Lời giải bài toán kinh tế 2013

author 06:50 12/02/2013

(VietQ.vn) - Trong một bài viết của mình, TS. Alan Phan cho biết, ông nhận được “đặt hàng” của 12 tờ báo và tạp chí để dự đoán về kinh tế năm 2013, chưa kể đến những lời mời diễn thuyết tham luận tại các diễn đàn và hội thảo. Ông từ chối gần hết, bảo “không có gì đáng dự đoán”…

Gặng mãi, nhà kinh tế - doanh nhân nổi tiếng với lối nói gai góc này mới trầm ngâm: “Chúng ta sẽ bắt đầu 2013 với một chiếc xe sa lầy. Tin đáng lạc quan là có rất nhiều giải pháp để kéo chiếc xe ra khỏi đầm lầy, vấn đề là chọn giải pháp nào. Chọn giải pháp nào lại tùy thuộc vào quyết tâm của hệ thống chính trị. Nhưng không có gì là miễn phí”. 

Cách này hay cách khác, đây cũng là luận điểm chung được nhiều chuyên gia kinh tế thể hiện. TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, có 3 đặc điểm quan trọng, cũng là 3 tồn tại lớn nhất của năm 2012 sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2013 là hàng tồn kho cao, lãi suất cho vay của ngân hàng đối với các doanh nghiệp cao và số lượng doanh nghiệp bị phá sản lớn.
 
Bức tranh kinh tế năm 2013 đã có lời giải với nhiều giải pháp về bất động sản
 
“Tuy lãi suất đến cuối năm 2012 đã giảm nhưng đối với các lĩnh vực sản xuất thực sau khi trừ chi phí để còn lãi 14- 15% trả nợ lãi vay ngân hàng đối với các nhà quản trị doanh nghiệp là cực kỳ khó khăn- ông Kiên phân tích. Ngoài ra, lần đầu tiên kể từ Luật Doanh nghiệp có hiệu lực, trong tháng 11/2012, số lượng doanh nghiệp dừng sản xuất và phá sản lớn hơn số lượng doanh nghiệp đăng ký mới. Điều này còn có ý nghĩa cảnh báo về an sinh xã hội: nếu năm 2013 những chính sách vĩ mô không điều hành tốt thì số lượng người lao động bị mất việc làm sẽ tăng lên rất lớn”. 
 
Ông Nguyễn Đức Kiên cho rằng, một trong những vấn đề phải giải quyết được là mối liên hệ giữa các tổ chức tín dụng với các doanh nghiệp, cụ thể là tạo được sự gắn kết trách nhiệm cộng sinh. Bây giờ ngân hàng nợ xấu rất lớn nhưng lại yêu cầu doanh nghiệp có chỉ số báo cáo tài chính rất đẹp thì mới cho vay tiếp mà quên mất một điều là doanh nghiệp “xấu” có một phần quan trọng là do một thời các ngân hàng đã nới lỏng chính sách tín dụng. 
 
Nói về cùng chủ đề, ông Huỳnh Thế Du, Giảng viên Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright cũng chia sẻ: “Năm 2013 vẫn sẽ là năm mà vấn đề nợ xấu là một trong các vấn đề nóng nhất. Nhà nước, ngân hàng, và doanh nghiệp sẽ đều phải vật lộn với di sản quá khứ để lại là gánh nặng nợ xấu chồng chất, cố gắng tìm ra các giải pháp về chính sách và xây dựng bộ máy”. 
 
Tuy thế, một tương lai bền vững hơn vẫn là điều mà nhiều chuyên gia tin tưởng. Nhìn nhận nhiều “điều may” từ thị trường bất động sản băng giá, một “người trong cuộc”- ông Trần Như Trung, Phó Giám đốc Savills Hà Nội- nói, giá nhà giảm đã tạo cơ hội cho nhiều người mua nhà. Ngoài ra, người mua nhà, nhất là ở các thị trường nóng như Hà nội và TP.HCM, có cơ hội được đảm bảo quyền lợi của mình, thay vì chỉ biết có nghĩa vụ như thời kỳ phải xếp hàng dài dằng dặc và “lót tay” những khoản tiền hậu hĩnh để mua cho được nhà... trên giấy! Nhìn từ góc độ nợ xấu, nếu bong bóng bất động sản tiếp tục bị bơm căng như những năm 2006- 2009, thì khi bóng bóng vỡ, hậu quả còn tồi tệ hơn nhiều. 
 
Ông Trung nhận định, trong năm sau 2013 và khoảng một hai năm nữa, với một tốc độ đô thị hóa 3,5% năm và tỷ lệ nhà ở căn hộ hiện còn khá thấp (dưới 20% trên toàn quốc), thì chắc chắn phân khúc nhà ở chính là chiếc chìa khóa thành công cho lớp nhà đầu tư mới và là chiếc phao cho các nhà đầu tư cũ. Phân khúc văn phòng cho thuê và thương mại bán lẻ cũng không hoàn toàn đen tối, chỉ có điều nhà đầu tư phải chấp nhận thu tiền lẻ một cách dài hạn và giá cho thuê không còn cao ngất ngưởng như trước. 
 
Trong cuộc họp báo kết thúc Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ CG 2012- hội nghị CG cuối cùng trước khi chuyển thành Diễn đàn Quan hệ đối tác phát triển Việt Nam, khi được hỏi về khả năng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam đến năm 2020, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam đáp ngay: "Chắc chắn chứ. Và tôi cho là còn sớm hơn nữa".
 
Theo bà Kwakwa, năm 1997, nhiều quốc gia Đông Nam Á đã lâm vào một cuộc khủng hoảng tài chính thực sự, thậm chí chìm ngập trong nợ nần, nhưng rồi đã hồi phục và hiện đang tăng trưởng khả quan. Điển hình là Thái Lan. “Thái Lan làm được, Việt Nam cũng làm được. Vấn đề là phải có quyết tâm chính trị rõ ràng, lựa chọn đúng những ưu tiên chính sách và kiên định thực hiện”, bà Kwakwa quả quyết. 
 
Niềm tin của đại diện cho "chủ nợ" lớn nhất của Việt Nam hiện nay có ý nghĩa rất lớn, khi mà “chỉ số niềm tin" của nhiều giới, từ các nhà quản lý, phân tích cho đến người đứng đầu các doanh nghiệp, trong năm qua hầu như đều "nháy đèn đỏ". 
 
Đại diện thường trực tại Việt Nam của Quỹ Tiền tệ IMF- một định chế tài chính luôn thể hiện quan điểm đánh giá thận trọng và thường đòi hỏi ở người vay những giải pháp tài khóa khắc khổ- cũng chia sẻ quan điểm với bà Kwakwa. Ông Sanjay Kalra nói: “Tình hình kinh tế Việt Nam có khá hơn vào cuối năm 2012 so với năm 2011 hay không ư? Về nhiều mặt, câu trả lời là có. Chính phủ Việt Nam đã cải thiện được độ tin cậy trong điều hành kinh tế vĩ mô, dù vẫn còn nhiều thách thức lớn phía trước”.
 
Tất nhiên, dự đoán dù đã được các nhà kinh tế có tên tuổi đưa ra dựa trên những cơ sở lý luận, thực tiễn và bề dày kinh nghiệm của họ - vẫn chỉ là dự đoán. Hãy cùng chờ chiêm ngưỡng bức tranh năm Quý Tỵ - năm con Rắn - vốn được người phương Đông coi là biểu tượng của sự thông thái và linh hoạt. Sự trùng hợp đáng nói ở đây là dường như sự khôn ngoan và linh hoạt mới là giải pháp quan trọng nhất để kéo cỗ xe kinh tế sa lầy, như cách ví von của ông Alan Phan, chứ không thể chỉ dùng sức.
 
Bảo Vân
 
Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:kinh tế, tết, alaphan

tin liên quan

video hot

Về đầu trang