Lời kể của nhân chứng bị cướp biển tấn công

author 07:09 14/12/2014

Thuyền trưởng tàu VP Asphalt 2 bị cướp biển tấn công trên vùng biển Singapore cho biết chưa rõ vì sao bọn cướp ra tay tàn độc với thuyền viên Trần Đức

Khoảng 12 giờ ngày 13-12, tàu VP Asphalt 2 cùng toàn bộ thuyền viên đã về đến cảng Gò Dầu (tỉnh Đồng Nai). Ngay khi tàu cập bến, lực lượng công an, biên phòng đã có mặt cùng đại diện chủ tàu phối hợp thu thập hồ sơ, khám nghiệm, lấy lời khai ban đầu để cùng cơ quan chức năng nước bạn làm rõ về vụ cướp.

Anh Phạm Tuấn Anh, 1 trong 4 thủy thủ bị bọn cướp khống chế đầu tiên, kể: “Chúng dùng súng và dao uy hiếp. Chúng tôi hốt hoảng không dám chống cự. Mặc dù bị trói tay, chúng vẫn buộc tôi điều khiển tàu, khi chúng dắt đi thì một người trong bọn chúng cầm lái. Chúng ở trên tàu khoảng gần 1 giờ, sau đó leo thang dây xuống xuồng cao tốc bỏ đi”.

Ông Hà Huy Toàn, thuyền trưởng, cho biết lúc xảy ra sự việc, tàu đang trên hành trình trở về nước. Đêm tối, thuyền viên hết ca trực và đi ngủ, chỉ có ông và 3 thủy thủ trực ở buồng lái và buồng máy. Bình thường, cửa tàu đóng kín khi đi qua vùng eo biển được cảnh báo là an ninh luôn nguy hiểm nhưng do tàu đang lúc vệ sinh nên cánh cửa khép hờ. Tám tên cướp (1 tên ở lại dưới xuồng cao tốc của chúng), bịt mặt, mặc đồ đen với 2 khẩu súng ngắn, tên nào cũng cầm dao dài khoảng 50 cm, nhanh chóng khống chế 4 người, trói tay bằng dây dù mang theo và bắt phải dắt đi tìm những người còn lại theo danh sách trên tàu rồi cùng trói tất cả, gom về một phòng. Thuyền trưởng thấy thiếu anh Đạt, đã thông báo cho chúng biết bằng tiếng Anh nhưng bọn cướp lắc đầu. Sau đó, chúng vơ vét các tài sản của thuyền viên, cả những đôi giày đã cũ. Khi chúng bỏ đi, mọi người tự cởi trói và đi tìm thấy Đạt đẫm máu do bị bắn song vẫn còn thở mạnh, vội quay lại Singapore để cầu cứu nhưng không kịp.

Ông Dương Quang Chung, Trưởng Phòng An ninh Công ty CP Vận tải hóa dầu VP (chủ tàu), cho biết công ty đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, hỗ trợ gia đình nạn nhân bị thiệt mạng và các thuyền viên, đồng thời làm việc với cơ quan bảo hiểm để giải quyết chế độ.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, khoảng 4 giờ 30 phút ngày 7-12, tàu VP Asphalt 2 bị cướp biển bất ngờ tấn công khi cách cảng Singapore khoảng 60 hải lý. Ngay sau khi nhận được tin, chủ tàu đã liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, đề nghị phía Singapore cử trực thăng tiếp cận tàu và đưa thuyền viên Đạt vào bờ. Do bị thương quá nặng, anh Đạt đã tử vong.

Theo NLD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang