Loạt vấn đề làm 'nóng' hội thảo quốc tế về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

authorĐăng Duy 19:21 31/10/2018

(VietQ.vn) - Hội thảo quốc tế ICYREB 2018 với chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” vừa diễn tại Học viện Tài chính, Hà Nội do 10 trường đại học, học viện khối kinh tế - tài chính và quản trị kinh doanh trong nước đồng tổ chức.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính nhấn mạnh: “Hội thảo là cơ hội để các nhà khoa học trao đổi những ý tưởng, các vấn đề lý thuyết và thực nghiệm về chủ đề có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia trong đó có Việt Nam là “khởi nghiệp sáng tạo”.

Khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam: Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Khởi nghiệp sáng tạo nhằm nâng cao quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Việt Nam, hàng năm, khoảng 30-35% doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo. Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam còn non trẻ và có tiềm năng phát triển rất lớn, tuy nhiên vẫn cần có cơ chế, chính sách đặc thù cùng sự đầu tư, hỗ trợ từ Nhà nước và xã hội để doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển. 

Cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp hầu hết bắt đầu bằng ý tưởng sáng tạo, dựa trên kỹ thuật, công nghệ cao, tri thức khoa học, kinh doanh vào lĩnh vực mới. Nhiều doanh nghiệp có ý tưởng sáng tạo khá phong phú nhưng do thiếu kinh nghiệm nên khả năng thành công tương đối thấp. 

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội khởi nghiệp quốc gia, cứ khoảng 100 doanh nghiệp khởi nghiệp thì có tới 90 doanh nghiệp đứng trước nguy cơ giải thể trong 2 năm đầu hoạt động. Nguyên nhân chính là do thiếu kiến thức về quản trị điều hành doanh nghiệp nhỏ và vừa (chiếm 50%), thiếu vốn (chiếm 40%) và thiếu kinh nghiệm thực tế trong môi trường kinh doanh (chiếm 30%), thiếu hiểu biết về khoa học và công nghệ... 

Mặc dù hoạt động khởi nghiệp phát triển nhanh nhưng phần lớn diễn ra một cách tự phát, chưa có hệ thống và sự kết nối chặt chẽ, thậm chí nhiều hoạt động, sự kiện chỉ mang tính “phong trào” mà chưa thực sự giúp ích cho hoạt động của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Những khó khăn về thông tin và kết nối với các dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp đang hạn chế sự phát triển của các doanh nghiệp cũng như tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.

Tại phiên toàn thể và các phiên thảo luận chuyên đề, các nhà khoa học trẻ đã trình bày tham luận về khởi nghiệp và nhận được rất nhiều phản biện thẳng thắn từ các nhà khoa học trẻ, những nhà hoạch định chính sách, đại diện các doanh nghiệp cũng như sinh viên tham dự. 

Hội thảo quốc tế ICYREB 2018 đã tiếp cận đa dạng phong phú trong các vấn đề nghiên cứu của các giảng viên, nhà nghiên cứu trẻ với những vấn đề “nóng” đang được quan tâm để khởi nghiệp trẻ thành công: Môi trường khởi nghiệp và các vấn đề có liên quan như pháp lý, đầu tư cơ sở hạ tầng và hỗ trợ của Nhà nước cho khởi nghiệp, các cơ chế chính sách khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo, cho các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm. 

Bên cạnh đó, các vấn đề về tài chính đối với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như nguồn tài chính cho giai đoạn đầu của khởi nghiệp; quản trị tài chính các doanh nghiệp khởi nghiệp; xây dựng công cụ kế toán, kiểm toán cho khởi nghiệp; xây dựng chiến lược kinh doanh, quản trị nhân lực, marketing cho doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Đánh giá về hiệu quả của Hội thảo, GS. Nguyễn Đức Khương cho rằng, Hội thảo lần này thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu trẻ, các bài tham luận mang hàm lượng khoa học cao, tiếp cận trực tiếp đến những vấn đề căn bản và cấp bách của khởi nghiệp trẻ Việt Nam nói riêng, các nước trên thế giới nói chung. Các bài nghiên cứu đều mang hàm lượng khoa học và thể hiện tính đa dạng trong cách tiếp cận nội dung về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Bên cạnh đó hội thảo cũng góp phần định hướng các nhà nghiên cứu là giảng viên, trường đại học và học viện khối kinh tế trong việc kết nối với nhau, kết nối doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách trong nước và nước ngoài trong đào tạo cũng như hỗ trợ cho giới trẻ khởi nghiệp.

Đăng Duy

 

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang