'Lợi bất cập hại' khi sử dụng thuốc giảm đau cho những cơn đau mãn tính

authorHương Giang 17:10 15/08/2020

(VietQ.vn) - Các quan chức y tế cho biết thuốc giảm đau như paracetamol và ibuprofen có thể gây hại nhiều hơn lợi và không nên được kê đơn để điều trị đau mãn tính.

Viện Y tế và Chăm sóc Quốc gia Xuất sắc (NICE) của Vương quốc Anh tuyên bố rằng các loại thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen có thể gây hại nhiều hơn lợi và không nên được kê đơn để điều trị cơn đau mãn tính. Những loại thuốc giảm đau khác như aspirin và opiod cũng có rất ít hoặc không có bằng chứng về việc chúng đem tới chất lượng tốt nhất trong điều trị bệnh.

Trong dự thảo hướng dẫn được công bố, NICE cho biết có bằng chứng thuốc giảm đau có thể gây hại, thậm chí là gây nghiện cho người dùng. Dự thảo cho biết những loại thuốc này không còn thích hợp để họ cung cấp cho bệnh nhân nữa, mặc dù NHS nói rằng paracetamol an toàn ngay cả khi được sử dụng trong nhiều năm.

NICE gợi ý rằng những người bị đau mãn tính nên tham gia các lớp tập thể dục, trị liệu, châm cứu hoặc thậm chí dùng thuốc chống trầm cảm. Đau nguyên phát mãn tính là một tình trạng tự nó không thể được giải thích bằng chẩn đoán khác hoặc là một triệu chứng của bệnh lý nền.

Các bác sĩ thường định nghĩa đau mãn tính là bất kỳ cơn đau nào kéo dài từ ba đến sáu tháng hoặc hơn. Triệu chứng này nổi tiếng là khó điều trị và gây ra tình trạng đau khổ về mặt cảm xúc và ốm yếu về thể trạng đáng kể.

NICE cho biết ước tính khoảng 1/3 đến 1/2 dân số có thể bị ảnh hưởng bởi cơn đau mãn tính, trong khi gần một nửa số người mắc triệu chứng này được chẩn đoán là bị trầm cảm và 2/3 không thể làm việc vì các cơn đau.

Dự thảo hướng dẫn nói rằng paracetamol, thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS) như aspirin và ibuprofen, benzodiazepines hoặc opioid không nên dùng cho những người bị đau mãn tính, được mở để lấy ý kiến ​​cộng đồng cho đến ngày 14 tháng 8.

Các nghiên cứu đã nhận thấy rằng những bệnh nhân dùng benzodiazepines và NSAIDS có chức năng tâm lý và thể chất kém hơn. Hướng dẫn không đưa ra chi tiết về tác hại của paracetamol. Tuy nhiên, nhiều người đã biết rằng dùng quá liều paracetamol có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Các quan chức y tế cho biết, thuốc giảm đau như paracetamol và ibuprofen có thể gây hại nhiều hơn lợi và không nên được kê đơn để điều trị đau mãn tính.

Các loại thuốc chống động kinh bao gồm gabapentinoids, thuốc gây tê cục bộ, ketamine, corticosteroid và thuốc chống loạn thần không nên được kê đơn cho mọi người để kiểm soát cơn đau nguyên phát mãn tính. NICE cho biết, những phương pháp điều trị này có rất ít hoặc không có bằng chứng về các tác dụng nhưng lại rất có khả năng gây hại cho sức khỏe người dùng.

Hướng dẫn cho biết: "Ủy ban nhất trí rằng việc không đề cập đến những loại thuốc này có thể dẫn đến việc mọi người tiếp tục sử dụng chúng trong thực tế, điều này sẽ không tốt do thiếu bằng chứng về lợi ích và có thể mang nhiều tác hại, vì vậy khuyến nghị không sử dụng các phương pháp điều trị này".

Hiện tại, trang web của NHS cho biết những người bị đau mãn tính sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn là an toàn để tránh tình trạng cản trở hoạt động. NHS cảnh báo rằng chúng phải được sử dụng một cách thích hợp, và sẽ an toàn nếu dùng paracetamol thường xuyên trong nhiều năm miễn là không dùng nhiều hơn liều lượng khuyến cáo.

Chủ tịch ủy ban hướng dẫn, Nick Kosky nói rằng, trong khi bệnh nhân mong đợi một chẩn đoán rõ ràng và phương án điều trị hiệu quả thì sự phức tạp của tình trạng này khiến bác sĩ đa khoa và chuyên khoa có thể thấy khá 'khó khăn' để kiểm soát.

Bác sĩ tâm thần tư vấn cho biết: 'Sự không phù hợp giữa kỳ vọng của bệnh nhân với kết quả điều trị có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân, một hậu quả xảy ra là kê đơn thuốc không hiệu quả nhưng lại gây nguy hiểm. Hướng dẫn này, bằng cách thúc đẩy sự hiểu biết rõ ràng hơn bằng chứng về hiệu quả của các phương pháp điều trị đau mãn tính, sẽ giúp cải thiện sự tự tin khi khám chữa bệnh của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khi họ trò chuyện với bệnh nhân".

Paul Chrisp, giám đốc trung tâm hướng dẫn tại NICE, cho biết: "Khi nhiều phương pháp điều trị không hiệu quả hoặc không được dung nạp tốt, điều quan trọng là phải hiểu được mức độ ảnh hưởng của cơn đau đến cuộc sống bệnh nhân và những người xung quanh vì biết điều gì là quan trọng trong việc phát triển một kế hoạch chăm sóc sức khỏe hiệu quả.

Quan trọng là dự thảo hướng dẫn cũng thừa nhận sự cần thiết của việc phải nghiên cứu thêm về các lựa chọn điều trị, phản ánh cả việc thiếu bằng chứng trong lĩnh vực này và nhu cầu cung cấp thêm lựa chọn chữa bệnh khác cho bệnh nhân".

Tỷ lệ trẻ em và thanh thiếu niên dùng thuốc giảm đau quá liều đã tăng lên(VietQ.vn) - Nghiên cứu đã tiết lộ số trẻ em cần điều trị tại bệnh viện vì dùng quá liều thuốc giảm đau opioid⁠ bao gồm cả các trường hợp nghi ngờ liên quan đến tự tử⁠ đã tăng lên trong thập kỷ qua ở Hoa Kỳ.

Ủy ban cho biết những người bị đau mãn tính nên được cung cấp các chương trình tập thể dục nhóm, một số loại liệu pháp tâm lý hoặc châm cứu. Bằng chứng từ 23 nghiên cứu cho thấy tập thể dục có thể giảm đau, trong khi 22 nghiên cứu cho thấy nó giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên việc đứng dậy và thực hiện một số hoạt động nhẹ nhàng đã khó khăn, vì thế mà tập thể dục có thể là một công việc không dễ thực hiện đối với bệnh nhân đau mãn tính.

Bằng chứng cho thấy liệu pháp hành vi nhận thức (CBT), đã được sử dụng trong NHS để điều trị chứng đau nguyên phát mãn tính, cải thiện chất lượng cuộc sống và không gây tác động có hại.

Một loại liệu pháp mới hơn được gọi là "liệu pháp chấp nhận và cam kết" đã được chỉ ra trong một số nghiên cứu giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và giấc ngủ, đồng thời giảm đau và căng thẳng tâm lý. Ngoài ra, Ủy ban đồng ý rằng có một cơ sở bằng chứng lớn cho thấy châm cứu có hiệu quả lâm sàng trong ngắn hạn, lên đến ba tháng, nhưng bằng chứng yếu hơn đối với lợi ích lâu dài.

Họ cũng khuyến cáo rằng một số thuốc chống trầm cảm có thể được xem xét cho những người bị đau nguyên phát mãn tính. Tuy nhiên, ủy ban lưu ý các nguy cơ của các triệu chứng cai thuốc giảm đau, chẳng hạn như lo lắng, chóng mặt và mất ngủ, cần được xem xét và không nên tiếp tục sử dụng thuốc nếu chúng không hiệu quả.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang