Loạt tên lửa diệt hạm nào trên thế giới khiến Mỹ phải ‘khóc thét’?

author 21:30 03/08/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa diệt hạm có sức hủy diệt vô cùng lớn mà Iran đang sở hữu có khả năng bắn xa 170km khiến nhiều cường quốc trên thế giới cũng phải lo lắng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí uy lực nói trên chính là dòng tên lửa Noor. Đây là một phiên bản của Iran chế tạo trên cơ sở mẫu C-802.  Ban đầu vũ khí này chỉ có tầm bắn khoảng 30km. Sau nhiều nỗ lực nâng cấp, phiên bản sản xuất năm 2006 đã tăng tầm bắn lên 170km, trang bị đầu tự dẫn radar chủ động sóng mm DM-3B có khả năng kháng nhiễu mạnh.

Năm 2011, họ tiếp tục ra mắt phiên bản nâng cấp Qader có tầm phóng được tiết lộ là lên tới 200km. Năm 2012, trong cuộc tập trận Velayete-90, Iran tuyên bố thử thành công tên lửa Noor được nâng cấp khả năng kháng nhiễu và bắt bám mục tiêu. Đáng chú ý, Iran sẵn sàng xuất khẩu phiên bản Noor có tầm bắn 120km.

Tên lửa Noor có tốc độ bắn nhanh như chớp khiến địch hoảng. Ảnh: Kiến Thức

Tên lửa Noor có tốc độ bắn nhanh như chớp khiến địch hoảng. Ảnh: Kiến Thức

Ngoài phiên bản phóng từ đất liền, tên lửa chống hạm Noor có thể triển khai từ trực thăng Mi-17, máy bay tiêm kích F-4 và các tàu tên lửa nhỏ.

Liên quan tới loạt tên lửa này, mới đây truyền thông Iran vừa đăng tải phương tiện mang phóng tự hành kiểu mới trang bị cho các tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển của Hải quân Iran. Theo đó, mẫu bệ phóng này được thiết kế trên cơ sở một chiếc ô tô tải nhỏ vốn dùng cho hoạt động của người dân.

Đây là dạng ngụy trang được đánh giá là rất nguy hiểm trong chiến tranh – bởi các lực lượng trinh sát khó mà phân biệt được đâu là ô tô chở dân, đâu là ô tô chở vũ khí. Do thùng xe khá nhỏ nên mỗi bệ phóng như thế này chỉ mang được đủ một ống phóng cùng một đạn tên lửa chống hạm.

Tuy nhiên, chúng có khả năng cơ động nhanh, ẩn núp tốt, ngụy trang hòa vào các thành phố rất tốt, và tất nhiên là triển khai nhanh gọn – phù hợp với các chiến thuật chiến tranh du kích.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Iran sử dụng các dòng ô tô tải dân sự để làm bệ phóng tên lửa. Trước đó nhiều năm, nước này chủ yếu dùng các mẫu ô tô tải hạng nhẹ - hạng nặng để làm bệ phóng tên lửa bờ. Có nằm mơ Mỹ và các nước phương Tây không ngờ những dòng ô tô tải của họ đang được Iran sử dụng như một thứ vũ khí nguy hiểm với các chiến hạm hiện đại.

Vũ khí thứ 2 nói tới đây là tên lửa Nasir, theo các thông tin được phía Iran công bố, tên lửa này đã được thử nghiệm thành công trong cuộc tập trận Valayat 95 đã diễn ra ở vịnh Ba Tư hồi tháng 2 vừa qua.

Chuẩn tướng Iran, ông Hossein Dehqan cho biết, đây sẽ là loại tên lửa hành trình mới có độ tin cậy cao hơn, sử dụng công nghệ tiên tiến hơn nhưng lại sẽ có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các loại tên lửa hiện tại.

Tên lửa chống hạm NASIR khai hỏa.

Tên lửa chống hạm NASIR khai hỏa. 

Hiện các thông số của tên lửa NASIR vẫn chưa được phía Iran công bố, vậy nên những lời tuyên bố của nước này về loại tên lửa hiện đại và tiên tiến hơn rõ ràng vẫn còn mang tính "quảng cáo" và chưa có căn cứ cụ thể để đối chứng.

Loại tên lửa chống hạm NASIR này có thể được phóng từ nhiều hệ thống khác nhau, bao gồm phóng trên không, phòng trên mặt đất từ bệ phóng cố định, phóng trên mặt đất từ bệ phóng di động hoặc phóng từ các tàu khu trục, tàu hộ vệ.

Trong quá trình vận chuyển, để đảm bảo an toàn và độ gọn gàng, hệ thống các cánh điều hướng có thể được tháo rời một cách đơn giản và xếp gọn xung quanh quả tên lửa.

Các chuyên gia cho rằng với kích thước quá nhỏ, quả tên lửa hành trình chống hạm này của Iran không có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân dù phía Iran vẫn chưa lên tiếng xác nhận điều này.

Tên lửa NASIR có thể được phóng đi từ nhiều cơ cấu phóng khác nhau, trong quá trình phóng hệ thống cánh dẫn hướng của tên lửa sẽ chưa mở cho đến khi nó đạt được độ cao đủ lớn. Mới đây phía Quân đội Iran đã giới thiệu loại tên lửa hành trình chống hạm đời mới của nước này có tên NASIR.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang