Lợi dụng dịch Covid-19 nhắn tin lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản

author 06:55 20/02/2020

(VietQ.vn) - Lợi dụng tâm lí hoang mang của nhiều người, thường xuyên phải cập nhật các tin tức trong thời gian dịch Covid-19 đang lan rộng. Nhiều kẻ gian lợi dụng, tung ra thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin thẻ, chiếm đoạt tiền trong tài khoản..

Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) cho biết trong lúc người dân hoang mang giữa mùa dịch Covid-19, một số kẻ gian đã thừa cơ hội, thực hiện thủ đoạn đánh cắp thông tin tài khoản thông qua việc gửi tin nhắn, email phát tán mã độc (emotet), hoặc lừa người dùng cung cấp thông tin bằng phishing email, tin nhắn, chiếm đoạt tiền trong tài khoản, thẻ của khách hàng.

 Chỉ bằng tin nhắn hay các email nặc danh kẻ gian đã chiếm đoạt tài sản một cách dễ dàng

Cụ thể, những email, tin nhắn SMS này được ngụy tạo thành một bản thông báo, với tiêu đề kêu gọi người dùng nhấp vào đường link để nhận được thông tin mới nhất về danh sách những bệnh nhân nghi nhiễm bệnh ở địa phương, dấu hiệu bệnh lí hay cách phòng chống dịch.

Khi nhấp vào đường link lạ được đính kèm trong email, tin nhắn, thiết bị của người dùng có khả năng cao bị mã độc xâm nhập, đánh cắp thông tin tài khoản khách hàng. Cũng có một vài trường hợp khác, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập internet banking để chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

Trước tình hình trên, CB đưa ra một số khuyến cáo cho khách hàng để tránh bị mất thông tin tài khoản, bị chiếm đoạt tiền trong tài sản:

Không mở thư được gửi từ những địa chỉ email lạ.

Không truy cập hoặc cung cấp thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP), thẻ… vào đường link lạ được đính kèm trong email/sms. 

Tuyệt đối giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập/mật khẩu truy cập/mã xác thực giao dịch một lần – OTP) và thông tin thẻ (số thẻ/mã PIN/ngày hết hạn/mã CVV/mã CVC). Khi nhận được tin nhắn mã OTP phải xem kỹ mục đích sử dụng được đề cập trong SMS trước khi nhập thông tin, tránh trường hợp tin tặc lợi dụng để giả mạo thông tin.

Không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ ai thông qua bất kỳ phương thức giao tiếp nào (email, tin nhắn,...). Hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ.

Bảo Linh (t/h)

WHO cảnh báo nguy cơ thiếu hụt thuốc kháng sinh trên toàn thế giới(VietQ.vn) - Nếu các vấn đề nguồn cung ứng ảnh hưởng vì dịch Covid -19 không sớm được giải quyết, thế giới có thể đối mặt với tình trạng khan hiếm thuốc kháng sinh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang