Lời cảnh tỉnh cho châu Âu trước làn sóng người di cư

author 10:50 06/09/2015

Hôm qua, cảnh sát Áo cho biết khoảng 6.000 người di cư đã đến nước này từ Hungary và sẽ còn nhiều người nữa đang đến.

Người di cư bồng bế con cái hướng về những chiếc xe buýt chở họ từ Hungary sang Áo ngày 5-9 

“Chúng tôi không nghĩ chuyện này đã kết thúc tại đây - người phát ngôn cảnh sát tỉnh Burgenland (Áo) nói - Số người di cư đến Áo có thể tăng gấp đôi, nếu như không nói là còn nhiều hơn”.

Theo Reuters, các chuyến tàu đặc biệt khởi hành mỗi 30 phút cùng 20 chuyến xe buýt đã đưa những người di cư từ biên giới Áo với Hungary về thủ đô Vienna.

Tại đây, những người di cư hi vọng sẽ đi tiếp được sang Đức. Cảnh sát Đức dự đoán có khoảng 10.000 người di cư đến nước này từ Hungary qua ngả Áo.

Sau nhiều ngày hỗn loạn, Chính phủ Hungary đã điều động hàng chục xe buýt đưa người di cư từ thủ đô Budapest sang Áo. Quấn chăn và túi ngủ đội mưa, hàng dài người di cư đang tỏ ra kiệt sức leo xuống những chiếc xe buýt bên phía Hungary và đi bộ qua biên giới về phía Áo.

Nhiều người mang theo cả con nhỏ. Họ nhận trái cây và nước uống từ các nhân viên nhân đạo. Theo CNN, Hội Chữ thập đỏ Áo đã phát chăn và thuốc men cho người di cư.

Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz phát biểu làn sóng người di cư đã khiến châu Âu phải mở to mắt xem tình hình đang lộn xộn như thế nào.

“Vấn đề đã được giải quyết theo hướng nhân đạo. Tôi hi vọng đây là lời cảnh tỉnh rằng tình hình này không thể cứ tiếp tục” - ông nói. Theo Reuters, Ngoại trưởng Kurz cũng cảnh báo đây chỉ là cách tạm thời cho vấn đề cấp thiết này.

Liên minh châu Âu (EU) đang bị chia rẽ sâu sắc về giải pháp đối phó với làn sóng người di cư chạy trốn khỏi chiến tranh và hỗn loạn ở Trung Đông và Bắc Phi.

Đức đang dẫn đầu các nỗ lực với việc mở cửa cho người di cư, nói họ có thể tiếp nhận khoảng 800.000 người di cư trong năm nay và ủng hộ một kế hoạch về hạn ngạch bắt buộc ở EU trong việc chia sẻ gánh nặng về người di cư.

Hungary cùng các thành viên mới của khối ở Đông Âu thẳng thừng phản đối hạn ngạch này và khẳng định các quy định hiện tại phải được áp dụng, trong đó người xin tị nạn phải được giải quyết ở quốc gia đầu tiên họ đặt chân đến chứ không phải nơi họ muốn đến.

Trong trường hợp này, hầu hết người di cư là người Syria và đến Hungary qua ngả Hi Lạp.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto chỉ trích vấn đề lộn xộn ở Hungary thời gian gần đây nảy sinh từ chính sách di dân sai lầm của EU và các tuyên bố vô trách nhiệm của một số chính trị gia châu Âu.

Ông Szijjarto không nêu đích danh ai nhưng theo AFP, Thủ tướng Hungary Viktor Orban hồi đầu tuần này chỉ trích Đức vì đã khuyến khích người di cư đánh đổi tính mạng đến châu Âu với lời hứa về một nơi tốt đẹp hơn.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang