Lời khuyên của cổ nhân dành cho người đang bế tắc trong cuộc sống

authorHoàng Linh 14:00 22/12/2016

(VietQ.vn) - Trong cuộc sống sẽ có lúc bạn cảm thấy tuyệt vọng và bế tắc. Lời khuyên của cổ nhân dưới đây sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần.

Sự kiện: Kỹ năng sống

loi-khuyen-cua-co-nhan-danh-cho-nguoi-dang-be-tac-trong-cuoc-song

Kodo Sawaki là vị thiền sư số 1 tại Nhật Bản. Ảnh: Wordpress

Kodo Sawaki là vị thiền sư số 1 tại Nhật Bản. Ông đã dành cả đời mình cho việc truyền dạy và hành thiền.

Theo zen-deshimaru, Sawaki đã được sinh ra gần ngôi đền ở Ise ngày 16.6.1880 trong một gia đình có 7 anh em. 5 tuổi, ông mất mẹ. Năm 8 tuổi, cha ông cũng qua đời. 13 tuổi, Sawaki đã phải làm thêm để kiếm sống. Đó là công việc giám sát các con bạc. Nhưng sau khi chứng kiến sự ra đi của một người đàn ông trong tủi nhục, ông nhận ra mình không muốn sống một cuộc đời như vậy.

Năm 16 tuổi, ông bỏ nhà đi để trở thành một nhà sư ở Chùa Eihei , một trong hai ngôi đền đầu của Soto Zen giáo phái, và sau đó đi du lịch đến Soshin-ji, nơi ông được thụ phong linh mục vào năm 1899 bởi Koho Sawada. Họ gọi ông là "Kodo không nhà" bởi vì ông từ chối ở lại trong một ngôi đền và luôn luôn đi một mình. 

Dưới đây là một số lời khuyên để đời của ông:

Nguyên tác: Thiền sư Kodo Sawaki - Diệu Liên Lý Thu Linh chuyển ngữ

loi-khuyen-cua-co-nhan-danh-cho-nguoi-dang-be-tac-trong-cuoc-song

"Nếu không cẩn thận, bạn sẽ phí hết cuộc đời mình không làm gì ngoài việc chờ đợi những hy vọng tầm thường nhất của mình có thể thành tựu". Ảnh: Wordpress

Gửi người bắt đầu biết suy ngẫm về cuộc đời

Ở một số nơi tại Mãn Châu, các cỗ xe thường do các chú chó to lớn kéo. Bác xà ích treo một miếng thịt trước mũi chó, và chú chó chạy như điên theo miếng thịt. Nhưng dĩ nhiên là chú không bao giờ với tới. Chú chỉ được vứt cho miếng thịt khi cỗ xe đã về tới đích. Rồi chỉ trong một cái ngốn, chú nuốt chửng miếng thịt xuống cổ họng.

Người đi làm với đồng lương cũng y hệt như thế. Từ đầu tháng cho đến cuối tháng, họ cũng chạy theo đồng lương treo trước mũi. Một khi đã lãnh lương, họ cũng ngốn nó, và lại sẵn sàng chạy tiếp theo kỳ lương tới. Không ai có thể thấy xa hơn đầu mũi của mình.

Câu hỏi là: Tại sao bạn phải khốn khổ như thế?

Nếu không cẩn thận, bạn sẽ phí hết cuộc đời mình không làm gì ngoài việc chờ đợi những hy vọng tầm thường nhất của mình có thể thành tựu.

Gửi người không thể nào dừng lo lắng người khác nghĩ về mình như thế nào

Mắt không nói, “Chúng tôi thấp hơn, nhưng thấy nhiều hơn”. Chân mày không trả lời, “Đúng, chúng tôi không thấy gì, nhưng chúng tôi ở cao hơn”.

Mũi không thể thay mắt, và miệng không thể thay cho tai.

Mọi thứ đều có nhiệm vụ riêng của mình, mà không gì trong vũ trụ có thể thay thế.

Gửi người lận đận trên đường công danh

Nếu bạn chưa thành công, bạn còn có thể cố gắng, nhất định khi tìm được việc yêu thích, bạn sẽ nỗ lực hết khả năng. Đừng vội thấy mình bất hạnh, đau khổ không là gì hơn là cái khổ ta tự tạo ra cho bản thân.

Vì sao Trấn Thành cưới được Hari Won trong khi Tiến Đạt yêu 9 năm lại không thể(VietQ.vn) - Vì đúng người đúng thời điểm nên một đám cưới diễn ra giữa Trấn Thành và Hari won là đương nhiên.

Gửi người đang đau khổ vì bị lường gạt

Tất cả chúng sanh đều lầm lạc: xem là hạnh phúc cái đưa đến bất hạnh, và than khóc vì một bất hạnh hoàn toàn không phải là bất hạnh. Tất cả chúng ta đều biết là một đứa trẻ đang khóc có thể biến nước mắt thành tiếng cười khi bạn cho nó cái bánh. Cái mà những kẻ phàm phu như chúng ta gọi là hạnh phúc cũng không hơn thế bao nhiêu. Đôi lúc bạn cần tát vào mặt mình để tự hỏi một cách nghiêm túc: Những điều bạn được hay mất có thực sự đáng được bạn reo hò hay than khóc như thế không?

Sớm muộn gì mọi người cũng bắt đầu chỉ nghĩ cho riêng mình. Bạn nói, “Tốt quá!”. Nhưng cái gì tốt? Nó chỉ tốt cho bản thân bạn, thế thôi.

Người có nhiều ham muốn rất dễ bị lường gạt. Ngay cả những kẻ lừa phỉnh đại tài nhất cũng không mong được gì từ người không có lòng tham muốn.

Gửi người với tâm bấn loạn đang cố hết sức để được tâm an

Tâm bạn không an vì bạn đang chạy đuổi theo lý tưởng của một tâm hoàn toàn thanh tịnh. Đó là đi thụt lùi. Hãy theo dõi tâm trong từng giây phút, dầu nó có loạn động đến thế nào. Ta chỉ có thể đạt được tâm an lạc rộng lớn khi thực hành với tâm loạn động này.

Khi sân cuối cùng được chấp nhận là tâm sân, thì tâm sẽ an lạc.

Hoàng Linh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang