Lợi bất cập hại từ việc ăn quá nhiều trứng vịt lộn

authorThu Thảo 14:02 13/03/2017

(VietQ.vn) - Nếu ăn trứng vịt lộn hàng ngày, nó có thể gây ra các bệnh như huyết áp cao, tiểu đường, gan nhiễm mỡ... do dư thừa lượng cholesterol.

Theo báo Gia đình, nghiên cứu dinh dưỡng hiện đại cho thấy, trong một quả trứng vịt lộn có 182 kcal năng lượng; 13,6 g protein; 12,4 g lipit; 82 mg canxi; 212 mg phốtpho; 600 mg cholesterol… Ngoài ra, trứng vịt lộn còn có nhiều betacaroten (435 µg); vitamin A (875 µg), một số ít sắt, gluxit, vitamin B1 và C…

Theo Đông y, món trứng vịt lộn ăn cùng gia vị như rau răm, gừng tươi là một bài thuốc, dùng chữa các chứng thiếu máu, suy nhược, còi cọc, đau đầu chóng mặt, yếu sinh lý… Trong đó trứng vịt lộn có tác dụng tu âm, dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể nhanh tăng trưởng.

Những nguy hiểm khi ăn trứng vịt lộn quá nhiều

Điều đó có nghĩa là nếu ăn hàng ngày, nó sẽ dễ gây ra các bệnh như: huyết áp cao, tiểu đường, gan nhiễm mỡ... do dư thừa lượng cholesterol. Đặc biệt, người đang mắc các bệnh này dễ bị nặng hơn, tăng nguy cơ đột quỵ.

Riêng với trẻ em, hàm lượng dinh dưỡng dồi dào trong trứng dễ dẫn đến chứng đầy bụng, khó tiêu. Trẻ dưới 5 tuổi càng khó tiêu hơn nữa. Việc này dẫn đến trẻ biếng ăn, do lúc nào bụng cũng ở trong trạng thái lưng lửng.

Cũng vì những lý do trên, Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Thu Mai – Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec khuyên rằng, với người trưởng thành, một tuần cũng chỉ nên ăn 2 quả. Còn với trẻ từ 5 tuổi trở lên cũng chỉ nên ăn 1/2 quả mỗi lần, mỗi tuần từ 1-2 lần là đủ.

Việc hạn chế ăn trứng vịt lộn không chỉ bởi nó có hàm lượng cholesterol cao mà còn vì chế độ dinh dưỡng của chúng ta cần phải phong phú các loại thực phẩm, nếu không dễ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng. Ngoài ra, Tiến sĩ Mai cũng cho rằng: trong trứng vịt lộn có khá nhiều vitamin A, nên nếu ăn thường xuyên dễ dẫn đến thừa loại vitamin này với các biểu hiện như mệt mỏi, đau đầu, khô da...

Những người có bệnh cao huyết áp, tiểu đường, viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch... nên kiêng hoặc không ăn nhiều trứng vịt lộn vì có thể sẽ làm tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Theo chia sẻ của GS Bùi Minh Đức đến từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia với Zing, so với trứng thường, trứng lộn tốt hơn nhiều. Tuy nhiên, việc sử dụng nhất thiết phải đúng liều lượng và đúng cách thì mới đem lại hiệu quả. Ăn nhiều trứng vịt lộn mỗi ngày và ăn liên tục có thể làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu, góp phần gây ra các bệnh tim mạch, huyết áp, đái tháo đường... và protein không tốt cho người bị bệnh gout.

trứng vịt lộn

 Trứng vịt lộn bổ dưỡng nhưng có thể gây hại khi ăn quá nhiều

Trứng vịt lộn thường ăn kèm với rau răm sống. Ăn nhiều rau răm sống sẽ sinh nóng rét, giảm khả năng tình dục ở nam giới.Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, rau răm chứa một số tinh dầu và vài chất ức chế dục tính. Ngoài ra, phụ nữ trong giai đoạn kinh kỳ ăn nhiều rau răm sống dễ bị rong huyết. Phụ nữ đang mang thai cũng không nên ăn nhiều rau răm vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Trứng vịt tính lạnh, mát, người tỳ vị hư ăn vào dễ đầy trệ, không tiêu, gây báng bụng. Đặc biệt, người bị ung nhọt độc ăn vào dễ bị đùn thịt thừa, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ăn trứng vịt lộn đúng cách

Trẻ dưới 5 tuổi không nên ăn do sự chuyển hóa các chất của hệ thống tiêu hóa chưa hoàn thiện, dễ sình bụng, tiêu chảy…

Trẻ 5-12 tuổi chỉ nên ăn nửa quả trứng vịt lộn mỗi ngày (1/2 quả trứng vịt lộn tương đương 4-5 trứng cút lộn). Mỗi tuần ăn 1-2 quả, và cũng chỉ ăn 15 ngày liền một đợt.

Trẻ em trên 12 tuổi và người lớn có thể dùng 1-2 quả trứng vịt lộn một ngày. Lưu ý: Khi bồi bổ bằng trứng lộn không nên hút thuốc lá, tránh rượu bia và các chất có cồn. Ngoài ra, không nên ăn 2 quả cùng lúc, không nên ăn buổi tối vì khó tiêu, ngủ không ngon giấc.

Với những người có bệnh cao huyết áp, tiểu đường hay viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch, gút.....cần nên kiêng hoặc không nên ăn nhiều trứng vịt lộn vì có thể làm tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Đối với phụ nữ có thai nên ăn 2 quả mỗi tuần tuần, nhưng không nên ăn 2 quả cùng lúc. Phải nhớ là bà bầu ăn trứng vịt lộn hoặc là ăn thật ít rau răm, hoặc không ăn vì rau răm có hại cho thai nhi.

Trứng vịt lộn có lượng đạm cao, ăn nhiều chậm tiêu, sinh nhiều cholesterol. Giai đoạn cuối thai kỳ lại càng phải lưu ý vì bà bầu “nạp nhiều năng lượng” quá cũng không tốt.

Dự báo thời tiết: Bắc Bộ lại mưa lạnh, trời nồm ẩm kéo dài(VietQ.vn) - Dự báo thời tiết ngày mai (14/03), một bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Thu Thảo (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang