“Lợi bất cập hại’ từ thiết bị massage

author 11:00 06/02/2018

(VietQ.vn) - Được quảng cáo có công năng “thần kỳ” có thể chữa nhiều loại bệnh, các loại máy massage được rất nhiều người mua và sử dụng. Thế nhưng trên thực tế, không ít người đã gặp họa sau khi sử dụng các thiết bị massage này.

Gặp họa vì máy massage

Anh Vũ Xuân Hòa (Ngõ 135 Đội Cấn, Ba Đình, HN) cho biết, bà Nguyễn Thị Thảo (75 tuổi) mẹ anh đã gặp phải chấn thương vùng cổ sau gần 1 tuần sử dụng ghế massage toàn thân.

“Sau khoảng 3 ngày mẹ tôi dùng máy massage toàn thân để thư giãn, trị liệu những vùng nhức mỏi trên cơ thể thì bắt đầu thấy đau khi dùng máy. Mới đầu chỉ có cảm giác khó chịu nhưng sau đó mấy ngày dùng càng ngày càng đau vùng xương cổ khiến mẹ tôi nhức mỏi mất mấy tuần”, anh Hòa chia sẻ.

“Lợi bất cập hại’ từ thiết bị massage

 Các chuyên gia y tế khuyến cáo nên thận trọng khi sử dụng các thiết bị massage để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giống như bà Thảo mẹ anh Hòa, anh Bùi Anh Tuấn (Đống Đa, Hà Nội) nghe bạn bè mách về tiện ích khi dùng máy massage toàn thân với nhiều công dụng tốt cho người già nên đã đến siêu thị điện máy mua một chiếc máy hãng OKIA (Malaysia) biếu bố mẹ.

Ngày đầu sử dụng, bố mẹ rất thích, nhưng đến ngày thứ 2 lại kêu đau, khó chịu, có dấu hiệu đau các khớp xương và cơ.

Theo Anh Tuấn chia sẻ: “Các cụ để máy ở chế độ tự động nên những viên bi lăn quá mạnh ở lưng, khiến cơ thể đau buốt, đi lại khó khăn. Khi đưa mẹ đi khám thì bác sĩ kết luận bà bị rạn xương do tác động mạnh từ bên ngoài”.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay trên thị trường có rất nhiều chủng loại máy massage, giá của các thiết bị này cũng phong phú không kém. Ngoài những máy massage từng bộ phận cơ thể như máy massage đầu, lưng dưới dạng mini với giá khá rẻ, chỉ từ 100.000 – 200.000đ/ sản phẩm. Các loại thiết bị này có độ bền thấp và hầu hết không được người bán bảo hành.

Bên cạnh đó, trên thị trường còn xuất hiện nhiều loại máy massage có chức năng xung điện, gối massage hồng ngoại tạo nhiệt xoa bóp…Đặc biệt hơn là máy máy massage toàn thân nhập khẩu có nhiều tính năng giúp cho người sử dụng thư giãn có giá từ 20 triệu -100 triệu đồng, tùy loại.

Theo quảng cáo của người bán, các loại máy massage có công năng chữa được nhiều bệnh như đau xương khớp, nhức mỏi cơ, đau dây thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa xương khớp do tuổi cao, các bệnh lý như gút, đau thắt lưng…Thậm chí, nhiều người bán còn cho rằng, sử dụng thiết bị massage còn giúp vùng da săn chắc, giảm mỡ thừa… Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, việc massage chỉ đơn thuần giúp cơ thể thư giãn, giảm thiểu mỏi mệt chứ không có chức năng chữa bệnh hay giúp làm giảm cân như quảng cáo.

Thận trọng khi sử dụng

Chia sẻ với với báo chí, BS Nguyễn Vũ, Phó trưởng Khoa Ngoại Thần kinh Cột sống và Chấn thương chỉnh hình , BV Đại học Y Hà Nội cho biết, liệu pháp massage toàn thân là rất tốt, đây chính là biện pháp vật lý trị liệu cho người bệnh.

Với những máy massage toàn thân có tần số rung dưới 1Hz thì không có ảnh hưởng và tác dụng phụ với cơ thể. Nhưng khi sử dụng với tần số cao, sẽ làm đảo lộn hoạt động các tạng trong cơ thể, ảnh hưởng tới hệ thống xương khớp, đặc biệt ở phương thẳng đứng thì đặc biệt ảnh hưởng đến hệ xương khớp và nguy hiểm hơn rất nhiều.

BS Nguyễn Vũ khuyến cáo: Với những loại máy massage cầm tay, khi sử dụng cần lưu ý ở những vùng đặc biệt như vùng gối hay mặt ngoài cẳng chân, vùng có dây thần kinh mác nông, hay vùng khuỷu tay... có những dây thần kinh chạy ngay dưới da, nếu va đập trực tiếp hay những máy có tần số rung lắc lớn, dễ gây sang chấn dây thần kinh và vùng xương đó.

Với máy massage có chức năng rung lắc như đai quấn bụng, quấn tay, sẽ làm cho người bệnh lười vận động, khiến tỷ lệ béo phì tăng lên, nguy cơ loãng xương và những bệnh mạch máu khác. Ngoài ra nếu quấn đai với thời gian kéo dài có thể gây bỏng tại chỗ và đặc biệt lưu ý nguy cơ điện giật với những loại máy có bộ phận chuyển đổi điện không tốt. Với người cao tuổi không nên tự ý sử dụng máy massage có tia hồng ngoại... khi chưa có sự tư vấn của các chuyên gia y tế về máy đó như mức độ bước sóng như thế nào, máy phát tia hồng ngoại ra sao, nhằm điều trị bệnh ở vùng nào, và trị bệnh gì...

Các chuyên gia cũng khuyến cáo đối với những sản phẩm sử dụng nguồn điện thì phải dùng đúng cách và hết sức cẩn thận, tránh tình trạng chập cháy xảy ra trong khi sử dụng.

Chữa cận thị bằng massage, yoga coi chừng 'tiền mất tật mang'(VietQ.vn) - Việc chữa cận thị hay các bệnh lý về mắt theo phương pháp massage hoặc tập yoga. Tuy nhiên, điều này rất nguy hiểm, sẽ ảnh hưởng tới thị lực của mắt.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang