Lợi bất cập hại khi lạm dụng quá nhiều nước chanh

author 06:39 28/09/2020

(VietQ.vn) - Nước chanh là loại đồ uống không chỉ có tác dụng giải nhiệt mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên uống quá nhiều nước chanh cũng sẽ gây ra những tác hại có thể bạn chưa biết.

Ở lượng vừa đủ, nước chanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe như bổ sung vitamin C, tăng cường đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện làn da, tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống các bệnh cảm lạnh và cúm. Theo nhà dinh dưỡng Michele Chevalley Hedge chanh cũng giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, đây là dưỡng chất cần thiết cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên nhiều người lạm dụng nước chanh mà không lưu ý đến tác hại của nó.

Theo Hội Nha khoa Mỹ, vì chanh có tính axit cao nên việc tiếp xúc thường xuyên có thể làm mòn men răng. Để hạn chế điều này, hãy uống bằng ống hút để giảm tiếp xúc trực tiếp với axit trên răng. Cũng nên tránh đánh răng ngay sau khi uống nước chanh và uống nhiều nước lọc cùng với nước chanh.

Mặc dù nước chanh có nhiều lợi ích tập trung vào sức khỏe đường ruột, nhưng theo Medical News Today, vắt quá nhiều chanh vào nước có thể làm trầm trọng thêm các bệnh phổ biến như bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) và trào ngược axit. GERD và trào ngược axit được kích hoạt bởi thực phẩm có tính axit như chanh, và có thể gây ra chứng ợ nóng, buồn nôn và nôn.

Nhiều người lạm dụng nước chanh mà không lưu ý đến tác hại của nó.

Trong một nghiên cứu năm 2007 từ Journal of Environmental Health, các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm 76 mẫu chanh từ 21 nhà hàng khác nhau trong 43 lần kiểm tra và phát hiện nhiều quả chanh chứa những vi sinh vật có thể gây bệnh. Để giảm thiểu nguy cơ, hãy vắt chanh vào nước thay vì thả cả quả chanh vào cốc.

Ngoài ra, với tính axit của nước chanh có thể khiến nốt nhiệt miệng nặng thêm. Theo Hội Nha khoa Mỹ, không gì tệ hơn khi thức dậy với cảm giác đau đớn khó chịu do nốt nhiệt miệng mới hình thành. Mặc dù hầu hết sẽ tự khỏi trong vòng một hoặc hai tuần, nhưng uống quá nhiều nước chanh có khả năng làm cho nốt nhiệt miệng trầm trọng thêm, Ngoài ra, nếu bạn đang ăn nhiều trái cây họ cam quýt, chúng thậm chí có thể là nguyên nhân cơ bản gây ra nhiệt miệng.

Cuối cùng, nếu như bạn từng phải trải qua những cơn đau nửa đầu và cả đầu thì bạn nên hạn chế tối đa khả năng bệnh quay lại bằng cách không nên ăn một số loại trái cây có múi điển hình là chanh. Những nghiên cứu cho rằng mối liên quan đến chứng đau nửa đầu đều là do chất phenylethylamine từ những loại trái cây có múi.

Chính vì vậy, khuyến cáo những bệnh nhân khi bị bệnh đau nửa đầu hay cả đầu thì không nên ăn chanh nói riêng và những loại hoa quả có múi nói chung.

Hà My

 

Cẩn trọng khi ăn quá nhiều cam thảo đen (VietQ.vn) - Theo báo cáo mới trên Tạp chí Y học New England, một người đàn ông ở Massachusetts đã tử vong sau khi ăn quá nhiều cam thảo đen – chứa một hợp chất độc hại với liều lượng lớn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang