Loạt xe ô tô tầm 300 – 400 triệu tại Việt Nam: Giá sắp 'mềm' hơn nữa vì lý do này

author 10:13 13/03/2019

(VietQ.vn) - Những chiếc ô tô bán chạy, tầm giá 300 triệu, 400 triệu đồng như Hyundai Grand i10, Hyundai Accent sắp tới đây có thể sẽ rẻ hơn nhờ mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, Bộ này vừa có văn bản số 655/BTC-CST gửi Thủ tướng về việc tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 108/2015/NĐ -CP.

Tại văn bản này, Bộ Tài chính đề cập tới đề xuất sửa Luật thuế theo hướng - "Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước".

loat-xe-o-to-tam-gia-300--400-trieu-tai-vn-sap-re-hon-nua-vi-ly-do-nay

 Giá mẫu xe bán chạy Hyundai Accent có thể giảm vì mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm?

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại những mẫu ô tô sản xuất trong nước như Hyundai Grand i10, Hyundai Accent của Hyundai Thành Công, Kia, Mazda của Thaco Trường Hải, Vios, Innova, Corolla Altis của Toyota, City của Honda, Fadil của Vinfast... đang phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 35%-150%.

Như vậy, nếu được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện sản xuất trong nước thì theo các chuyên gia, có thể chi phí cho giá thành sản xuất ô tô sẽ giảm, dẫn đến việc giá những mẫu xe nêu trên cũng giảm theo và người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với những chiếc xe có giá rẻ hơn.

Trong đó, một số mẫu xe lắp ráp trong nước tầm giá 300 triệu – 400 triệu đồng như Hyundai Grand i10, Hyundai Accent, Toyota Vios, Kia Morning có thể giảm tiếp ở mức giá thấp hơn. Giả dụ, chiếc ô tô Vinfast Fadil vừa bán với giá “3 không” (không khấu hao, không chi phí tài chính và không lấy lãi) ở mức 369,6 triệu đồng, thì một tính toán cho thấy, chiếc xe này đã chi tối thiểu 87 triệu đồng cho khoản thuế tiêu thụ đặc biệt. Và nếu khoản thuế này được giảm đi thì giá cho chiếc Vinfast Fadil sẽ giảm đáng kể. Và những mẫu xe khác cũng tương tự như vậy.

Trả lời báo giới về vấn đề này, chuyên gia kinh tế - TS. Lê Đăng Doanh khẳng định, nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua, giá thành ô tô trong nước sẽ giảm bởi trừ được phần phụ tùng ở trong nước.

Tuy nhiên, phần phụ tùng đó là bao nhiêu (nội địa hóa) cần phải được xác minh rõ bởi hiện nay đối với việc này đang có những cách tính khác nhau.

Dễ mất mạng nếu tài xế bỏ qua những lưu ý đặc biệt này khi lái xe ô tô vào ban đêm (VietQ.vn) - Lái xe ô tô vào ban đêm, nhất là khi đi đường dài sẽ vô cùng nguy hiểm nếu tài xế không nắm chắc những kỹ năng lái xe cơ bản.

Về phía doanh nghiệp, đại diện Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, giá xe được quyết định dựa trên nhiều yếu tố và thuế TTĐB chỉ là một trong những yếu tố. Mỗi hãng đều có những chiến lược riêng. Do đó, việc giảm thuế giúp giảm giá xe chưa thể khẳng định được vì còn nhiều yếu tố chi phối.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang