Lợi ích từ việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

author 16:29 31/12/2019

(VietQ.vn) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm do người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân để hưởng các chế độ theo quy định.

Cụ thể, người dân tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu theo quy định; được trợ cấp một lần và tử tuất; được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT khi nghỉ hưu và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc. Đặc biệt, loại hình bảo hiểm này có nhiều ưu việt trong việc giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, giúp bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động.

Chính những lợi ích thiết thực do BHXH tự nguyện mang lại nên những năm qua, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện không ngừng tăng lên.

Số liệu thống kê của BHXH Việt Nam chỉ ra, tính đến thời điểm hiện tại, toàn quốc có 14,724 triệu người tham gia BHXH, trong đó gồm 14,45 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, 271 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện. Không những thế, người dân cũng yên tâm hơn khi về già được hỗ trợ tiền lương hưu hàng tháng.

Tham gia BHXH tự nguyện đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động. Ảnh minh họa. 

Chị Nguyễn Thị Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hiện chị đang làm công nhân cho một công ty may, chị đã tham gia BHXH tự nguyện được 4 năm nay. Điều khiến chị yên tâm nhất là khi về già sẽ được hưởng chế độ hưu trí, đồng thời có thẻ BHXH để khám, chữa bệnh.

Anh Hoàng Văn Tùng (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Bây giờ mình còn sức khỏe, còn lao động kiếm tiền được nhưng ai rồi cũng đến lúc hết tuổi lao động, vẫn có nhu cầu đảm bảo cuộc sống, bởi vậy việc tham gia BHXH theo tôi là rất có lợi và cần thiết. Hiện tôi đã tham gia BHXH được 6 năm”.

Theo quy định tại Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn số 01/2016/TT-BLĐTBXH ngày 18/2/2016 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, từ năm 2018, người dân đang đóng hoặc bắt đầu đăng ký tham gia BHXH tự nguyện được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần.

Theo đó, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn; cụ thể: Bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; Bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; Bằng 10% đối với các đối tượng khác.

Thời gian hỗ trợ tối đa không quá 10 năm đóng BHXH. Mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn năm 2018 là 700.000 đồng/người/tháng. Hình thức hỗ trợ bằng cách hàng quý ngân sách Nhà nước căn cứ vào danh sách đóng BHXH tự nguyện của cơ quan BHXH để chuyển tiền đóng vào quỹ BHXH, trên cơ sở mức hỗ trợ mà người dân được hưởng, và sẽ được khấu trừ số tiền phải đóng cho cơ quan BHXH.

Đóng Bảo hiểm xã hội từ tháng 1/2019 có được truy thu?(VietQ.vn) - Từ 1/7/2019, mức lương cơ sở đóng bảo hiểm xã hội được điều chỉnh vậy từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2019 người lao động có được truy thu hay không.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang