, thông tin về Nhà thuốc chỉ ghi chung chung địa chỉ ở Tân Mai – Hoàng Mai – Hà Nội chứ không có địa chỉ cụ thể như biển hiệu, số nhà… trong khi trên cổng thông tin của Cục An toàn thực phẩm công ty trên có địa chỉ ở: BT01 Biệt thự Lâm Viên, Khu đô thị Đặng Xá.

Loạt sản phẩm được quảng cáo như thuốc trị bệnh, địa chỉ không rõ ràng.

Đặc biệt, khi phóng viên ngỏ ý muốn đến nhà thuốc để xem kỹ sản phẩm hơn, nhân viên này khẳng định: “Bên em chỉ bán hàng online và không có sản phẩm tại nhà thuốc”.

Phóng viên đã liên hệ đến công ty này để tìm hiểu thông tin về giấy phép quảng cáo cũng như giấy công bố sản phẩm, tuy nhiên, công ty này từ chối cung cấp.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như chấn chỉnh hành vi kinh doanh hàng hoá có dấu hiệu sai phạm, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Chất lượng Việt Nam online sẽ tiếp tục thông tin!

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang