Thực phẩm ở dạng này có thể gây hại cho gan

author 06:35 09/07/2019

(VietQ.vn) - Có rất nhiều loại thực phẩm người dùng nên thận trọng vì có thể gây hại cho gan, thậm chí là gây bệnh ung thư gan.

Thực phẩm bị nấm mốc chứa chất độc aflatoxin

Báo Vietnamnet dẫn thông tin từ QQ cho biết, theo cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, aflatoxin là chất gây ung thư loại 1 vô cùng nguy hiểm thường ẩn mình trong những thực phẩm ẩm mốc. Aflatoxin - là độc tố vi nấm sản sinh tự nhiên bởi một số loài nấm mốc Aspergillus. Đây cũng là loại nấm mốc phổ biến ở nông sản và các thực phẩm khô. Điều đáng nói là chất gây ung thư cực độc này tồn tại rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đây là những thực phẩm, vật dụng ẩn chứa aflatoxin.

Nấm tai mèo ẩn chứa nhiều vi sinh vật gây bệnh

Cũng theo cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, nấm tai mèo chứa một lượng lớn protein và cellulose. Tuy nó không có độc tố nhưng sau một thời gian dài, nó có thể biến chất để tạo ra các độc tố sinh học tương tự, hoặc sinh ra các vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn và nấm.

Nhiều loại thực phẩm có thể gây hại cho gan, ung thư gan 

Các loại hạt đắng

Nếu không may ăn phải hạt đắng, hãy nhổ nó ra và súc miệng kịp thời, bởi vì vị đắng của các loại hạt như hạt dưa, hạt hướng dương,... là aflatoxin được tạo ra trong quá trình nấm mốc. Ăn thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Sản phẩm chế biến từ đậu không rõ nguồn gốc

Để giảm chi phí, một số người sử dụng hạt vừng, đậu phộng và thậm chí cả hạt vừng và đậu phộng hư hỏng để làm bột mè và bơ đậu phộng, mà đậu phộng hư hỏng có chứa aflatoxin. Và sản phẩm chế biến này khó xác định hơn so với đậu phộng mốc.

Điện thoại thông minh làm tăng gấp đôi số ca mắc u não(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo số lượng ca mắc u não nhóm tuổi từ 20 ở Anh đã tăng đáng kể trong khoảng hai chục năm trở lại đây, nguyên nhân có thể do việc sử dụng điện thoại thông minh.

Ăn quá nhiều đường

Tin tức trên báo Tiền Phong, theo nhiều nghiên cứu quốc tế, ăn quá nhiều đường không chỉ có hại cho răng mà còn gây hại cho gan nghiêm trọng. Tại gan, fructose sẽ được chuyển hóa và một phần tạo thành các giọt chất béo. Vì vậy, việc sử dụng quá nhiều đường tinh luyện và si-rô hàm lượng fructose cao sẽ gây tích tụ chất béo, dẫn đến các bệnh lý về gan.

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy đường có thể gây hại cho gan tương đương với rượu, ngay cả khi bạn không bị thừa cân. Do đó cần hạn chế các thực phẩm nhiều đường như bánh ngọt, kẹo ngọt.

Măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao

Măng là thực phẩm được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, một số loại măng, đặc biệt là măng tươi có thể gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong. Trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg trong 1kg măng củ. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axít cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.

Một số loại trái cây

Một nghiên cứu được Bộ Nông nghiệp Mỹ thực hiện tại ĐH Tuffs cho thấy, những loại trái cây rất giàu chất kháng ôxy hóa như mận, trái mâm xôi, dâu tây, cam, bưởi ruột đỏ, chuối, táo, lê...

Các chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ gan bình yên vô sự trước tứ bề độc chất và các gốc tự do. Riêng táo tây (apples) chứa thêm pectin có chức năng “tóm” những kim loại nặng (nhất là trong ruột) để “áp giải” chúng ra ngoài, xem như gánh vác một phần trách nhiệm nặng nề của gan. Do đó, cần tránh lạm dụng những trái cây giàu chất kháng ôxy hóa để cho gan khỏe mạnh nhé.

Để bảo vệ sức khỏe, hãy tránh xa aflatoxin bằng những cách sau:

- Rửa tay thường xuyên: Ngoài thực phẩm, nhiều thứ trong cuộc sống có thể bị nhiễm aflatoxin, và rửa tay là cách cơ bản nhất để tránh xa độc tố.

- Cố gắng không tích trữ thức ăn: Cách hiệu quả nhất để tránh aflatoxin là tiêu diệt và phòng ngừa nấm mốc từ thực phẩm. Không nên tích trữ thực phẩm trong nhiều ngày.

- Vứt bỏ những thứ bị mốc: Hãy kiên quyết vứt bỏ những thực phẩm bị mốc, rửa bằng nước hay cắt bỏ phần mốc không thể tiêu diệt hoàn toàn aflatoxin.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang