Lời khuyên của bác sĩ giúp nam giới không còn sợ bệnh tuyến tiền liệt 'hỏi thăm'

authorTrần Thanh 12:00 16/09/2016

(VietQ.vn) - Nếu luôn bị bệnh tuyến tiền liệt "ám ảnh", đàn ông từ hôm nay nên thực hiện những biện pháp dưới đây để phòng bệnh hiệu quả.

Viêm tuyến tiền liệt tuy không ảnh hưởng đến tính mạng ngay lập tức nhưng nếu để lâu mà không biết cách phòng và chữa trị thì bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên cơ thể nam giới, nguy hiểm hơn, bệnh có thể gây ra ung thư tuyến tiền liệt và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới.

 

Tuyến tiền liệt (Ảnh minh họa) 

 Sau đây là lời khuyên của nhóm bác sĩ "Danh Y Giảng Đường" (TQ) về giải pháp giúp nam giới phòng tránh bệnh về tuyến tiền liệt được đăng trên Health/TT. Bác sĩ khuyên những người mắc các bệnh về tuyến tiền liệt không nên ăn quá nhiều gia  vị có nồng độ hoặc hương vị đậm như hành, tỏi, ớt, hạt tiêu… vì điều đó có nguy cơ làm giãn nở các mạch máu và tắc nghẽn cơ quan bên trong cơ thể.

Những người bị viêm tuyến tiền liệt mạn tính có thói quen ăn thức ăn cay sẽ khiến các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Vì thế, nếu sợ bệnh về tuyến tiền liệt thì bạn cần phải tiết chế ăn uống để kiểm soát tình trạng bệnh, không ăn uống thanh đạm sẽ dẫn đến kéo dài tình trạng viêm tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó, nam giới mắc bệnh về tuyến tiền liệt không nên lạm dụng vào thuốc bổ thận tráng dương, kích dục vì thành phần của nó thường chứa một số androgen hoặc thuốc có thành phần tương tự như androgen.

Các chất này có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt, vì vậy nếu uống thuốc này thì hãy chắc chắn là đã đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và hiểu thành phần chính của thuốc, hoặc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Trao đổi với PV báo chất lượng Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Văn Minh- Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang khuyên nam giới khi có những triệu chứng như đi tiểu thường xuyên về đêm, tiểu rát, tiểu buốt, đau khi đi tiểu…… nam giới nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và kiểm tra, có những biện pháp điều trị phù hợp. Cùng với đó, nam giới nên có những biện pháp phòng ngừa hữu ích giúp giảm thiểu một số nguy cơ biến chứng mà bệnh viêm tiền liệt tuyến mang lại, đó là: 

Uống nhiều nước: Nam giới nên uống từ 1-2 lít nước mỗi ngày để việc bài tiết nước tiểu dễ dàng hơn

Tránh những thực phẩm chứa chất cay, nóng. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxi hóa khác nhau, ăn nhiều đậu xanh, bắp cải xanh….có tác dụng giảm khối u trong tuyến tiền liệt.

Nên ăn nhiều giá sống bởi giá sống có tác dụng giảm nguy cơ biến thể ác tính, ức chế dòng tế bào gây ung thư tuyến tiền liệt.

Đối với những người bị bệnh về tuyến tiền liệt, hoặc muốn phòng bệnh thì không nên bỏ qua các món như đậu đỏ, đậu xanh, hạt bí ngô, hạt hướng dương, lúa mạch, hạt óc chó, hạt vừng…

Đây là những thực phẩm rất giàu vitamin B và một số lượng lớn các nguyên tố vi lượng. Vì chúng chứa một lượng dinh dưỡng tốt, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, hỗ trợ điều trị táo bón, giúp tuyến tiền liệt vận hành trơn tru, loại trừ viêm.

Các nghiên cứu liên quan khác cũng cho thấy rằng, uống trà xanh cũng đóng một vai trò trong việc phòng ngừa bệnh về tuyến tiền liệt. Nếu thường xuyên uống trà đúng cách sẽ mang lại những tác dụng trong việc bảo vệ tuyến tiền liệt.

Hạn chế uống rượu bia và hút thuốc lá vì những chất độc hại có trong đó sẽ ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt

Có chế độ vận động thường xuyên. Nên tập những động tác có tác dụng làm săn chắc vùng xương chậu, giúp cải thiện các cơ vòng bàng quang, thư giãn thần kinh và cơ bắp.

Nam giới không nên ăn mỡ động vật cũng như các món ăn chứa nhiều chất béo, chất đạm vì đó là yếu tố tăng khả năng mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. 

Như vậy, không phải vô cớ mà tuyến tiền liệt tự phình lên, to dần mà do trước đó, có thể do chế độ ăn uống sinh hoạt khiến bệnh nhân tiếp nhận nhiều chất độc hại trong cơ thể gây lão hóa.  Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, ngay từ bây giờ, nam giới cần phải điều chỉnh chế độ sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng tránh các bệnh về tuyến tiền liệt. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang